Những việc "động trời", chỉ thấy dân và báo chí phát hiện!?

Thứ tư, 02/03/2016 15:45

(ĐCSVN) - Mấy hôm nay, sự việc  khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) lại làm dư luận nóng lên. Vụ vi phạm nghiêm trọng kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” được phát hiện gây ngỡ ngàng mà dư luận lấy làm lạ là một công trình lớn, ngay trên địa bàn Thủ đô chưa cấp phép thì đã thi công xong. Chỉ khi sự việc “vỡ toang” thì mới thấy các cơ quan chức năng vào cuộc.


Một góc khu Le Mont Bavi Resort & Spa được quảng cáo là 4 sao giữa Vườn Quốc gia Ba Vì. (Ảnh: Báo Lao động)

Theo ông Đỗ Hữu Thế, Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì, dự án này bắt đầu khởi động từ năm 2008, khi nhà vườn kí hợp đồng liên kết với Công ty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) xây dựng khu dịch vụ du lịch sinh thái, kết hợp bảo vệ rừng. Theo đó, Vườn Quốc gia Ba Vì, giao cho đơn vị này 56,5ha rừng tại độ cao 600 đến 800 m trong thời hạn 53 năm (từ năm 2008 đến 2061). Đổi lại phía CFTD chi cho Vườn Quốc gia Ba Vì 8 tỷ đồng.

Đến nay, khu nghỉ dưỡng này đã đưa vào “chạy thử” và đã 8 năm kể từ khi hai bên ký kết hợp đồng nhưng đến nay dự án vẫn chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) phê duyệt đề án. Ban lãnh đạo huyện Ba Vì cũng không rõ khu nghỉ dưỡng trong khu vực này hình thành thế nào.

Ngay sau khi dư luận phản ánh về khu nghỉ dưỡng chưa có phép trong Vườn Quốc gia Ba Vì, ngày 29/2, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ việc xây dựng các công trình trái phép tại Vườn quốc gia Ba Vì; Chỉ đạo Vườn quốc gia Ba Vì yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công công trình từ ngày 1/3/2016.

Như vậy là khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) đã chính thức bị đình chỉ thi công theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ NNPTNT. Một đoàn thanh tra đã được phái đến hiện trường làm rõ vi phạm và sẽ báo cáo về Bộ NNPTNT trước ngày 4/3.

Trao đổi với báo giới, giải thích cho “việc đã rồi”, ông Nguyễn Phi Truyền, Giám đốc Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì thừa nhận mấu chốt của sự sai phạm nằm ở chỗ dự án này chưa được phê duyệt. Tuy nhiên, giải thích cho việc vẫn để chủ đầu tư là Công ty CFTD tiến hành xây dựng công trình trong khi chưa được phê duyệt, vị giám đốc nói do… nể nang. “Cá nhân tôi nghĩ rằng trước sau dự án này cũng được phê duyệt nên đã có phần chủ quan và nể nang...” - ông Truyền phân trần.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp Cao Chí Công cho rằng, những gì mắt thấy tai nghe tại khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa không được coi là vi phạm bởi vì 100% hạng mục đều là cải tạo từ các phế tích cũ trong khu dịch vụ hành chính thuộc khu bảo tồn. “Tôi chưa đi hết, nhưng theo quan sát thì không có xây mới ở khu vực ấy, tất cả đều là cải tạo từ nền móng cũ. Thế nên không xâm phạm gì đến tài nguyên rừng” – ông Công nói.

Còn đại diện chủ đầu tư thì giãi bày: Đã đầu tư quá nhiều tiền của nên dù chưa nhận được bút phê của Bộ chủ quản vẫn tiến hành các công trình vì sốt ruột muốn sớm thu hồi vốn.

Nói tóm lại, những đơn vị liên quan đều cố thanh minh cho một dự án chưa được cấp phép, ngang nhiên xây dựng trong khu Vườn quốc gia vốn được pháp luật quy định là phải bảo vệ nghiêm ngặt.

Nói về công trình này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho rằng cần làm rõ mức độ sai phạm và sai đến đâu xử lý đến đó. Trong đó cần làm rõ khi công trình xây dựng khi chưa cấp phép ngay trong Vườn Quốc gia Ba Vì thì Ban Quản lý Vườn có nắm được không? Nếu nắm được thì tại sao lại để xây dựng? Ở đây, sai phạm là do cấp phép sai hay do chủ đầu tư cố tình?

Với tư cách là đại biểu Quốc hội phụ trách khu vực Hà Nội, đại biểu Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển cộng đồng; Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tỏ ra lo ngại trước những sai phạm hiện hữu tại công trình này. Cá nhân bà đánh giá sự bất chấp pháp luật nơi đây còn nghiêm trọng hơn những gì đã xảy ra tại công trình không phép trên đèo Hải Vân, gây rúng động dư luận cách đây không lâu.

Ông Đoàn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế của Thanh tra Tổng cục Lâm nghiệp khẳng định, Dự án đương nhiên có sai phạm. Sai phạm đầu tiên ai cũng nhìn thấy là chưa có quyết định phê duyệt dự án mà đã làm. Tuy nhiên, sai phạm thế nào thì chưa thể nói được vì đang thanh, kiểm tra.

Trả lời về trách nhiệm của Hà Nội trong sự việc nêu trên, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội khẳng định: Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NNPTNT đề nghị các đơn vị tiến hành thanh, kiểm tra. Chúng ta nên tôn trọng quyết định của Chính phủ và đợi kết quả kiểm tra cụ thể để xử lý nghiêm các sai phạm.

Dù dự án này đã phải dừng lại và dư luận đánh giá đây là quyết định “sửa sai” kịp thời, nhưng không khỏi khiến dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý của các cơ quan, đơn vị liên quan. Tại sao một dự án kinh doanh “to đùng” được triển khai xây dựng quy mô và đang ở trong giai đoạn vận hành thử nghiệm thì báo chí phản ánh các cơ quan mới vào cuộc xác định sai phạm và xử lý. Đó là chưa nói đến việc Ban lãnh đạo Vườn quốc gia đồng ý “góp vốn” xây Resort với giá 8 tỉ đồng/53 ha với thời hạn 53 năm, tính ra chỉ khoảng 150 triệu đồng/năm. Liệu có khuất tất gì với giá cho thuê "bèo bọt" đó?...

Sự vào cuộc của các cơ quan chức năng liên quan đến khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì đã rõ để điều tra, xử lý, xử phạt là cần thiết. Vấn đề đặt ra là phải xử lý nghiêm, kiên quyết thì mới mong không có những cái sai lớn hơn trong tương lai. Đó cũng là cách để người dân đặt niềm tin vào các cơ quan của nhà nước, vào sự nghiêm minh của pháp luật. Nhưng có điều trăn trở và không bình thường là tại sao những vụ việc “động trời” như thế toàn thấy báo chí và nhân dân phát hiện?

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực
Danh sách bình luận (1)
Dương Đình Đại - 10/03/2016 14:19
Cần xem lại thủ tục hành chính của VN, phải công bằng mà nói...đừng vội đổ tội cho nhà đầu tư.... Tôi thấy thủ tục HC đã kìm hãm sự phát triển. Dự án treo thì kg ai nói gì được, còn dự án làm sớm thì la hét, tháo dỡ...hậu quả là thiệt hại ....??