An toàn cho phụ nữ và trẻ em

Thứ sáu, 08/03/2019 09:47
(ĐCSVN) - Mỗi ngày, mỗi người, mỗi chúng ta hãy biết lên tiếng; phụ nữ và trẻ em hãy biết cách tự bảo vệ mình. An toàn cho phụ nữ, trẻ em là hạnh phúc, bình an của mỗi gia đình, là sự phát triển bền vững của đất nước - Hãy hành động vì điều đó ngay từ hôm nay!

Hiện nay, an toàn cho mọi người, trong đó có phụ nữ, trẻ em là vấn đề rất đáng quan ngại khi môi trường sống còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề đang được nói đến hàng ngày, hàng giờ không chỉ là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới nòi giống dân tộc. Bên cạnh đó, theo thống kê, trung bình cứ mỗi ngày cả nước phát hiện 3 trẻ em bị xâm hại tình dục; 64 phụ nữ, 10 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình.


Các nữ sinh tham gia đi bộ gửi gắm các thông điệp mong muốn sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em - Ảnh: Minh Châu

Vấn đề đáng nói của các vụ việc về xâm hại, bạo lực, mua bán người, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông… không chỉ là những con số mà đằng sau đó là hậu quả nặng nề không thể đo đếm được để lại cho phụ nữ, trẻ em và gia đình, cũng như ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội.

Chỉ đơn cử ở góc độ kinh tế và cũng chỉ tính riêng đối với vấn đề bạo lực giới, theo nghiên cứu của Liên hợp quốc (công bố năm 2012) tổng thiệt hại đối với toàn thể nền kinh tế ở Việt Nam do bạo lực giới gây ra ước tính khoảng 1,78% GDP.

Trước thực trạng này, tại lễ phát động năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức ngày 06/3 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã bày tỏ: "Đảng, Nhà nước rất trăn trở với những vấn đề xã hội gây mất an toàn cho phụ nữ, trẻ em hiện nay. Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ - trẻ em xảy ra trong thời gian qua gây bức xúc trong dư luận; tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi. Đau lòng hơn khi tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai".

Ngay khi các hoạt động kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 đang diễn ra trên phạm vi cả nước thì vẫn có những vụ việc rất đáng buồn khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Đó là hành vi “véo tai, sờ mông, sờ đùi, xoa lưng” học sinh của một thầy giáo ở Trường tiểu học Tiên Sơn (huyện Việt Yên, Bắc Giang), là vụ việc phụ huynh có con đang theo học tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) phát hiện thịt lợn trong bếp ăn nghi nhiễm sán, thịt gà nấu cho các em ăn thì bở và nát như cám, không đúng như cam kết của nhà trường…

Năm 2019 được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chọn là năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và sẽ là chủ đề xuyên suốt, được tiếp nối trong nhiều năm, góp phần thực hiện kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Để thực hiện chủ đề năm 2019, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ triển khai các kế hoạch và hành động cụ thể nhằm đạt được hiệu quả ở cả Trung ương và địa phương như: tổ chức các hoạt động/sự kiện/chương trình truyền thông quy mô lớn về chủ đề an toàn cho phụ nữ và trẻ em trên Đài truyền hình, Đài phát thanh trên phạm vi cả nước; sản xuất các ấn phẩm truyền thông; tổ chức hội nghị, hội thảo chuyên gia, đối thoại với một số bộ, ban, ngành về vấn đề an toàn phụ nữ và trẻ em; nghiên cứu, rà soát và đề xuất các quy định, chính sách luật pháp liên quan đến vấn đề an toàn cho các nhóm phụ nữ và trẻ em; chỉ đạo xây dựng các mô hình về an toàn cho phụ nữ và trẻ em; tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội, những người trực tiếp tham gia vào giải quyết những vấn đề trong việc bảo vệ sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em...

Nói như Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà: “Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em gái, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam luôn trăn trở, mong muốn và kêu gọi hãy quyết tâm nhiều hơn nữa vì sự bình an của mỗi người dân, của phụ nữ và trẻ em bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Quan trọng nhất không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn là nhận thức, là hành động và cao hơn cả, là ý thức, trách nhiệm.

Mỗi ngày, mỗi người, mỗi chúng ta hãy biết lên tiếng; phụ nữ và trẻ em hãy biết cách tự bảo vệ mình. An toàn cho phụ nữ, trẻ em là hạnh phúc, bình an của mỗi gia đình, là sự phát triển bền vững của đất nước - Hãy hành động vì điều đó ngay từ hôm nay!”.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực