Lan tỏa những trái tim nhân ái

Thứ bảy, 04/04/2020 00:02
(ĐCSVN) – Trong những ngày này, người dân trên cả nước đang nỗ lực hết mình, đóng góp công sức và tấm lòng cùng nhiều của cải vật chất, chung tay chống lại dịch bệnh COVID-19. Hơn lúc nào hết, tinh thần tương thân tương ái, tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam đang được khơi dậy, lan tỏa mạnh mẽ, nhất là từ các cụ già, em nhỏ.

Bắc Giang: Hơn 16 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Gần 700 tỷ đồng ủng hộ và đăng ký ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”, chung tay phòng chống dịch

Sát cánh đồng hành cùng đội ngũ nơi tuyến đầu chống dịch

 Cụ Nguyễn Thị Tửu ủng hộ 2 tấn gạo cho các cơ sở cách ly phòng dịch trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh (Ảnh:VOV).

Món quà từ trái tim

Hưởng ứng lời kêu gọi Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đến nay, sau 2 tuần phát động, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhận được số tiền, hàng ủng hộ và đăng ký ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã đạt trên 683 tỷ đồng. Trong đó, số tiền ủng hộ qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia đầu số 1407 là trên 107 tỷ đồng và số tiền này đang tăng lên theo từng giờ.

Để có được kết quả đó là sự chung tay, góp sức của rất nhiều các cơ quan, đơn vị, tập thể, cá nhân trong cả nước. Trong đó có nhiều tình cảm và món quà ý nghĩa đã được những người cao tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ... gửi gắm đến tuyến đầu chống dịch. Đó là hình ảnh của cụ Nguyễn Thị Tửu (101 tuổi) trú tại khối phố 8, phường Nam Hà, Thành phố Hà Tĩnh. Cụ đã mua 2 tấn gạo ủng hộ cho Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh để phân chia, cấp phát đến những cơ sở cách ly phòng dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Cụ Tửu cho hay, toàn bộ 2 tấn gạo được mua từ số tiền tiết kiệm, tích góp lâu nay của cụ. Những ngày gần đây, khi nghe báo đài, truyền hình thông tin về dịch bệnh, cụ đã nung nấu ý định mình cần phải làm gì đó ngay lúc này cho xã hội. Chính vì thế, cụ quyết định rút số tiền tích góp trong sổ tiết kiệm rồi nhờ con cháu đi mua gạo ủng hộ phòng dịch.

Câu chuyện ủng hộ 2 tấn gạo của cụ đã khiến nhiều người cảm kích, được các phương tiện thông tin đại chúng cũng như các mạng xã hội chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Nhưng khi chia sẻ về hành động của mình, cụ Tửu nói thật đơn giản: “Tôi thấy thương cảm khi nhìn những hình ảnh bộ đội, công an, y, bác sĩ ở tuyến đầu đang ngày đêm làm việc để phòng dịch. Vì thế tôi muốn góp một phần quà nhỏ bé giúp đỡ, hỗ trợ các điểm cách ly. Chỉ mong sao đất nước ta vẫn bình yên, chiến thắng với trận dịch này”…

Cũng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, người mẹ liệt sĩ Nguyễn Thị Ba (sinh năm 1933, trú tại thôn Kỳ Phong, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) cũng vừa mang 5kg gạo đến khu vực cách ly để ủng hộ địa phương trong phòng chống dịch. Hình ảnh người mẹ liệt sĩ cập kề tuổi 90 còng lưng xách 5kg gạo đi bộ đến ủng hộ khu cách ly khiến nhiều người cảm động rơi nước mắt. Hay cụ Nguyễn Văn Thái, năm nay 89 tuổi (thôn Bắc Tiến, xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà) đạp xe chở theo 1kg gạo, 1 quả bầu, 1 bó rau muống, 1 túi rau vặt và 20 nghìn đồng tặng cho người dân cách ly của xã, nơi có 60 con em Thạch Hà từ nước ngoài về đang cách ly tập trung.

Ở phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng có cụ Lê Thị Chi, 91 tuổi, có chồng và con hy sinh trong chiến tranh, hiện sống với con gái út. Xem truyền hình phát động ủng hộ, cụ Chi yêu cầu con gái chở đến phường để quyên góp số tiền 5 triệu đồng dành dụm bấy lâu từ tiền lì xì và đồng quà của con cháu.

Hay cụ Lê Thị Sen, từng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, vợ liệt sĩ (gần 100 tuổi ở thôn La Động, xã Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị) đã dành số tiền 1 triệu đồng tiết kiệm được gửi tới xã xin ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 kèm lá thư viết tay nhờ người cháu ghi hộ đầy xúc động...

Đó còn là cụ Đỗ Thị Mơ (84 tuổi ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) trước đạp xe lên xã xin ra khỏi danh sách hộ nghèo đã làm lay động hàng triệu trái tim cả nước, nay lại chầm chậm những vòng xe lên ủng hộ 2 triệu đồng chống dịch COVID-19. Đó là số tiền cụ trích ra từ 3,5 triệu đồng tích góp từ bán rau, bán trứng và con cháu biếu. Cụ chỉ giữ lại 1,5 triệu đồng chi tiêu cá nhân.

Và còn là cụ Lê Thị Niệm (78 tuổi, ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đã đạp xe tới xã xin được ủng hộ 1 triệu đồng kèm theo bức thư vô cùng chân thành, trong đó có đoạn: “Trong Chiến tranh, gia đình tôi đã hi sinh chồng, con, chị. Trong hòa bình, năm 1983, 1984, khi nhà nước khó khăn về kinh tế, gia đình tôi cũng bán thóc mua công trái. Ngày nay dịch lại đến, tôi tuy đã già rồi không làm được gì, nay con cháu biếu quà, tôi lại cống hiến cho nhà nước số tiền là 1 triệu đồng. Tuy chưa nhiều nhưng tấm lòng của tôi, mong được ban lãnh đạo các cấp nhận cho tôi"…

Trong "cuốn sổ vàng" ở khắp các địa phương trên cả nước còn rất nhiều tên những người đóng góp mà tóc đã bạc, lưng đã còng. Bằng tình cảm và sự chung tay trong trận chiến đấu chống "giặc" COVID-19, các mẹ Việt Nam anh hùng, người cao tuổi có những hoàn cảnh khác nhau đã và đang làm thổn thức bao trái tim và lan tỏa tinh thần cống hiến, trách nhiệm vì cộng đồng.

Lê Minh Tuệ cùng mẹ đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm. (Ảnh:TH)

Hành động nhỏ, tấm lòng lớn

Song hành cùng các ông, các bà, các mẹ, nhiều người trẻ, người có hoàn cảnh khó khăn cũng gửi gắm đến “tuyến đầu” chống dịch những món quà không thể ý nghĩa hơn. Món quà về vật chất có thể không quá lớn, nhưng đó là cả tấm lòng đáng trân quý, là nguồn cổ vũ, khích lệ tinh thần trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Cậu bé Lê Minh Tuệ, lớp 2H, trường tiểu học Nguyễn Khả Trạc, Thành phố Hà Nội được mẹ đưa đến cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam để ủng hộ toàn bộ số tiền tiết kiệm 467 nghìn đồng mà cậu bé dành dụm từ ngày học mẫu giáo. Tấm lòng của một cậu bé 8 tuổi đã khiến tôi cùng các đồng nghiệp chứng kiến hình ảnh đó không thể không tự hào. 

Chia sẻ việc làm của mình, cậu bé Tuệ trả lời thật đơn giản nhưng lại làm chúng tôi dưng dưng. “Dịch bệnh COVID-19 lan rộng đã làm rất nhiều người vất vả. Hình ảnh các bác lãnh đạo ngày đêm không ngủ lo cho nhân dân, các bác sĩ thức trắng đêm lo cho người bệnh. Các chú bộ đội, công an ngày đêm canh gác, nhường chỗ cho người bị cách ly để vào rừng ngủ đã khiến cháu rất ngưỡng mộ và bày tỏ lòng biết ơn của mình bằng quyết định quyên góp số tiền tiết kiệm để các bác mua khẩu trang, mua thuốc, mua thức ăn”.

Nói về việc làm của con mình, chị Hoàng Thị Trang Viên, mẹ của cháu Minh Tuệ  xúc động chia sẻ, khi con nói ý tưởng của mình về việc lấy tiền dành dụm để ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19, tôi rất bất ngờ nhưng tán thưởng ngay. Đối với người lớn đây là số tiền không lớn nhưng đối với con đây là số tiền rất lớn vì con đã tiết kiệm số tiền này từ khi học mẫu giáo. Các đồng tiền mặc dù mệnh giá nhỏ nhưng con đã trân trọng gấp từng tờ gọn gàng để trong ví từ mấy năm nay. Nhưng khi quyết định quyên góp con đã rất khẳng khái nói rằng: “Con nghĩ rằng đây là một việc làm có ý nghĩa”.

Đó còn là cậu bé Tô Minh Quân, học sinh lớp 2, trú tại thôn Thác Bưởi 1, xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh đã dùng gần 2 triệu đồng tiền tiết kiệm của mình để mua sữa tặng cho các chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn xã Tiên Lãng. Được biết, với số tiền này, Quân đã mua 13 thùng sữa, trao tận tay cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại 13 chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Tiên Lãng.

Hay các cháu Trần Phúc Nguyên, Trần Nhã Uyên, Trần Hoàng Bách, Trường THCS Chu Văn An (Hà Nội) và cháu Trần Hoàng An đã đến ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là MTTQ Việt Nam để ủng hộ 50 triệu đồng…

Có lẽ, những tấm lòng này chính là nhờ vào sự dạy dỗ ân cần của gia đình, của cha mẹ, những người đã dạy các con phải biết sống yêu thương, biết chia sẻ giúp đỡ mọi người, nhất là những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vất vả.

 Các cháu Trần Phúc Nguyên, Trần Nhã Uyên, Trần Hoàng Bách, Trường THCS Chu Văn An đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19. (Ảnh:TH)

Cũng tìm về Mặt trận, chị Đặng Thanh Hằng, người bán hàng online ở phố Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã khệ nệ mang đến 2.000 chiếc khẩu trang với mong muốn thông qua Mặt trận có thể gửi đến các y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình chống dịch. Chị Hằng cho biết, số tiền mua khẩu trang là số tiền chị Hằng tiết kiệm từ tết đến giờ. Mặc dù hoạt động kinh doanh đang gặp phải nhiều khó khăn, nhưng trước lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và trước sự thiếu thốn khẩu trang y tế của các bác sỹ, y tá, chị đã quyết định mua khẩu trang để kịp thời chuyển đến tận tay đội ngũ bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch.

Chia sẻ về những nghĩa cử cao đẹp này, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, trong giai đoạn khó khăn của công tác phòng chống dịch bệnh, nghĩa cử nhân ái của những người cao tuổi, của các mẹ Việt Nam Anh hùng, của một cậu bé 8 tuổi như bé Tuệ hay một người dân bình thường như chị Trang… đã cho chúng ta thấy được những việc làm có ý nghĩa, thấy được tinh thần đoàn kết của nhân dân đang được khơi dậy mạnh mẽ.

Hơn lúc nào hết chúng ta hiểu rằng, chỉ khi đối diện với những khó khăn vất vả, những thử thách do dịch bệnh, thiên tai gây ra thì sự chia sẻ dù ít hay nhiều vẫn luôn là điều đáng quý, đáng trân trọng nhất. Và chính những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp này sẽ là động lực để nhân dân cả nước đồng tâm, hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực