Tổ chức đại hội đảng bộ các cấp kết hợp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Thứ hai, 04/05/2020 11:35
(ĐCSVN) - Để bảo đảm tiến độ đại hội đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, những ngày qua, nhiều địa phương đã ban hành Công văn về việc tiếp tục tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, đồng thời phải tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Các đại biểu dự đại hội phải tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch COVID-19  (Ảnh minh họa: baoquangninh.com.vn) 

* Công văn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi nêu rõ, việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 bắt đầu từ hôm nay (4/5/2020). Theo đó, Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Quảng Ngãi căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp theo kế hoạch của Tỉnh ủy và kế hoạch của ban thường vụ cấp ủy huyện và tương đương; đồng thời, bảo đảm các yêu cầu, quy trình phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

Việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp cần lưu ý: Các đại biểu về dự đại hội phải thực hiện khai báo y tế, được kiểm tra y tế, thực hiện quy trình sát khuẩn và phải đeo khẩu trang... Những đại biểu có đi qua vùng dịch, có tiếp xúc với người nghi nhiễm phải khai báo y tế và phải được giám sát y tế trong vòng 14 ngày trước khai mạc đại hội. Ban Tổ chức đại hội bố trí khoảng cách hợp lý, quy định và hướng dẫn việc ăn uống bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện sát khuẩn các phương tiện, dụng cụ phục vụ đại hội. Hạn chế tối đa khách mời; cấp ủy cấp trên chỉ phân công một số đồng chí có trách nhiệm dự, chỉ đạo đại hội; tiết giảm những hoạt động văn nghệ và chào mừng đại hội... Việc tổ chức đại hội phải bảo đảm an toàn, tiết kiệm, trang trọng, hiệu quả, tránh phô trương, hình thức, tạo khí thế mới trong toàn đảng bộ, toàn dân.

* Thời gian qua, tỉnh Quảng Bình thực hiện nghiêm văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tạm hoãn việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở, kể cả Đại hội điểm cho đến khi có chỉ đạo mới để tập trung thực hiện quyết liệt biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, tình hình dịch bệnh ở nước ta đang được kiểm soát; tỉnh Quảng Bình nằm trong nhóm các địa phương có nguy cơ thấp. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn, cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng chuyển sang trạng thái mới là vừa phải tiếp tục thực hiện quyết liệt biện pháp phòng, chống dịch, vừa đưa các hoạt động trở lại bình thường theo chỉ đạo chung.

Để bảo đảm tiến độ đại hội đảng bộ các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khẩn trương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc tiến hành tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp theo kế hoạch; đồng thời bảo đảm thực hiện nghiêm túc các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, quy định về phòng, chống dịch COVID-19, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chuẩn bị tốt công tác nhân sự, văn kiện Đại hội, dự thảo Nghị quyết Đại hội và Chương trình hành động để Đại hội thảo luận, quyết định. Chương trình hành động của Đại hội Đảng bộ, Chi bộ là những giải pháp, biện pháp chủ yếu mang tính khả thi cao để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của Nghị quyết Đại hội. Đại hội thảo luận Chương trình hành động đồng thời với thảo luận Văn kiện Đại hội và dự thảo Nghị quyết Đại hội nhưng không biểu quyết mà giao cho cấp ủy khóa mới tiếp thu ý kiến Đại hội, hoàn thiện và ban hành để triển khai thực hiện…

* Tại tỉnh Bắc Giang, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cho phép các tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh tiếp tục triển khai tổ chức đại hội đảng bộ các cấp theo kế hoạch. Việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp vẫn đang trong thời kỳ chống dịch COVID-19, do đó yêu cầu phải đặc biệt lưu ý một số nội dung sau: Các đại biểu dự đại hội và người phục vụ đại hội phải tuân thủ quy định kiểm tra y tế, thực hiện sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách ghế ngồi hợp lý, sát khuẩn khu vực hội trường đại hội.

Đại biểu dự đại hội, ngoài đại biểu chính thức, việc mời đại biểu dự phải hạn chế tối đa chỉ gồm các đồng chí nguyên bí thư, phó bí thư đã nghỉ hưu tại địa phương có sức khỏe tốt, các đồng chí nguyên cấp ủy viên trong nhiệm kỳ, các đồng chí lãnh đạo là thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể địa phương không phải là đại biểu chính thức. Không mời đại biểu ở các đảng bộ khác, kể cả đại hội điểm. Đại biểu cấp trên đến dự do thường trực cấp ủy cấp trên phân công.

Không tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng đại hội; không tổ chức liên hoan ăn uống tập trung (trừ trường hợp phải bố trí sinh hoạt cho đại biểu ở xa không thể đi về). Việc triển khai đại hội các cấp phải tuyệt đối an toàn theo đúng yêu cầu, nguyên tắc và tiết kiệm./.

Đinh Hương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực