Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ ba, 31/03/2020 17:25
(ĐCSVN) - Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” gắn liền với quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành giá trị văn hóa quân sự tiêu biểu của thời đại mới - Thời đại Hồ Chí Minh. Nhân dân gọi “Bộ đội Cụ Hồ” vì niềm tin son sắt đối với Quân đội - một Quân đội từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và hy sinh.

Cùng với tiến trình lịch sử, “Bộ đội Cụ Hồ”, từ một danh xưng đã trở thành một mô hình nhân cách tiêu biểu, độc đáo ở Việt Nam; phẩm chất cao đẹp ấy lại được giữ vững và phát huy trong phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay - một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

1. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là một hệ thống chuẩn mực, giá trị tư cách, đạo đức toàn diện của người quân nhân cách mạng, bắt nguồn từ bản chất giai cấp công nhân của Đảng Cộng sản Việt Nam, thấm đượm tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản, trở thành một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được hình thành, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người tổ chức, giáo dục, rèn luyện Quân đội ta; người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang chính là người đầu tiên phát hiện và khái quát sự ra đời của tên gọi “Bộ đội Cụ Hồ” trong lịch sử. Trong bài Tuyên truyền, trên Báo Nhân dân, số 273, ngày 25-11-1954, Người viết: “Nghe nói bộ đội ta rất trong sạch, một ông Hoa kiều muốn thử xem có thật như thế chăng. Mỗi khi các chiến sĩ đến mua gì, ông ta cứ thoái thừa tiền. Mấy lần như vậy, lần nào các chiến sĩ cũng đưa trả số tiền thừa lại cho ông ta. Sau đó, tự ông ta đi tuyên truyền khắp phố: “Bộ đội Cụ Hồ liêm chính thật” (1). Cũng từ đây, tên gọi và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” không những tiếp tục được tỏa sáng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc; mà còn trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 (bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019; đến 07giờ, ngày 31/3/2020 đã có tới 201 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc) trên thế giới và ở Việt Nam cùng những tác động tiêu cực của nó, ngày 11/3, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là một đại dịch toàn cầu và ở Việt Nam, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 30/3, Thủ tướng đồng ý công bố dịch COVID-19 trên toàn quốc, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lại bước vào “cuộc chiến mới” - Cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, trong đó Quân đội là lực lượng nòng cốt, đi đầu. Do vậy, vấn đề vừa cơ bản lâu dài, vừa cấp bách là xây dựng và phát huy cho được hình ảnh người quân nhân cách mạng - “Bộ đội Cụ Hồ” với những đặc trưng tiêu biểu phù hợp với nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình - Nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 vô cùng cấp bách. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay thể hiện trên những chuẩn mực cơ bản sau:

Một là, bản lĩnh chính trị vững vàng, động cơ trong sáng, trách nhiệm cao. Phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 đòi hỏi Quân đội ta phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đây chính là giá trị cốt lõi, vừa là bản chất, vừa là truyền thống quý báu của Quân đội ta và được nâng lên một tầm cao mới. Hiện nay, toàn quân tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng trong phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Trong những ngày tháng gian lao chung sức với Nhân dân và cả hệ thống chính trị dưới dự lãnh đạo của Đảng, hơn ai khác và không ai khác, các cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh các thế lực thù địch lợi dụng dịch COVID-19 để chống phá cách mạng Việt Nam mà còn luôn có động cơ trong sáng, trách nhiệm cao và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Chưa bao giờ phẩm chất và hình ảnh cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ trong phòng, chống dịch COVID-19 lại xuất hiện với tần suất lớn trên truyền thông, báo chí, mạng xã hội và những câu chuyện đời thường nhiều như lúc này! Đánh giá về vấn đề này, chiều 22/3/2020, tại Cục Quân y, Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo buổi làm việc trực tuyến với 50 điểm cầu trong toàn quân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã nhấn mạnh: “Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là trụ cột của quốc gia, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy thì vai trò của Quân đội càng được phát huy mạnh mẽ. Quân đội nhân dân Việt Nam là Quân đội Anh hùng; hiện đang đứng mũi, chịu sào nơi đầu sóng, ngọn gió trong trận tuyến phòng, chống COVID-19”. Đó chính là sự ghi nhận của người đứng đầu Chính phủ về những đóng góp của Quân đội; đồng thời cũng là biểu hiện cao nhất trong thang giá trị của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.

Hai là, tôn trọng, giúp đỡ, gắn bó máu thịt với Nhân dân; có tinh thần quốc tế trong sáng. Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Không có dân thì không có bộ đội”, “Nhân dân là nền tảng, là cha mẹ của bộ đội” (2). Thấm nhuần quan điểm gần dân, trọng dân, tin dân, sẵn sàng xả thân vì Nhân dân trên của Bác Hồ, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua, các cán bộ, chiến sĩ của Quân đội ta luôn luôn tôn trọng, giúp đỡ Nhân dân, sẵn sàng “nhường cơm, xẻ áo”, dành cho bà con Nhân dân ở khu cách ly tập trung những cơ sở vật chất tốt nhất, điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt nhất và tiêu chuẩn văn hóa tinh thần cao nhất để bà con yên tâm và hoàn thành thời gian cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Những tâm thư, những dòng lưu bút, nhật ký, những câu chuyện được viết bằng thơ, bằng hình ảnh và những dòng cảm xúc tốt đẹp nhất trên mạng xã hội của bà con đang trong khu cách ly hoặc khi được trở về nhà sau khi hết thời gian cách ly y tế chính là tình cảm, sự ghi nhận chân thực và sinh động nhất của họ về những đóng góp của Quân đội phòng, chống dịch COVID-19. Thêm lần nữa, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” được tỏa sáng trong lòng Nhân dân, góp phần tăng cường gắn bó máu thịt giữa Quân đội với Nhân dân trong tình hình mới.

Mặc dù Quân đội ta còn gặp khó khăn, nhưng với tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”, khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở nước láng giềng Trung Quốc, ngày 22/2, tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), Cục Quân y, Tổng cục Hậu cần bàn giao trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Quốc phòng nước CHXHCN Việt Nam tặng Bộ Quốc phòng nước CHND Trung Hoa đã thể hiện những tình cảm tốt đẹp của lực lượng quân y Việt Nam cho lực lượng quân y Trung Quốc dù vẫn phải dồn mọi trợ lực để ứng phó với dịch COVID-19. Trong các khu cách ly tập trung có không ít người nước ngoài; do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ một mặt, luôn nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, thủy chung, chí nghĩa, chí tình; kiên quyết chống mọi biểu hiện gây mất đoàn kết, chia rẽ, bè phái, cục bộ trong nội bộ và các hoạt động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế; mặt khác, họ luôn chấp hành nghiêm quy định khi quan hệ với người nước ngoài, mỗi mỗi cán bộ, chiến sĩ thực sự là những “đại sứ hình ảnh” trong công tác đối ngoại quốc phòng. Những lời cảm ơn, sự tri ân của người nước ngoài, những phát ngôn tốt đẹp của các nhà ngoại giao có công dân đang cách ly, chữa bệnh hoặc đang lưu trú ở Việt Nam vừa qua đã khẳng định sự đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Quân đội ta không chỉ trong việc giữ vững hình ảnh nhân văn “Đội quân nhà Phật” trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả trước đây, mà còn xây dựng hình ảnh đất nước và con người Việt Nam “thân thiện, mến khách và là điểm đến an toàn” cho du khách quốc tế.

Ba là, tri thức khoa học, trình độ quân sự, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng không chỉ làm tốt việc tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư những chủ trương, giải pháp phòng, chống dịch COVID-19; mà còn là đầu mối sớm nhất, duy nhất (không chỉ trong nước mà trên phạm vi quốc tế) tổ chức diễn tập phòng, chống dịch COVID-19 cấp Bộ với đề mục “Bộ Quốc phòng tổ chức phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (COVID-19)” vào ngày 04/3/2020 trên quy mô lớn tại một số địa điểm quân sự được chỉ định, gồm diễn tập vận hành cơ chế và thực binh. Đó là tinh thần quả cảm của bộ đội hóa học tiến hành tiêu độc, tẩy trùng phạm vi rộng ở vùng tâm dịch như: xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc; phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội; bệnh viện Bạch Mai. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tính sáng tạo của các thầy thuốc mang quân hàm được nâng cao và được phát huy cao độ: Ngay trong tháng 2/2020, Cục Quân y và Học viện Quân y xuất bản Sổ tay “100 câu hỏi - đáp về dịch bệnh COVID-19”; đặc biệt, hai sinh phẩm xét nghiệm virus SARS-CoV-2 do Học viện Quân y nghiên cứu chế tạo được Bộ Y tế cấp số đăng ký theo Quyết định số 744/QĐ-BYT ban hành danh mục 2 sinh phẩm chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được cấp số đăng ký là SPCĐ-TTB-TT-01-02 và SPCĐ-TTB-TT-02-02 và Bộ Y tế đã đăng ký sinh phẩm với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức liên quan, tiến hành sản xuất đại trà để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19... Đây là kết quả rất quan trọng giúp Việt Nam phòng chống dịch bệnh chủ động và hiệu qua hơn trong thời gian tới.

Bốn là, kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Tự giác chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ, kỷ luật của Quân đội, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; trong đó tập trung thực hiện nghiêm các Chỉ thị Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng, trọng tâm là: Chỉ thị số 260-CT/QUTW, ngày 19/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, Kết luận số 272-KL/QUTW, ngày 25/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chỉ thị số 90/CT-BQP, ngày 31/01/2020 và Chỉ thị số 93/CT-BQP, ngày 29/02/2020 của Bộ Quốc phòng về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19... trong các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Từ đó, mọi cán bộ, chiến sĩ luôn luôn xác định rõ nhiệm vụ phòng, chống dịch là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong thời gian này; là nhiệm vụ chiến đấu của Quân đội trong thời bình, trong bất luận tình huống nào Quân đội cũng phải sẵn sàng đi đầu trong phòng, chống dịch COVID-19. Trong bối cảnh dịch COVID-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp và kéo dài; nhất là khi các thế lực thù địch lợi dụng dịch COVID-19 để chống phá Việt Nam thì việc giữ nghiêm kỷ luật, chấp hành nghiêm nền nếp xây dựng chính quy, chế độ công tác, sinh hoạt, học tập, rèn luyện của đơn vị, ở nơi cư trú và những nơi sinh hoạt cộng đồng nhất là các nơi cách ly tập trung cũng như không ngừng rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy là yếu tố tạo nên sức mạnh của Quân đội ta trong phòng, chống dịch COVID-19; bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin tưởng và cho rằng: “Quân đội Việt Nam nhất định sẽ thu được thắng lợi cuối cùng, vì họ đấu tranh cho một lý tưởng cao quý, có một mục đích chung và được xây dựng trên nguyên tắc kỷ luật tự giác” (3).

Như vậy, những phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” nêu trên là một thể thống nhất, có quan hệ chặt chẽ với nhau, liên tục được củng cố, giữ vững, phát huy và biểu hiện sinh động trong thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm cho Quân đội ta luôn xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu, lao động sản xuất, đội quân công tác trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và Nhân dân nói chung, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay nói riêng. 

2. Để giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19, cần tuyên truyền, cổ vũ cán bộ, chiến sỹ trong  toàn quân thực hiện nghiêm túc và  có  hiệu quả Lời kêu gọi ngày 30/3/2020 của Tổng Bí thư, Chủ  tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch. Theo đó, cần thực hiện tốt một số giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19

Đây là giải pháp then chốt, quyết định việc giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Với vị trí, vai trò, chức năng, chức trách, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, cán bộ chủ trì các cấp quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt công tác, các nhiệm vụ và việc giữ vững, phát huy phẩm “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị, cá nhân thuộc quyền. Mặt khác, do tính đặc thù của việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 gắn với xây dựng con người, liên quan đến con người thì vai trò của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp càng đặc biệt quan trọng.

 Công tác chốt chặn tại các lán được cán bộ Đồn Biên phòng Bắc Sơn (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh) triển khai  24/24 giờ. (Ảnh: Lê Đồng)

Trước hết cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp phải có nhận thức đúng, trách nhiệm cao, xác định việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng thuộc về chức năng, chức trách, nhiệm vụ. Thường xuyên quán triệt sâu sắc chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Quân đội và các chỉ thị, nghị quyết có liên quan, đặc biệt là Chỉ thị số 855-CT/TW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới gắn với tiếp tục thực hiện nghiêm và có hiệu quả Chỉ thị số 260-CT/QUTW, ngày 19/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong Quân đội, Kết luận số 272-KL/QUTW, ngày 25/3/2020 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Chỉ thị số 90/CT-BQP, ngày 31/01/2020 và Chỉ thị số 93/CT-BQP, ngày 29/02/2020 của Bộ Quốc phòng về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19... Trên cơ sở đó cụ thể hóa thành chủ trương, chỉ tiêu, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo và kế hoạch tổ chức thực hiện.

Cùng với đẩy mạnh thực hiện các Cuộc vận động, các phong trào thi đua, cần chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục, bồi dưỡng, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19… Từ thực tiễn đó, quan tâm chăm lo phát hiện nhân tố mới, xây dựng, tuyên truyền, nhân rộng, phát huy các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cần quan tâm thực hiện tốt biện pháp xây dựng điểm để rút kinh nghiệm và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong đó chú trọng những mô hình hoạt động thiết thực, cụ thể có sức lan tỏa trong phòng, chống dịch COVID-19.

Hai là, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, tuyên truyền về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19, làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm trong học tập, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ

Đây là giải pháp cơ bản nhằm giữ vững và phát huy phẩm chất phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Kết quả hoạt động thực tiễn phòng, chống dịch COVID-19 của con người đều bắt nguồn từ nhận thức, tư tưởng; do nhận thức, tư tưởng định hướng, điều khiển và chỉ có nhận thức, tư tưởng đúng mới đem lại hiệu quả cao như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định trong bài Vệ sinh yêu nước (Phong trào diệt ruồi, muỗi) đăng trên Báo Nhân dân, số 1572, ngày 2-7-1958: “Đánh thông tư tưởng của quần chúng bằng mọi cách tuyên truyền giáo dục rộng khắp, làm cho già, trẻ, gái trai ai cũng hiểu rằng ruồi muỗi rất có hại đến sức khỏe của mình, của gia đình mình; và mọi người đều tham gia một cách thiết thực và bền bỉ thì nhất định tiêu diệt được ruồi muỗi” (4).

Theo đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng ở tất cả các cấp về công tác giáo dục, tuyên truyền phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và từng bước triển khai tuyên truyền, giáo dục trên không gian mạng. Chú trọng bám sát thực tiễn trong phòng, chống dịch COVID-19…; các gương điển hình tiên tiến, người thật, việc thật; tập trung khắc họa sâu sắc các gương dũng cảm, quên mình trong trong phòng, chống dịch COVID-19… để tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trên các phương tiện truyền thông. Phát huy tốt vai trò nòng cốt tuyên truyền, giáo dục của các phương tiện thông tin đại chúng do Quân đội quản lý gắn với phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông khác.

Ở từng đơn vị, thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng; thực hiện nghiêm túc Quy chế công tác giáo dục chính trị; đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, bồi dưỡng đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền về đặc trưng tiêu biểu của phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19; sự cần thiết giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Chú trọng tuyên truyền gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả gắn với đấu tranh phê phán các biểu hiện sai trái, lệch lạc ở từng cơ quan, đơn vị trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ba là, phát huy vai trò tích cực, chủ động, tự giác tu dưỡng, rèn luyện giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 của cán bộ, chiến sĩ

Đây là giải pháp quan trọng, trực tiếp động viên, khơi dậy, phát huy nhân tố chủ quan của cán bộ, chiến sĩ trong việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Thực tiễn chứng minh, ở đâu và chỉ khi nào, mỗi cán bộ, chiến sĩ ý thức sâu sắc về sự cần thiết, tự hào và luôn tự giác làm chủ bản thân, tự giác tu dưỡng rèn luyện thì phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 được hình thành, phát triển và giữ vững, phát huy trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Chính vì vậy, biến quá trình bồi dưỡng, rèn luyện thành quá trình tự bồi dưỡng, rèn luyện vừa là giải pháp quan trọng, vừa là yêu cầu thường xuyên nhằm giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Để phát huy vai trò tự tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ, trước hết giáo dục về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tự tu dưỡng, rèn luyện đối với hình thành phẩm chất nhân cách người quân nhân cách mạng nói chung và giữ vững, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng. Tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tình cảm trong tự rèn luyện, tu dưỡng, có ý chí phấn đấu vươn lên, luôn nghiêm khắc và yêu cầu cao với chính mình, luôn biết đặt cho mình những mục tiêu rèn luyện, tu dưỡng. Xây dựng niềm tin vào khả năng của bản thân, tinh thần lạc quan, không ngại khó khăn, gian khổ trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần tích cực, chủ động tự đối chiếu, tự đánh giá kết quả rèn luyện, tu dưỡng của bản thân so với yêu cầu đặt ra để liên tục phấn đấu thực hiện. Các tổ chức, các lực lượng cần kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện lười học tập, rèn luyện, phấn đấu cầm chừng, thỏa mãn, dừng lại; động viên, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với mọi suy nghĩ, hành động, việc làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh  “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19, hình ảnh người quân nhân cách mạng trong tình hình mới.

Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, lực lượng trong giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19

Giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong toàn quân và từng cơ quan, đơn vị. Vai trò đó trước hết là theo chức năng, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, các tổ chức, lực lượng tác động vào quá trình quản lý, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện quân nhân; mặt khác hoạt động của các tổ chức là môi trường thực tiễn để mỗi thành viên hình thành, giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Có thể khẳng định, đây là giải pháp cơ bản, góp phần quan trọng bảo đảm cho phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 luôn được giữ vững, phát huy lên tầm cao mới trong khoảng thời gian ngắn.

Tùy theo, chức năng, nhiệm vụ của mình, các tổ chức, lực lượng trong Quân đội thực hiện các biện pháp sau: Đối với cơ quan chính trị các cấp cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19; theo chức năng, nhiệm vụ làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn và tổ chức thực hiện luôn bảo đảm các mặt hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, gắn với việc giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19. Đối với các tổ chức quần chúng, thường xuyên tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, hội viên về mục đích, yêu cầu, nội dung biện pháp giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19; thông qua tổ chức hoạt động xung kích, phong trào hành động cách mạng để giáo dục, rèn luyện phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đối với hội đồng quân nhân, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, phát huy dân chủ trên các mặt, bồi dưỡng nâng cao ý thức, trình độ dân chủ của mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng để tạo môi trường thuận lợi trong giữ vững, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện tốt nền nếp hoạt động, đặc biệt là sinh hoạt đối thoại giữa cán bộ với chiến sĩ, giữa cấp trên và cấp dưới, lắng nghe ý kiến của mọi quân nhân, nắm chắc tình hình tư tưởng, những ưu điểm và hạn chế trong quá trình giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong phòng, chống dịch COVID-19 là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ toàn quân, đặc biệt là thế hệ cán bộ, chiến sỹ hôm nay và mai sau hơn lúc nào hết nêu cao tinh thần trách nhiệm với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; tình cảm sâu đậm với chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác chính quy, khoa học; chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước, có khát vọng cống hiến sức lực, tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo vào việc sớm đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam theo lời kêu gọi ngày 30/3/2020 của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Toàn thể dân tộc Việt Nam ta hãy cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức để chiến thắng đại dịch COVID-19!” để Quân đội ta luôn luôn xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” (5)./.

------------------------------

(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 9, Nxb Chính trị quốc gia - Sự Thật, Hà Nội, 2011, tr.134

(2) Sđd: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, tr.485

(3) Sđd: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 7, tr.312

(4) Sđd: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 11, tr.488

(5) Sđd: Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 14, tr.435

Trung tá, TS Hà Sơn Thái

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực