Tháng giêng không ăn chơi

Chủ nhật, 05/02/2017 08:45
Lễ hội mở màn cho mùa lễ hội: Hội đền Gióng đã diễn ra không mấy vui mắt như.. thông lệ. Là cảnh tranh cướp. Là sự ồn ào. Là lời thanh minh thanh nga... Còn ở đền thờ Quang Trung (Nghệ An), báo chí ghi nhận cả chục chiếc xe biển xanh đi lễ đầu năm, trong ngày làm việc đầu tiên.


Lễ hội Gióng đền Sóc, Hà Nội (Ảnh: Quang Quyết/TTXVN)

Dường như cuộc xô bồ chưa có dấu hiệu dừng lại. Cũng như chuyện chướng tai gai mắt, những chiếc xe công, những công chức viên chức xuất hiện ở đình, ở chùa trong giờ hành chính

Có một chi tiết nhỏ không thể không nhắc ra đây. Đó là việc hầu hết công nhân tại khu công nghiệp đã trở lại làm việc. Chẳng hạn ở KCN Yên Phong (Bắc Ninh), tỉ lệ làm việc trong ngày đầu tiên lên tới 98%. Trong khi đó, ở các đền chùa Hà Nội vẫn.. tắc đường trong giờ hành chính.

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp và nhu cầu giao dịch của nhân dân.

Công điện nhấn mạnh việc “Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ, không tổ chức liên hoan ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc”. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Có thể thấy rõ quyết tâm của Chính phủ, của người đứng đầu Chính phủ trong việc chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương trong việc dần dẹp bỏ những thói quen cố hữu mang tính tiểu nông.

Cũng vào ngày làm việc đầu tiên, Văn phòng Quốc hội cho biết các cơ quan Quốc hội không tổ chức gặp mặt đầu xuân và mọi người bắt tay ngay vào công việc, ngay trong giờ hành chính đầu tiên. “Tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội là đổi mới, hướng tới hiệu quả công việc, không đi chúc tết chỗ này, chỗ kia khi đã hết kỳ nghỉ” - Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nói với báo chí.

Để công sở không còn cảnh “vắng như chùa Bà Đanh”, hoặc ngập rượu xuân và khói nhang; để chấm dứt câu chuyện vô lý “xe biển xanh vào chùa” thì có lẽ cần cả sự quyết tâm và gương mẫu của những người đứng đầu bộ ngành, địa phương, đơn vị.

Nhưng suy cho cùng, yếu tố mang tính đảm bảo để tháng giêng không còn là “tháng ăn chơi”, phải là cách thức cấp phép, tổ chức các lễ hội, cách thức quản lý con người từ ở từng đơn vị.

Còn đến rất nhiều lễ hội từ ngày mai đến cuối năm cơ mà!

Đào Tuấn/laodong.com.vn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực