Đảng bộ huyện Lệ Thủy thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát

Thứ hai, 06/04/2020 15:44
(ĐCSVN) – Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy (Quảng Bình) đã chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ, giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở.
UBKT Huyện ủy Lệ Thủy họp để xem xét, xử lý các cán bộ, đảng viên có vi phạm. Ảnh: N.Hải 

Theo đó, hàng năm việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đã được Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lệ Thủy và cấp ủy các cấp triển khai kịp thời, nghiêm túc, đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị. Cấp ủy các cấp đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) cấp mình tham mưu xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của UBKT theo quy định Điều lệ Đảng, đồng thời chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo đúng chương trình, kế hoạch đã đề ra. Các cấp ủy Đảng đã chỉ đạo UBKT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các tổ chức Đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Trong năm 2019, UBKT Huyện ủy Lệ Thủy đã tiến hành kiểm tra đối với 1 tổ chức đảng và 2 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, đó là: kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy, đồng chí Bí thư Đảng ủy, đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch UBND xã Kim Thủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về đất rừng; việc thu, nộp, sử dụng Quỹ bảo vệ và phát triển rừng do UBND xã quản lý của các cá nhân, tổ chức; công tác thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại sau cơn bão số 10 năm 2017... Trong công tác giám sát, BTV Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt cuộc giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với một số đồng chí diện BTV Huyện ủy quản lý. Đồng thời, UBKT Huyện ủy đã tiến hành giám sát thường xuyên việc thực hiện các thông báo kết luận sau kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác quản lý nhà nước về đất đai và một số vấn đề nổi lên trên địa bàn đối với Đảng ủy xã Lâm Thủy, Kim Thủy, Văn Thủy, Mỹ Thủy và thị trấn Kiến Giang. Ban hành quyết định, kế hoạch và đang triển khai thực hiện cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tham mưu chấp thuận, phê duyệt chủ trương đầu tư, các dự án đầu tư công, dự án sử dụng đất; thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước đối với một số Đảng bộ xã. Đảng ủy cơ sở thực hiện 2 cuộc giám sát đối với 5 đảng viên.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thanh, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lệ Thủy, nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã được UBKT Huyện ủy tiến hành bảo đảm đúng quy trình. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên nhận rõ những ưu điểm, hạn chế để tiếp tục phát huy hoặc chủ động điều chỉnh, khắc phục tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện đối với địa phương, đơn vị. Việc kết luận rõ ràng, chính xác các nội dung kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng, đảng viên đã có tác dụng giáo dục, răn đe, ngăn ngừa vi phạm.

Cùng với đó, trên cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, năm 2019, UBKT Huyện ủy Lệ Thủy đã thi hành kỷ luật 11 đảng viên vi phạm, với hình thức khiển trách 4 đảng viên, cảnh cáo 3 đảng viên, khai trừ 4 đảng viên (trong đó có 4 đảng viên vi phạm pháp luật bị phạt tù).

Mặt khác, UBKT Huyện ủy còn hướng dẫn các tổ chức đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật 39 đảng viên, trong đó, đảng ủy cơ sở thi hành kỷ luật 6 đảng viên, chi bộ thi hành kỷ luật 33 đảng viên, với các hình thức: khiển trách 35 đảng viên, cảnh cáo 3 đảng viên, cách chức 1 đảng viên. Cấp ủy viên bị thi hành kỷ luật là 7 đồng chí.

Thực tế ở huyện Lệ Thủy cho thấy, thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho tổ chức đảng và đảng viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm; xử lý nghiêm minh những đảng viên vi phạm; kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm và đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình và cấp dưới, đồng thời, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh...

Phát huy những kết quả nói trên, với tinh thần kiên quyết, nghiêm túc, thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình địa phương; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; từ đó kịp thời uốn nắn những sai lệch, đồng thời giúp nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Quang Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực