Phát triển đảng viên mới ở huyện Mường La (Sơn La)

Chủ nhật, 05/04/2020 15:29
(ĐCSVN) - Đứng trước những vấn đề khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, Huyện ủy Mường La (Sơn La) đã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên mới, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.
Phát triển đảng viên mới là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ xã Tạ Bú, huyện Mường La (Sơn La) 

Thực tế những năm qua ở huyện Mường La (Sơn La) cho thấy, nguồn phát triển Đảng chủ yếu tập trung ở một số chi bộ cơ quan như trường học, y tế... Tại những chi bộ thuộc các xã, thị trấn thường rất khó khăn về nguồn phát triển Đảng, bởi những quần chúng trong độ tuổi là nam giới có trình độ văn hóa thường đi làm ăn xa; nữ giới đã xây dựng gia đình, con nhỏ, từ đó hạn chế trong việc tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. Số ít thanh niên còn lại ở địa phương có trình độ, năng lực hạn chế, một bộ phận thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các tổ chức đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Bên cạnh đó, vai trò của một số tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội chưa phát huy được tính phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng...

Để khắc phục những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên mới và hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường La đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên. Chú trọng việc kết nạp đảng viên phải có chất lượng, không kết nạp ồ ạt, lấy số lượng, quan tâm những quần chúng được giác ngộ lý tưởng của Đảng, có lối sống lành mạnh, năng lực chuyên môn; trọng tâm hướng vào quần chúng trẻ, công nhân, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, con em các gia đình có công với cách mạng… Hàng năm, căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp đảng viên được giao, các đảng bộ, chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức rà soát, đánh giá chất lượng nguồn đảng viên, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục. Đồng thời, phân công đảng viên giúp đỡ, theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các quần chúng có lý tưởng, nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Bên cạnh đó, Huyện ủy Mường La cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy cơ sở, sinh hoạt chi bộ. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục và chỉ đạo các tổ chức đoàn, hội, nhất là đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tăng cường giáo dục, lựa chọn đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu với chi bộ. Thường xuyên khảo sát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức đoàn thể các cấp phát động các phong trào thi đua yêu nước tạo môi trường cho đoàn viên, hội viên phấn đấu, rèn luyện. Nổi bật có Hội LHPN với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; Đoàn Thanh niên “Xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”; Hội Nông dân thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Cựu chiến binh thi đua gương mẫu... Qua đó, lựa chọn hội viên, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, xem xét kết nạp vào Đảng.

Với những cách làm nói trên, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới ở huyện Mường La đã thu được những kết quả tích cực. Theo thống kê, từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, Đảng bộ huyện Mường La đã kết nạp được hơn 1.500 đảng viên mới; hiện 100% bản, tiểu khu, trạm y tế xã trên địa bàn huyện đã thành lập được chi bộ. Theo đánh giá của các tổ chức cơ sở đảng, các đảng viên mới đều phát huy tốt vai trò trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, vì vậy, việc cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng vào thực tế thuận lợi hơn, hiệu quả hơn.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thành, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mường La, nhằm tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và từng bước tháo gỡ những khó khăn, Đảng bộ huyện Mường sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đồng bào dân tộc thiểu số; làm tốt công tác quy hoạch và bồi dưỡng nguồn phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện của người dân; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác vận động quần chúng và xây dựng các đoàn thể quần chúng vững mạnh... Các chi bộ thôn, bản xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ tiêu, giải pháp, phân công cấp ủy, đảng viên để tổ chức thực hiện. Hàng năm, chi bộ chỉ đạo các đoàn thể trong bản đẩy mạnh phong trào thi đua, các cuộc vận động, qua đó nhằm phát hiện đoàn viên, hội viên ưu tú giới thiệu cho tổ chức đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng. Các tổ chức đảng cơ sở không chỉ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số mà còn phát huy tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, trở thành cầu nối, góp phần quan trọng tuyên truyền, vận động, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân trên địa bàn.

Thực tế phát triển đảng viên mới ở Đảng bộ huyện Mường La đã khẳng định rõ vai trò của hoạt động này trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên ở cơ sở; là điều kiện để nâng cao chất lượng lãnh đạo toàn diện của Đảng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội tại địa phương. Với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy các cấp, tin tưởng huyện Mường La sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển đảng viên mới; từ đó góp phần tích cực vào sự ổn định, phát triển của địa phương./.

Quang Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực