Đổi mới và hành động!

Thứ tư, 31/10/2018 18:20
(ĐCSVN) - Với sự đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu Quốc hội kỳ vọng những giải pháp được đưa ra sẽ được các trưởng ngành thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.

Bên hành lang Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá phiên chất vấn lần này là sự cải tiến, đổi mới trong hoạt động nghị trường của Quốc hội, bởi chất vấn không theo nhóm bộ, ngành mà tất cả các thành viên Chính phủ đều phải sẵn sàng trả lời.

Trong không khí dân chủ và thẳng thắn, các đại biểu đã chọn lựa những câu hỏi đi thẳng vào vấn đề, đều là những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và xã hội, những vấn đề tồn đọng mà các Bộ, ngành đang còn vướng mắc cũng như chưa giải quyết kịp thời cho đến thời điểm này.

Đổi mới, dân chủ, chất lượng

Theo ĐBQH Quách Thế Tản (Hòa Bình), việc mở rộng nội dung chất vấn và trả lời chất vấn khiến số lượng ĐBQH đăng ký rất nhiều, tạo sức ép rất lớn với công tác điều hành. Song, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành rất nhịp nhàng, dứt khoát. Chủ tịch QH cũng nhanh chóng “sàng lọc” những vấn đề nào cần trả lời ngay, trả lời bằng văn bản, để tập trung làm rõ vấn đề được quan tâm, cũng như tạo điều kiện cho ĐBQH truy vấn trách nhiệm đến cùng.

ĐB Cao Đình Thưởng (Phú Thọ). 

ĐBQH Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) cũng bày tỏ rất ấn tượng với sự điều hành năng động, sáng tạo, thông minh, khoa học của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Với sự điều hành này đã khiến cho không khí trao đổi một cách cởi mở, dân chủ, chất lượng và đem đến cho cử tri cả nước những thông tin cần thiết, góp phần giải đáp được những vấn đề đang còn tồn đọng trong thời gian qua.

ĐBQH Cao Đình Thưởng nhận định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn cũng là một cuộc sát hạch, kiểm điểm về tất cả những lời hứa của các Bộ trưởng, tư lệnh ngành.

“Nội dung chất vấn rất toàn diện, đa dạng. Những vấn đề đặt ra đều là những vấn đề nóng, thiết thực, được cử tri, nhân dân cả nước quan tâm”, ĐB Cao Đình Thưởng nói.

Cụ thể, ĐBQH Cao Đình Thưởng cho biết hài lòng với phần trả lời chất của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về những vấn đề “nóng” liên quan đến: công tác nhân sự, cán bộ; biên chế công chức, viên chức, giáo viên... Mặc dù một số ĐB còn băn khoăn về giải pháp tháo gỡ khó khăn liên quan đến chức năng, thẩm quyền của Bộ Nội vụ còn chậm, song ĐB Cao Đình Thưởng cho biết phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Tuy nhiên, ĐBQH Đinh Duy Vượt (Gia Lai) cho rằng phần trả lời của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về nội dung giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay chưa thực sự căn cơ và chưa phù hợp với thực tế, việc cắt giảm hàng loạt giáo viên là cứng nhắc, máy móc.

“Mặc dù có thừa - thiếu cục bộ, song Bộ Nội vụ phải chủ động cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo xuống từng vùng, miền để khảo sát và lắng nghe cụ thể từng tỉnh, từng huyện thì sẽ có giải pháp phù hợp hơn. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Chính phủ xử lý hiệu quả tình trạng thiếu giáo viên”, ĐB kiến nghị.

ĐBQH Đinh Duy Vượt  cho hay, ấn tượng với Bộ trưởng Bộ Công thương khi trả lời chất vấn về việc xử lý 12 dự án thua lỗ. Bộ trưởng đã đưa ra số liệu cụ thể, đặc biệt là việc kiểm tra, thanh tra, đánh giá hiệu quả, thậm chí quy trách nhiệm của những người đã gây ra tình trạng này. Điều này thể hiện sự quyết tâm của Bộ trưởng trong giải quyết những tồn tại, yếu kém.

Chất vấn, trả lời chất vấn đúng và trúng

ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội). Ảnh: TH.

Đánh giá về phiên chất vấn và trả lời chất vấn được thực hiện theo phương pháp đổi mới, ĐBQH Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho rằng, phương pháp và cách tiếp cận rất đúng và trúng, phù hợp với nguyện vọng của cử tri. Các tư lệnh ngành trả lời những câu hỏi chất vấn cũng đúng vào trọng tâm của vấn đề. 

ĐBQH Nguyễn Văn Chiến  đánh giá cao phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về cải tạo những dòng sông chết như sông Nhuệ, sông Đáy đã bị ô nhiễm mà đã có lời hứa trước đây và kết quả cho đến kỳ họp này. Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường đã trả lời về vấn đề này với tất cả tinh thần trách nhiệm của mình trên tinh thần cầu thị cần sự hợp tác chặt chẽ với các Bộ, ngành khác và các địa phương liên quan để giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường ở nước ta.

Là người chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ GD& ĐT Phùng Xuân Nhạ xung quanh quy định “sinh viên sư phạm bán dâm 4 lần sẽ bị đuổi học”, được Bộ GD& ĐT đưa ra trong một dự thảo để lấy ý kiến, sáng ngày 31/10, ĐB Phạm Thị Minh Hiền (đoàn Phú Yên) bày tỏ chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khi không nhắc đến trách nhiệm của mình về vấn đề này mà khẳng định đó là lỗi của "các cá nhân phụ trách việc này năng lực hạn chế, ý thức trách nhiệm kém, dẫn đến phản ứng của xã hội".

"Nếu Bộ trưởng không nhìn trực diện vào những cái hạn chế thì sẽ không có giải pháp hữu hiệu… Quan điểm của người đứng đầu phải thay đổi, thì mới mong bộ máy giáo dục Việt Nam thay đổi”, ĐBQH Hiền bày tỏ.

ĐBQH Hiền cũng bày tỏ mong muốn qua phiên chất vấn lần này sẽ mang lại lợi ích toàn diện hơn. Qua đó, các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng tự đánh giá lại chính mình để có chuyển biến mạnh mẽ hơn.

Liên quan đến câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng “khi kinh tế phát triển, đạo đức xã hội đi xuống”, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ chưa hài lòng và cho rằng như thế là ngược xu thế. Khẳng định đây là vấn đề rất khó,  đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, ĐBQH Cầu chỉ ra, trẻ em sinh ra nhân cách hình thành bắt đầu từ giáo dục gia đình, đạo đức xuống cấp từ xuống cấp của đạo đức gia đình. Chúng ta có xây dựng gia đình văn hóa. Bước vào nhà trường, vừa gia đình, nhà trường kết hợp. Nếu môi trường giáo dục của nhà trường tốt sẽ có tác động, hiệu quả tốt. Cuối cùng là vai trò của xã hội, để đấu tranh chống lại tiêu cực, tạo môi trường xã hội lành mạnh để các thành viên trong xã hội phát triển nhân cách thật tốt, phục vụ cho mục đích cộng đồng. Vì vậy, kinh tế phát triển thì đạo đức xã hội mới phát triển đồng hành, đây mới là quy luật!

Qua nghiên cứu báo cáo và phần trả lời trực tiếp của Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (An Giang) khẳng định Chánh án đã rất cầu thị để trả lời câu hỏi của đại biểu. Lãnh đạo TANDTC đã triển khai rất nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế bất cập. Điều đáng mừng nhất là từ đầu khóa Tòa án không để xảy ra vụ án nào oan. Hoạt động xét xử án hành chính có nhiều tiến bộ và câu chuyện chất lượng xét xử các vụ án khác, số lượng án hình sự trả hồ sơ cũng thể hiện thái độ rất kiên quyết của Tòa án, mạnh dạn để làm việc đó mà trước đây chưa có, điều đó thể hiện quan điểm rõ ràng, cẩn trọng trong xét xử để tránh những oan sai không đáng có…/.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực