Tuyên bố chung Việt Nam - Ác-hen-ti-na

Chủ nhật, 18/04/2010 06:54
Untitled 1

(ĐCSVN) - Chiều 16/4 theo giờ địa phương (sáng 17/4 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống nước Cộng hòa Ác-hen-ti-na Crixtina Phécnanđết đề Kítxnơ (Cristina Fernandez de Kirchner) đã có cuộc hội đàm và hai bên đã ký Tuyên bố chung. Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Ác-hen-ti-na. 

1. Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa Ác-hen-ti-na Crixtina Phécnanđết đề Kítxnơ, Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thăm chính thức Cộng hòa Ác-hen-ti-na từ ngày 15 đến 17 tháng 4 năm 2010. Lãnh đạo Ác-hen-ti-na đã đón tiếp nồng nhiệt Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam.

2. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam và Tổng thống Ác-hen-ti-na đã ký Tuyên bố chung và chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm Hiệp định cấp chính phủ về hợp tác năng lượng; Bản Ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực đàm phán kinh tế và thương mại giữa hai Bộ Ngoại giao; Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2010-2012 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Ác-hen-ti-na.

3. Trong hội đàm chính thức, hai nhà lãnh đạo trao đổi ý kiến một cách toàn diện về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên chia sẻ quan điểm đối với nhiều vấn đề quốc tế và toàn cầu, nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, đặc biệt là tại Liên hợp quốc (LHQ), cũng như tại các thể chế kinh tế, thương mại và tài chính quốc tế.

4. Hai nhà lãnh đạo bày tỏ quan tâm tăng cường hơn nữa sự hợp tác và đối thoại, đặc biệt trong các vấn đề như cải tổ LHQ, vòng đàm phán về tự do thương mại Đôha (Doha) và biến đổi khí hậu. Hai bên nhấn mạnh mục tiêu thúc đẩy một trật tự quốc tế công bằng, hợp lí và bình đẳng hơn với sự tham gia ngày càng lớn và tích cực hơn của các nước đang phát triển. Hai nhà lãnh đạo đánh giá sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Ác-hen-ti-na trong khuôn khổ hợp tác Nam-Nam có thể góp phần nâng cao vai trò và vị thế của các nước đang phát triển, hướng tới mục tiêu trên.

5. Việt Nam và Ác-hen-ti-na kỷ niệm 37 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay. Quan hệ giữa hai nước trong những năm gần đây có những bước phát triển nhanh chóng trên tất cả các lĩnh vực và đạt tầm chiến lược. Trên tinh thần đó, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao Cơ chế tham khảo chính trị hiện có cũng như việc triển khai các hình thức mới về hợp tác và đối thoại như Bản Ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực đàm phán kinh tế và thương mại giữa hai Bộ Ngoại giao.

6. Trao đổi thương mại song phương năm qua tăng gấp bốn lần so với năm 2004. Hợp tác kinh tế giữa hai nước được mở rộng sang nhiều lĩnh vực đa dạng và đạt kết quả tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, dầu khí và phong điện, điển hình là quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Ác-hen-ti-na và các doanh nghiệp Việt Nam. Trên cơ sở đó, hai bên sẽ tiếp tục khuyến khích đầu tư, tăng cường sự hợp tác sẵn có giữa các cơ quan và doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy trao đổi và đa dạng hóa quan hệ thương mại, nhất là đối với những mặt hàng có giá trị gia tăng cao và giàu hàm lượng công nghệ cao. Trên tinh thần đó, hai bên bày tỏ hài lòng về việc Tổng Công ty điện lực dầu khí thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và Tập đoàn IMPSA đã ký các Ý định thư hợp tác trong lĩnh vực năng lượng phong điện.

7. Hai nhà lãnh đạo đánh giá Khóa họp lần thứ hai của Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Ác-hen-ti-na về kinh tế thương mại, diễn ra tại Buênốt Airết (Buenos Aires) vào tháng 5/2009 đạt kết quả tích cực; nhất trí duy trì thường xuyên hoạt động của cơ chế này, yêu cầu các bộ, ngành và cơ quan chức năng của hai nước tích cực triển khai các văn kiện hợp tác đã ký kết trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, hợp tác kỹ thuật, hợp tác nông nghiệp và thúc đẩy Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2010-2012.

8. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc thành lập Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Ác-hen-ti-na - Việt Nam trong Hạ viện Ác-hen-ti-na và hoan nghênh việc gia tăng trao đổi các hoạt động và tiếp xúc nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan lập pháp, các tổ chức chính trị-xã hội và địa phương của hai nước.

9. Tổng thống Crixtina Phécnanđết đề Kítxnơ thông báo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng việc Chính phủ Ác-hen-ti-na công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, phù hợp với các thỏa thuận ký kết tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã cảm ơn và bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường mối quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước.

10. Ở cấp độ liên khu vực, hai bên nhấn mạnh Diễn đàn hợp tác Mỹ Latinh và Đông Á (FEALAC) là một cơ chế đối thoại và hợp tác quan trọng. Việt Nam chúc mừng Ác-hen-ti-na tái cử làm nước Điều phối viên khu vực Mỹ Latinh và đánh giá cao vai trò tích cực của Ác-hen-ti-na trong tiến trình FEALAC, góp phần quan trọng vào sự hợp tác giữa hai khu vực Đông Á và Mỹ Latinh.

11. Việt Nam, trên cương vị Chủ tịch ASEAN, và Ác-hen-ti-na, trên cương vị Chủ tịch luân phiên khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), bày tỏ sẵn sàng cùng với các đối tác của mỗi khu vực thúc đẩy đối thoại và hợp tác giữa MERCOSUR và ASEAN trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, an ninh năng lượng và lương thực, nông nghiệp, giao thông vận tải, bảo vệ môi trường và các lĩnh vực khác cùng quan tâm.

12. Ác-hen-ti-na đánh giá cao sự phát triển năng động và vai trò ngày càng quan trọng của ASEAN trên trường quốc tế và khẳng định quyết tâm thắt chặt quan hệ giữa MERCOSUR và ASEAN. Ác-hen-ti-na cũng ghi nhận mối quan tâm của ASEAN tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20).

13. Hai bên nhất trí rằng các tranh chấp về chủ quyền và lãnh thổ cần được giải quyết trên cơ sở luật pháp quốc tế và vấn đề quần đảo Manvinát (Malvinas) cần được giải quyết thông qua đàm phán phù hợp với các nghị quyết liên quan của LHQ.

14. Tổng thống Cộng hòa Ác-hen-ti-na một lần nữa chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội trong năm 2010. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi lời chúc mừng của Chính phủ và nhân dân Việt Nam tới Chính phủ và nhân dân Ác-hen-ti-na nhân kỷ niệm 200 năm Cách mạng tháng Năm, một mốc trọng đại trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân Ác-hen-ti-na.

15. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Ác-hen-ti-na về lòng mến khách đã dành cho đoàn Việt Nam và trân trọng mời Tổng thống Crixtina Phécnanđết đề Kítxnơ thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam vào thời điểm thuận tiện. Tổng thống Ác-hen-ti-na đã cảm ơn và vui vẻ nhận lời. Thời điểm của chuyến thăm sẽ được thỏa thuận qua đường ngoại giao.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực