Đồng Nai chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

Thứ năm, 04/06/2020 15:45
(ĐCSVN) – Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, từ năm 2015 đến nay có hơn 25 nghìn lượt cán bộ được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức quản lý nhà nước. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trong tỉnh.
leftcenterrightdel

 Cán bộ, đảng viên xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai giới thiệu tuyến đường nông thôn kiểu mẫu- Công trình chào mừng Đại hội Đảng các cấp của địa phương. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Để giúp cán bộ yên tâm học tập, tỉnh Đồng Nai đã có quy định hỗ trợ chi phí đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ được cử đi học sẽ được hỗ trợ sinh hoạt phí 50 nghìn đồng/người/ngày. Ngoài ra, khi cán bộ được cử đi đào tạo trình độ sau đại học, được hỗ trợ thêm chi phí bảo vệ luận án tốt nghiệp. Đối với cán bộ tự túc đi học, sau khi tốt nghiệp được hỗ trợ 15 triệu đồng/trường hợp học thạc sĩ và 20 triệu đồng/ trường hợp học tiến sĩ.

Cán bộ nữ và cán bộ dân tộc thiểu số, ngoài mức hỗ trợ chung còn được hỗ trợ thêm chi phí trong thời gian học tập. Công tác quy hoạch cán bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy và tổ chức Đảng trong tỉnh thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, tất cả các ý kiến tham gia về quy hoạch cán bộ được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín. Đối tượng được quy hoạch là những cán bộ có trình độ, năng lực phẩm chất, triển vọng phát triển và đáp ứng được tiêu chuẩn chức danh.

Để đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu đề ra, Đồng Nai luôn quan tâm công tác tuyển dụng, bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ. Việc tuyển dụng công chức chủ yếu thông qua hình thức thi tuyển, với phương pháp thi trên máy tính, góp phần nâng cao tính khách quan, chất lượng tuyển dụng, được dư luận đánh giá cao. Bên cạnh việc cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở trường lớp, các cấp ủy đã thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, coi đây là một hình thức đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ có điều kiện tích lũy kinh nghiệm thực tế trong quá trình công tác của mình.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt- Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Thành ủy Biên Hòa đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 66 cán bộ từ thành phố về cơ sở và từ cơ sở về thành phố; từ đơn vị này sang đơn vị khác. Cán bộ khi được điều động, luân chuyển công tác đều phát huy vai trò, thích nghi với môi trường công tác, chịu khó học tập và rèn luyện, qua đó khẳng định được bản thân và trưởng thành hơn.

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện luân chuyển 130 cán bộ, trong đó luân chuyển từ tỉnh về huyện 3 cán bộ, từ huyện về xã 74 cán bộ và từ xã về huyện 18 cán bộ. Ngoài ra còn luân chuyển ngang giữa các xã, phường, thị trấn và luân chuyển các ngành trong huyện. Một số ngành của tỉnh, như Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã mạnh dạn luân chuyển cán bộ ngành mình về địa phương công tác để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Công tác luân chuyển cán bộ đã tạo động lực mới cho công tác cán bộ, đáp ứng kịp thời đòi hỏi của thực tiễn, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ở các cấp ủy, đơn vị; khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng ngành, từng đơn vị. Những cán bộ được luân chuyển thường có độ tuổi từ 35-50, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có trình độ chuyên môn, năng lực phù hợp lĩnh vực, địa bàn được cử đến công tác.

Không luân chuyển những cán bộ chưa được quy hoạch, cán bộ đang trong thời gian thi hành kỷ luật, cán bộ năng lực yếu, uy tín giảm sút. Ngoài ra, trong công tác cán bộ, các cấp ủy của Đồng Nai cũng đặc biệt chú trọng việc đánh giá cán bộ, là cơ sở để lựa chọn, bố trí sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ. Đánh giá đúng sẽ phát huy được khả năng từng cán bộ; ngược lại, đánh giá không đúng sẽ dẫn đến bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ sai, gây ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đông Nai cho biết, tỉnh đã xây dựng quy chế đánh giá cán bộ. Quy chế này thường được điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện và gắn với Quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên. Qua đó, quy trình đánh giá cán bộ đã được đổi mới, cụ thể hóa thành các bước rất công khai, dân chủ, xác định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong đánh giá cán bộ, gắn với phân tích chất lượng đảng viên, kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và XII.

Các tiêu chí đánh giá cán bộ được xây dựng cụ thể, mang tính định lượng cao; trong đó xác định tỷ lệ hoàn thành khối lượng, tiến độ, hiệu quả công việc được giao và kết quả trách nhiệm nêu gương của cán bộ làm thước đo chính để đánh giá cán bộ. Đối với các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, việc xếp loại cán bộ còn gắn với đánh giá kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và vai trò trách nhiệm của cấp ủy viên theo quy chế làm việc.

Khi đánh giá cán bộ hằng năm, mỗi cán bộ lãnh đạo quản lý còn phải thực hiện việc tự chấm điểm theo Bộ tiêu chí đánh giá đối với các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Nội dung tự chấm điểm được thể hiện qua 2 tiêu chí chính, đó là thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. Qua đánh giá, phần lớn cán bộ, công chức được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ./..

K.V(TH)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực