Vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng của V.I. Lênin trong sự nghiệp đổi mới đất nước*

Thứ tư, 21/04/2010 17:57

  
    Đồng chí Trương Tấn Sang phát biểu tại
             buổi lễ kỷ nệm Ảnh: TTXVN 

(ĐCSVN)-  Sáng 21/4, Lễ mít tinh trọng thể kỷ niệm 140 năm Ngày sinh V.I. Lê-nin (22/4/1870 – 22/4/2010) đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại buổi Lễ, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có bài phát biểu quan trọng. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước!

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Lênin vĩ đại ! Kỷ niệm Ngày sinh Lênin, chúng ta cùng nhau ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Người, khẳng định những giá trị trường tồn trong tư tưởng và sự nghiệp của Người, cũng như vai trò, ý nghĩa của những tư tưởng đó đối với phong trào cách mạng thế giới, cách mạng Việt Nam, đặc biệt là đối với công cuộc đổi mới của nước ta.

Thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu

Vla-đi-mia I-lích Lênin sinh ngày 22-4-1870 trong một gia đình trí thức tiến bộ Nga, tại thành phố Xim-bi-rơ-xkơ. Người mất ngày 21-4-1924 tại làng Go-rơ-ki tỉnh Mát-xcơ-va.

Ngay khi còn ít tuổi, qua gia đình và người thân, Lênin đã tiếp thu được những tư tưởng tiến bộ của nền văn hóa Nga, căm ghét chế độ độc tài Nga hoàng. Khi 18 tuổi, Người bắt đầu tham gia cách mạng, nghiên cứu những tác phẩm của C.Mác, Ph.Ăng ghen, G.V.Plê-kha-nốp và tuyên truyền tư tưởng mác-xít. Năm 1891, Lênin tốt nghiệp ngành luật Đại học Pê-téc-bua và từ năm 1893, Lênin trở thành người lãnh đạo nhóm mác-xít ở đó. Năm 1894, Lênin vào Đảng Xã hội - dân chủ Nga, từ đấy Người là một trong những nhà tổ chức và lãnh đạo cách mạng Nga.

Lênin là nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất; lãnh tụ lỗi lạc của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới; người bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác trong điều kiện CNTB chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa và xây dựng CNXH hiện thực; người sáng lập nhà nước Xô viết - nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Lênin đã có những đóng góp vô cùng to lớn cho sự nghiệp giải phóng nhân dân lao động toàn thế giới, đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc. Di sản mà Lênin để lại cho nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn cả trên phương diện thực tiễn hoạt động cách mạng và lý luận tư tưởng.

Về thực tiễn, hoạt động cách mạng của Lênin thật phong phú. Chính Lênin là người đã vận động, tuyên truyền, chuẩn bị về chính trị, tư tưởng, tổ chức cho việc thành lập Đảng Công nhân dân chủ - xã hội Nga - tiền thân của Đảng Cộng sản bôn-sê-vích Nga, một đảng vô sản kiểu mới để lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân Nga làm cách mạng, thực hiện sự nghiệp xây dựng CNXH ở nước Nga.

Lênin là người tích cực đấu tranh cho chủ nghĩa quốc tế vô sản trên những nguyên tắc và lập trường mác-xít; cho việc thành lập Quốc tế Cộng sản (Quốc tế III) với mục tiêu lãnh đạo phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, tập hợp mọi lực lượng cách mạng trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc. Lênin đã vận dụng sáng tạo những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác vào giải quyết mối quan hệ giữa yếu tố dân tộc và yếu tố quốc tế trong cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản. Lênin đã phát triển vấn đề dân tộc của chủ nghĩa Mác thành vấn đề dân tộc và thuộc địa trong thời kỳ đế quốc chủ nghĩa; giải thích về mặt kinh tế - xã hội sự ra đời và phát triển của các dân tộc; đề ra những nguyên tắc có tính cương lĩnh của giai cấp vô sản về vấn đề dân tộc; coi phong trào giải phóng dân tộc là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới; phê phán chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi cũng như chủ nghĩa sô vanh nước lớn. Khẩu hiệu của Mác ''Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại '' đã được Lênin phát triển thành ''Vô sản toàn thế giới và các dân tộc bị áp bức, đoàn kết lại!”.

Lênin là lãnh tụ của Cách mạng XHCN Tháng Mười Nga 1917. Lênin là người mác-xít đầu tiên vận dụng sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa Mác vào thực tiễn nước Nga, lãnh đạo thành công cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại và lãnh đạo sự nghiệp xây dựng CNXH hiện thực ở nước Nga Xô viết. Chính Lênin là người đã làm cho chủ nghĩa Mác từ lý luận trở thành hiện thực.

Trong thời gian nội chiến, Lênin đã lãnh đạo những người bôn-sê-vic Nga và nhân dân lao động Nga đấu tranh thắng lợi chống thù trong, giặc ngoài, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ thành công sự tồn tại của nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới. Chính Lênin là Tổng công trình sư đầu tiên của những phương hướng, kế hoạch xây dựng CNXH ở nước Nga xô-viết, trong đó đặc biệt là chính sách kinh tế mới (NEP).

Dưới ngọn cờ của Lênin, Liên bang cộng hòa XHCN Xô viết và hệ thống XHCN thế giới được hình thành; chủ nghĩa phát xít bị tiêu diệt; các dân tộc bị áp bức vùng lên giành độc lập dân tộc, làm cho hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc tan rã, v.v.. Chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào rằng, tên tuổi vĩ đại của Lênin đã gắn liền với những cải biến cách mạng vĩ đại nhất trong xã hội loài người từ đầu thế kỷ XX đến nay. Đúng như Hồ Chí Minh đã viết: ''Lênin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã tạo ra những chiến sĩ cách mạng khắp thế giới, chẳng những bằng lý luận khoa học cách mạng nhất, mà còn bằng đạo đức cách mạng cao cả nhất''.

Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Lênin đã nhiều lần bị bắt, bị tù đầy; bị trục xuất ra nước ngoài; bị mưu sát nhưng Người luôn là tấm gương sáng ngời về tinh thần cách mạng kiên trung, về ý chí quyết tâm giải phóng người lao động, về phẩm chất đạo đức cách mạng cao cả, về lối sống giản dị, trong sáng, gần gũi nhân dân. Đúng như đồng chí cố Tổng bí thư Trường Chinh đã viết: ''Lênin là tấm gương sáng chói của lòng trung thành rất mực đối với chủ nghĩa Mác, tấm gương sáng chói về tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với kẻ thù giai cấp, lòng yêu mến nhân dân và tin tưởng ở quần chúng, tinh thần lạc quan cách mạng, tinh thần yêu lao động, tính khiêm tốn và giản dị''.

Kính thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu!

Về di sản tư tưởng lý luận, Lê nin là người đã kế tục, bảo vệ và phát triển một cách xuất sắc, toàn diện chủ nghĩa Mác trên các mặt triết học duy vật biện chứng, kinh tế chính trị học mác-xít, chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới - điều kiện chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa. Lê nin đã phát triển chủ nghĩa Mác lên một giai đoạn mới - giai đoạn Lênin.

Người đã phê phán một cách khoa học, thuyết phục những quan điểm tư tưởng, trào lưu lý luận sai trái, đi ngược lại chủ nghĩa Mác, như phái ''dân túy'' Nga; phái ''mácxít hợp pháp''; khuynh hướng ''tả'' khuynh, ''hữu'' khuynh trong phong trào công nhân; chủ nghĩa cơ hội, xét lại; chủ nghĩa duy tâm chủ quan; chủ nghĩa sô-vanh; chủ nghĩa kinh tế; phái ''văn hóa vô sản''; v.v…

Cùng với việc đấu tranh chống những quan điểm, tư tưởng, trào lưu lý luận sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác, Lênin còn bổ sung, phát triển nhiều luận điểm cụ thể của chủ nghĩa Mác cho phù hợp với điều kiện thực tiễn cũng như sự phát triển của khoa học đương thời. Chẳng hạn, định nghĩa về vật chất; mối quan hệ giữa chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối; sự thống nhất giữa phép biện chứng, lôgíc biện chứng và lý luận nhận thức; vấn đề nhà nước và cách mạng; vấn đề xây dựng đảng kiểu mới của giai cấp vô sản... Lênin đã có những phát hiện mới làm cho kinh tế chính trị học của chủ nghĩa Mác được phong phú thêm trong tình hình mới như biểu hiện của giá trị thặng dư trong chủ nghĩa tư bản độc quyền và chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước; tích tụ, tập trung tư bản tạo ra độc quyền; v.v.. Đặc biệt là luận điểm ''Sự phát triển kinh tế và chính trị không đồng đều là quy luật tất yếu của chủ nghĩa tư bản. Từ đây dẫn đến, rằng có khả răng chiến thắng của chủ nghĩa xã hội thoạt đầu trong một số ít hoặc thậm chí trong một nước tư bản chủ nghĩa riêng biệt'', v.v…

Cũng có những vấn đề mà ở thời đại của C.Mác và Ph.Ăng ghen, thực tiễn lịch sử chưa đặt ra, nhưng thời đại mà Lênin sống lại đòi hỏi phải trả lời như vấn đề con đường, cách thức xây dựng CNXH ở những nước tiểu nông lạc hậu như nước Nga; về bản chất của chủ nghĩa đế quốc; vấn đề dân tộc trong đều kiện đế quốc chủ nghĩa; vấn đề cùng tồn tại hòa bình giữa các nước có chế độ chính trị-xã hội khác nhau, v.v... Chính sách kinh tế mới (NEP) là một trong những minh chứng cho sự phát triển hết sức sáng tạo chủ nghĩa Mác vào điều kiện nước Nga của Lênin.

Tuỳ theo những nhiệm vụ cụ thể của cuộc đấu tranh chính trị và tư tưởng của giai cấp vô sản Nga, mà Lênin đã chú ý đến mặt này hoặc mặt khác của chủ nghĩa Mác, nhưng trước sau như một, Người luôn xuất phát từ linh hồn sống, bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác và từ thực tiễn đấu tranh cách mạng của giai cấp vô sản Nga để bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác.

Kính thưa đồng chí và các quý vị đại biểu!

Đối với cách mạng Việt Nam, tư tưởng của Lênin đã mở ra những chân trời mới, soi đường, chỉ lối cho nhân dân ta trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng CNXH. Trong hành trình đi tìm đường cứu nước, khi đến với tác phẩm Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về các vấn đề dân tộc và vấn đề thuộc địa của Lênin, từ trái tim mình, Hồ Chí Minh đã cảm nhận sâu sắc: ''Luận cương của Lênin đã làm cho tôi rất cảm động, phấn khởi, sáng tỏ, tin tưởng biết bao! Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: ''Hỡi đồng bào bị đọa đầy đau khổ! Đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta!''. “Chủ nghĩa Lênin đối với chúng ta, những người cách mạng và nhân dân Việt Nam, không những là cái ''cẩm nang'' thần kỳ, không những là cái kim chỉ nam, mà còn là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi tới tới thắng lợi cuối cùng, đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.''.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn vận dụng một cách sáng tạo những tư tưởng của Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Lênin, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm Cách mạng tháng Tám thành công, đã đánh thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thống nhất Tổ quốc, đang thực hiện nhiệm vụ xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc XHCN với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đảng ta cũng kiên quyết bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, đấu tranh chống mọi thủ đoạn xuyên tạc, đổi trắng thay đen của mọi kẻ thù tư tưởng; chống lại mọi biểu hiện xa rời những nguyên tắc của chủ nghĩa Mác – Lênin. Trên tinh thần ấy, và trên lập trường của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trong công cuộc đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam đã có những nhận thức đầy đủ hơn về chủ nghĩa Mác – Lênin và vận dụng sáng tạo những nguyên lý ấy vào thực tiễn cách mạng Việt Nam.

Đảng ta đã có những bổ sung, phát triển lý luận trên một loạt vấn đề về CNXH và về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam. Đặc biệt, Đảng ta đã xác định rõ hơn: ''Xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới''. Đảng ta cũng có nhận thức mới về đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức; về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN - nhằm phát huy mặt tích cực của kinh tế thị trường cho mục tiêu xây dựng CNXH và hạn chế tối đa mặt tiêu cực của kinh tế thị trường; về xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; về xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; củng cố vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam; thực hiện liên minh công - nông - trí; đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhận thức về thời kỳ quá độ của Đảng ta sát hợp thực tế hơn, thấy được tính chất quanh co, phức tạp, lâu dài hơn của thời kỳ quá độ lên CNXH, v.v…

Từ những năm 90 của thế kỷ XX trở lại đây, chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung, tư tưởng lý luận của Lênin nói riêng đã và đang bị các thế lực thù địch, phản cách mạng, phản tiến bộ điên cuồng chống phá bằng nhiều thủ đoạn. Chính sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, phản động, phản tiến bộ đối với tư tưởng của Lênin đã chứng tỏ sức sống trường tồn, tinh thần khoa học, cách mạng của học thuyết ấy! Dù hiện nay trên thế giới, sau sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và một số nước Đông Âu, có một số người tỏ ra hoang mang, dao động, thậm chí từ bỏ hệ thống lý luận cách mạng này nhưng tinh thần khoa học, tính cách mạng, sức sống của chủ nghĩa Lênin vẫn tồn tại trong hàng triệu triệu khối óc và trái tim của những người có lương tri trên phạm vi toàn thế giới.

Ngay từ năm 1927, trong tác phẩm ''Đường cách mệnh”, Nguyễn Ái Quốc đã khẳng định: ''Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin''. Điều khẳng định này của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh vẫn nguyên giá trị trong điều kiện hiện nay. Tiếp tục tinh thần ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trải qua những thăng trầm của phong trào cách mạng thế giới, bằng thực tiễn đấu tranh cách mạng của mình, những người cộng sản Việt Nam khẳng định rằng, những vấn đề cơ bản nhất trong học thuyết của Lênin là không gì bác bỏ được và vẫn giữ nguyên giá trị khoa học và cách mạng trong thời đại ngày nay. Đó là những tư tưởng triết học duy vật biện chứng, duy vật lịch sử; những tư tưởng kinh tế chính trị học mác-xít về bản chất kinh tế của chủ nghĩa đế quốc, về kinh tế hợp tác xã, hợp tác hóa nông nghiệp; những tư tưởng về CNXH khoa học như tính tất yếu diệt vong của CNTB và sự thay thế nó bởi CNXH; vai trò, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong cách mạng XHCN; vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản và gắn liền với nó là học thuyết về đảng kiểu mới; con đường quá độ gián tiếp lên CNXH ở những nước có trình độ xuất phát thấp như nước Nga; tư tưởng về NEP - như là một công cụ, biện pháp xây dựng CNXH; học thuyết về xây dựng nền văn hóa mới XHCN, con người mới XHCN; về quyền tự quyết dân tộc; về sự cùng tồn tại hòa bình giữa các nước có chế độ chính trị khác nhau, v.v…

Thế giới ngày nay đã có nhiều biến đổi so với giai đoạn mà Lênin sống, bản thân Người đã đi xa 86 năm, nhưng cuộc đời hoạt động cách mạng của Người vẫn là tấm gương sáng ngời để những người cộng sản chân chính trên toàn thế giới phấn đấu học tập, noi theo; tư tưởng, lý luận của Người vẫn sống mãi cùng thời gian, vẫn là ngọn cờ lý luận cách mạng soi sáng con đường giải phóng nhân dân lao động và sự nghiệp xây dựng CNXH cho các dân tộc trên toàn thế giới. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Khi còn sống, Người là người cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội''.

Kính thưa các đồng chí!

Đất nước ta kỷ niệm 140 năm Ngày sinh Lênin trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ''Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh'', tích cực triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng như hướng tới kỷ niệm nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước. Chúng ta nguyện kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tiếp tục con đường độc lập dân tộc và CNXH; tăng cường tổng kết thực tiễn đổi mới góp phần bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH; vận dụng, phát triển sáng tạo những tư tưởng của Lênin tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; giữ vững ổn định chính trị xã hội; tăng cường hoạt động đối ngoại; bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Để thiết thực kỷ niệm ngày sinh Lênin, mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng phấn đấu học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; không ngừng trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng, tu dưỡng, rèn luyện bản thân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kiên quyết đấu tranh chống lại những quan điểm sai trái, bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phấn đấu hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội X của Đảng cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2010.

Biết ơn Lênin vĩ đại, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hãy phát huy những thành tựu đã đạt được, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết thống nhất về chính trị, tư tưởng và hành động hoàn thành tốt nhất những nhiệm vụ đã đề ra trên mới phương diện và lĩnh vực công tác.

Xin trân trọng cám ơn.

*Tiêu đề do Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực