Khẳng định vị thế của trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia

Thứ sáu, 12/06/2020 11:23
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ Đại hội X, Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, khẳng định vị thế của một trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia về đào tạo giảng viên lý luận chính trị, cán bộ báo chí – truyền thông.

Những thành tựu đột phá, khẳng định uy tín, thương hiệu của Học viện trong nhiệm kỳ

PGS.TS Lưu Văn An, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, với 29 chi bộ trực thuộc, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Học viện đã lãnh đạo đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo, thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp có tính đột phá nhằm ổn định quy mô, nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ của hệ thống chính trị và xã hội.

leftcenterrightdel

 PGS.TS Lưu Văn An, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 

Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo đổi mới công tác tuyển sinh, tổ chức nhiều hình thức truyền thông tư vấn tuyển sinh và chương trình đào tạo đảm bảo tính hệ thống, khoa học, hiện đại, chuyển đổi thành công tất cả các ngành/chuyên ngành đào tạo từ niên chế sang học chế tín chỉ. Một số chương trình đào tạo ở cả 3 trình độ: cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ nhất là hệ đào tạo đại học chất lượng cao. Các chương trình bồi dưỡng được mở rộng và đổi mới, cập nhật nhất là công tác tuyên giáo, báo chí – truyền thông, xuất bản, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, tin học và ngoại ngữ.

“Đây là nhiệm kỳ đánh dấu việc đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ trong hoạt động dạy và học. Việc thành lập và triển khai hoạt động Tổ 3M (phương pháp dạy học, phương pháp học tập và phương pháp nghiên cứu khoa học) đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong Học viện. Tăng cường công tác quản lý đào tạo, bồi dưỡng trên cơ sở ứng dụng phần mềm quản lý. Đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Đảng bộ đã chủ động lãnh đạo áp dụng phương thức đào tạo từ xa đối với tất cả các hệ lớp, bảo đảm tiến độ kế hoạch giảng dạy”, PGS.TS Lưu Văn An nói.

Cũng trong nhiệm kỳ Đại hội X, Đảng ủy đã tập trung lãnh đạo hoạt động khảo thí và kiểm định chất lượng đào tạo, chuẩn bị các điều kiện và thực hiện quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài; đổi mới, hoàn thiện quy trình ra đề thi, tổ chức thi, chấm thi chặt chẽ; vì vậy, chất lượng đào tạo các hệ lớp, các bậc học có nhiều chuyển biến tích cực, uy tín của nhà trường đối với xã hội ngày càng được khẳng định.

Sự kiện Thủ tướng đã đồng ý bổ sung Học viện Báo chí và Tuyên truyền vào danh sách các trường đại học xây dựng thành trường đại học trọng điểm của mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân (năm 2015), đạt chuẩn về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (năm 2018), là những thành tựu đột phá, khẳng định uy tín, thương hiệu của Học viện trong nhiệm kỳ qua.

leftcenterrightdel
Lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác báo chí - truyền thông cho Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào tại Học viện

Cùng với đó, công tác quản lý khoa học, nâng cao chất lượng và số lượng công trình nghiên cứu khoa học, đa dạng hóa các hình thức thông tin khoa học cũng có nhiều đổi mới. Do chú trọng nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên về tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học nên số lượng, chất lượng các công trình nghiên cứu, phát triển nguồn lực và tăng cường công tác quản lý khoa học có chuyển biến mạnh mẽ.

Học viện đã tập trung xây dựng hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng; chủ trì 05 đề tài cấp quốc gia (đã hoàn thành), 2 đề tài (đang triển khai) cùng 20 đề tài cấp bộ (đã hoàn thành), 6 đề tài (đang triển khai) góp phần làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn, đóng góp cho dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng, kiến nghị chính sách với Đảng, Nhà nước và một số bộ, ngành; tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế, quốc gia, cấp Học viện; công bố hàng trăm giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo, bài báo quốc tế, chuyên ngành…

Chú trọng phát triển đảng viên trẻ

Nguyễn Thanh Hằng và Đỗ Thị Phương là 2 trong số 10 sinh viên khoa Xây dựng Đảng vinh dự được kết nạp vào Đảng dịp 3/2 vừa qua. Hai sinh viên K36 cho hay, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam vào đúng dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng là kỷ niệm đẹp trong đời không thể nào quên. "Học ngành Xây dựng Đảng, chúng em luôn có mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhờ sự nỗ lực trong học tập và rèn luyện suốt 3 năm qua, mong muốn của chúng em giờ đây đã trở thành hiện thực, sớm hơn so với nhiều bạn khác. Không chỉ bản thân chúng em tự hào, mà bố mẹ, thầy cô vui mừng và nhiều người bạn khác cũng có thêm động lực để cố gắng, sớm được kết nạp".

leftcenterrightdel
Lễ kết nạp đảng viên khoa Xây dựng Đảng năm 2020 

Được biết, số lượng đảng viên mới được kết nạp hằng năm của Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền vào khoảng 200 đồng chí. Sinh viên của Học viện được kết nạp có số lượng lớn hơn nhiều học viện, nhà trường khác. Mỗi năm, Đảng ủy tổ chức 2 lớp học tập nhận thức về Đảng cho gần 400 quần chúng ưu tú. 

Đáng chú ý, để được xem xét kết nạp Đảng thì ngoài những tiêu chí theo quy định, Đảng ủy Học viện có những quy định riêng ngày càng khắt khe đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực hơn trong học tập, rèn luyện.

Nếu như trước đây bên cạnh tiêu chí rèn luyện thì tiêu chí học tập để được xét kết nạp Đảng là sinh viên phải có ít nhất 4 kỳ liên tiếp trong đó 1 kỳ đạt học lực loại Giỏi, 3 kỳ đạt loại Khá thì giờ đây phải có 2 kỳ đạt loại Giỏi, 2 kỳ đạt loại Khá đồng thời phải vượt qua phần vấn đáp với những kiến thức cơ bản, cốt lõi về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những vấn đề cơ bản của đường lối cách mạng Việt Nam; nhiệm vụ của người đảng viên, thuộc lời và hát được Quốc ca, Quốc tế ca...

Xứng đáng là trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia

Diễn ra trong 2 ngày 12-13/6, Đại hội XI Đảng bộ Học viện Báo chí và Tuyên truyền có chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; xây dựng Học viện Báo chí và Tuyên truyền xứng đáng là trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia”.

leftcenterrightdel

Sinh viên Báo mạng điện tử thực hành tại phòng máy 

PGS.TS Lưu Văn An, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc phụ trách Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông tin, để xứng đáng là trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia, một trong số các chỉ tiêu được xác định trình Đại hội là đến cuối nhiệm kỳ (năm 2025), Đảng bộ Học viện phấn đấu tất cả các học phần trong chương trình đào tạo đều có giáo trình in sách, giáo trình nội bộ, tài liệu tham khảo; tham gia đấu thầu, tổ chức thực hiện thành công ít nhất 5 đề tài cấp quốc gia; tổ chức 5 hội thảo quốc gia, 5 hội thảo quốc tế; xây dựng thư viện điện tử và thư viện số hiện đại; xuất bản thành công Tạp chí điện tử và tạp chí khoa học ấn bản bằng tiếng Anh; 35% cán bộ nghiên cứu, giảng dạy sử dụng thành thạo 1 ngoại ngữ.

Hằng năm, 100% chi bộ được đánh giá “hoàn thành tốt nhiệm vụ” trong đó ít nhất 20% chi bộ đạt “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.200 quần chúng ưu tú, kết nạp 600 đảng viên mới; tổ chức ít nhất 2 hội thảo khoa học cấp Đảng bộ và 20 buổi báo cáo thời sự, báo cáo chuyên đề cho cán bộ, đảng viên và sinh viên…/.

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực