Bí thư cấp ủy đồng thời Chủ tịch UBND xã: Hiệu quả nhờ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn

Thứ ba, 01/10/2019 16:10
(ĐCSVN) – Việc thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã tại Long An trong 2 năm (2018-2019) đã tạo được sự đồng thuận rất cao trong cả hệ thống chính trị và nhân dân; kết quả bước đầu đã được ghi nhận, góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước.
Mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã được tỉnh Long An triển khai từ cuối năm 2017.
Ảnh:Ngọc Mận - Phạm Ngân.

Từ cuối năm 2017, tỉnh Long An có 3 xã triển khai thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã. Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy về nhân rộng mô hình, đến nay Long An có 46/192 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã.

Qua thực hiện mô hình cho thấy, các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, kịp thời, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, Nghị quyết của cấp ủy với chương trình hành động và việc triển khai thực hiện của UBND xã. Bên cạnh đó, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và UBND xã tập trung vào một người, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, mất đoàn kết giữa Bí thư cấp ủy và Chủ tịch UBND xã.

Cùng với đó, việc mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã được thực hiện góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; đề cao tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Đồng thời, bộ máy tổ chức gọn nhẹ, biên chế được tinh giản, tiết kiệm được phần ngân sách, phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.

Từ thực tế cho thấy, ở những địa phương thực hiện thí điểm mô hình đã tạo được sự thống nhất về nhận thức và hành động, những nơi chọn thực hiện mô hình thí điểm đạt kết quả tốt, hầu hết là những địa phương có kinh tế -xã hội tương đối phát triển, tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định, nội bộ đoàn kết, thống nhất. Các đồng chí Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã đều nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc; tích cực học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ, kiến thức của bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Một trong những điển hình thực hiện tốt mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã tại Long An là huyện Châu Thành. Với 11/13 xã, thị trấn có Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, mô hình đã có tác dụng rất tích cực trong công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện mô hình này, kinh tế - xã hội của huyện phát triển rõ nét, đời sống của người dân được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân của người dân trong toàn huyện đạt trên 59,6 triệu đồng/năm.

Từ khi triển khai, mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã tại xã An Lục Long (huyện Châu Thành) cũng đã tạo niềm tin cho cán bộ, công chức, đặc biệt là người dân. Cụ thể, trong quá trình triển khai các công trình xây dựng cơ bản hoặc triển khai các nghị quyết, kế hoạch của UBND xã đều được nhân dân đồng thuận rất cao; 100% đường của xã được bê tông hóa. Đặc biệt năm 2018, xã vận động xây dựng tuyến đường bê tông dài 6.500m với quy cách rộng 4m, dày 20cm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm…

Long An phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 50% số xã thực hiện mô hình này.
Ảnh:Ngọc Mận - Phạm Ngân

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An Võ Thanh Phong, mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND xã bước đầu đạt hiệu quả do đáp ứng yêu cầu của sự đổi mới của Đảng, công tác cán bộ trong tình hình mới và đáp ứng nguyện vọng đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Do đó, thời gian tới, tỉnh Long An tiếp tục nhân rộng mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có 50% số xã thực hiện mô hình này. Để đạt chỉ tiêu đề ra, ông Võ Thanh Phong, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Long An cho biết tỉnh lựa chọn, khảo sát kỹ về đặc điểm, điều kiện đội ngũ cán bộ, tình hình nội bộ của từng xã, phường, thị trấn; đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng chính trị trong nội bộ cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất cao trong nhận thức.

Từ những thành công bước đầu, mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã thực hiện ở Long An cho thấy đây là chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tiễn, tạo sự thống nhất, đồng tình của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị, cũng như nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương./.

T. Bình (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực