Cuộc gặp gỡ đặc biệt tại Thủ đô

Chủ nhật, 26/07/2020 23:21
(ĐCSVN) – Trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc vĩ đại, những người Mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành những người chiến sĩ thầm lặng, góp phần làm nên những trang sử hùng tráng của dân tộc, tạc vào dáng hình đất nước.

Mỗi Mẹ là một câu chuyện cảm động về sự hy sinh cao cả, kiên trung

leftcenterrightdel
 Về dự gặp mặt lần này, đa phần các mẹ đều đã cao tuổi, có 4 mẹ trên 100 tuổi, có 98 mẹ trên 90 tuổi... (Ảnh: AT)

Tháng 7 năm nay, diễn ra một cuộc gặp gỡ đặc biệt là cuộc Gặp mặt đại biểu đại diện Bà mẹ Việt Nam anh hùng toàn quốc năm 2020.

Gọi là cuộc gặp gỡ đặc biệt, bởi lẽ sau 25 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng, lần đầu tiên Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các đơn vị tổ chức gặp mặt các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên toàn quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên có một chương trình gặp gỡ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng với số lượng lớn và được tổ chức tại Thủ đô đúng vào dịp ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết: Hiện, cả nước có 4.968 Mẹ còn sống trong tổng số 140.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Các Mẹ đều đã "như chuối chín cây", nhiều địa phương hiện không còn Bà mẹ Việt Nam anh hùng. "Chương trình gặp mặt các Bà mẹ Việt Nam anh hùng lần này có ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với người có công nói chung và Bà mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng nhất là trong hoàn cảnh tuổi tác các Mẹ cao, không còn nhiều thời gian" – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong số 300 Mẹ về dự gặp mặt, có 4 Mẹ hiện đã trên 100 tuổi. Mẹ nhiều tuổi nhất là Mẹ Nguyễn Thị Đỗ, ở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, năm nay Mẹ đã 104 tuổi. Có 98 Mẹ trên 90 tuổi, có 133 Mẹ trên 80 tuổi...

Chính vì vậy, yêu cầu được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đặt ra là các đơn vị tổ chức phối hợp xây dựng chương trình, kịch bản cho chương trình gặp mặt cần chi tiết, bố trí thời gian mềm mại, không tạo áp lực để đảm bảo các Mẹ được nghỉ ngơi, dưỡng sức. Việc đưa, đón các Mẹ "đi đến nơi về đến chốn", chăm sóc tận tình, chu đáo cho các Mẹ từng miếng ăn, giấc ngủ, đặc biệt là phân công đội ngũ y tế thường trực 24/24 nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho các mẹ được đặc biệt quan tâm.

Và thực sự vui mừng khi các Mẹ tuổi cao sức yếu, nhưng đã không quản ngại đường sá xa xôi để về dự cuộc gặp mặt ý nghĩa này. Các Mẹ đều nói “Mẹ khỏe lắm”, “Mẹ mừng lắm”.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng trao các phần quà tới những người Mẹ Việt Nam anh hùng tiêu biểu. (Ảnh: AT)

300 Bà mẹ Việt Nam anh hùng về dự cuộc gặp mặt mang theo câu chuyện cuộc đời riêng của mình, nhưng chung nỗi đau chiến tranh để lại với các Mẹ là chồng, là con không về nữa... 

Mẹ có nhiều thân nhân liệt sĩ hy sinh nhất là mẹ Lê Thị Hự, xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, mẹ có chồng và 03 con là liệt sĩ. Giờ đây, Mẹ vẫn đang trên mang trên mình vết thương, di chứng nặng nề của chiến tranh để lại.   

Chuyện của Mẹ Lê Thị Bê, 83 tuổi, ở xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An là chồng đã hy sinh từ năm 1968. Trong suốt những năm chống Mỹ, Mẹ vừa 1 mình nuôi con vừa nuôi giấu cán bộ, từng bị địch bắt tra tấn dã man, và bị đày ra Côn Đảo năm 1974. Điều rất đặc biệt là cả mẹ đẻ và mẹ chồng của Mẹ cũng là mẹ Việt Nam anh hùng.

Với Mẹ Lê Thị Chi, 91 tuổi ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Tp Đà Nẵng thì chồng và con trai đầu hy sinh trong chiến tranh. Mẹ đang sống với con gái út, cuộc sống không khá giả gì nhưng trong đợt phòng chống dịch COVID- 19 vừa qua, Mẹ đã đem toàn bộ số tiền dành dụm được là 5 triệu đồng ủng hộ phòng chống dịch.

Còn Mẹ Võ Thị Tặng, 84 tuổi, ở Quảng Nam đã mất đi người chồng và hai người con, mẹ chồng cũng là mẹ Việt Nam anh hùng, còn bản thân mẹ đã nhiều lần bị địch bắt giam cầm tra tấn...

Như những chia sẻ đầy xúc động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại cuộc gặp mặt 300 đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về, nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi những người thân yêu nhất mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại.

Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng mà chính các mẹ đang là những minh chứng sống.

Nối dài hành trình tri ân

leftcenterrightdel
Nhiều liệt sỹ vẫn chưa tìm thấy hài cốt, chưa xác định được thông tin là nỗi trăn trở, day dứt khôn nguôi. (Ảnh: KT)  

Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn khắc ghi những công ơn to lớn của các anh hùng liệt sỹ và các Mẹ Việt Nam anh hùng đã sinh ra những người con anh hùng.

73 năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng nói chung, chính sách đối với các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng nói riêng một cách thiết thực, hiệu quả. Hằng năm, ngân sách nhà nước đã dành hơn 32 nghìn tỷ đồng để thực hiện chế độ ưu đãi đối với người và gia đình người có công. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020 Nhà nước dành hơn 11.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở đối với gần 400.000 hộ người có công có khó khăn về nhà ở. Hằng năm, Chủ tịch nước cũng dành hơn 900 tỷ đồng tặng quà cho người có công nhân dịp tết Nguyên đán và dịp kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ.

Đặc biệt việc chăm lo, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã trở thành một chính sách lớn của Đảng, Nhà nước.

Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng ban hành năm 1994, sau 25 năm triển khai đã là một trong những chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước ta. Sau 25 năm Nhà nước đã phong tặng, truy tặng gần 140 nghìn Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Trong đó, tỉnh Quảng Nam có số lượng Bà mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng, truy tặng nhiều nhất với 15.261 mẹ, tiếp đó Bến Tre với 6.905 mẹ, Quảng Ngãi với 6.802 mẹ, Hà Nội với 6.723 mẹ...

Từ khi Pháp lệnh được ban hành đến nay, bên cạnh các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, với tinh thần "Đền ơn, đáp nghĩa" nhân dân cả nước đã có nhiều việc làm, nhiều hình thức hoạt động thiết thực nhằm tri ân, phụng dưỡng các mẹ.

Những hành động đó đã phần nào thể hiện được trách nhiệm, tinh thần "hiếu nghĩa, bác ái" của toàn dân tộc ta đối với các bậc lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.   

Tuy nhiên, cả nước còn nhiều thương binh, bệnh binh vẫn bị những vết thương dày vò; nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính; vẫn còn những trường hợp chưa được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi; nhiều gia đình có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ gặp khó khăn trong cuộc sống... "Đây là những nỗi trăn trở, day dứt khôn nguôi trong lòng chúng ta” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh và đề nghị toàn xã hội làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc người có công trong các cuộc gặp gỡ các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục rà soát, hoàn thiện và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế. Các địa phương thực hiện phụng dưỡng, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho các mẹ Việt Nam anh hùng ở mức tốt nhất, tuyệt đối không để các mẹ phải sống cô đơn, thiếu thốn, ốm đau không người chăm sóc hằng ngày, quan tâm hơn nữa đến những người, diện người có công khác có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ mở rộng và thúc đẩy hợp tác quốc tế trao đổi, cung cấp thông tin về liệt sĩ mộ liệt sĩ; tập trung đầu tư trang thiết bị, phương tiện, vật chất kỹ thuật ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác giám định gen xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, và nhanh chóng giải quyết hồ sơ tồn đọng. 

Thủ tướng cũng đề nghị chú trọng công tác tu bổ, tôn tạo mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ cải thiện nhà ở xây dựng, cải tạo, nâng cấp các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng cho người có công cách mạng, quan tâm, chăm lo y tế, giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, nhà ở, trước hết là đối với trường hợp còn nhiều khó khăn trong cuộc sống...

73 năm đã trôi qua, ngày 27/7 hằng năm trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử, chính trị, xã hội sâu sắc. Những ngày tháng 7 lịch sử này, cả nước đang diễn ra rộng khắp các hoạt động tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì đất nước. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trên khắp cả nước đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng.

Xin tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, xin tri ân các anh hùng liệt sỹ, xin thắp nén tâm hương tưởng nhớ những người con đất Việt đã ngã xuống vì độc lập dân tộc.!./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực