Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Thông cáo cuộc chiến tranh Thái Bình Dương và trách nhiệm cần kíp của Đảng

Thứ hai, 23/09/2019 16:04
(ĐCSVN) - Ngày 7-12-1941, phát xít Nhật đánh cảng Trân Châu (Pearl Harbour), tuyên chiến với Anh, Mỹ, mở đầu cuộc chiến tranh Thái Bình Dương. Ngày 21-12-1941, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Thông cáo “Cuộc chiến tranh Thái Bình Dương và trách nhiệm cần kíp của Đảng” gửi cho các cấp đảng bộ.

Thông cáo gồm các phần: Tại sao phát xít Nhật gây ra cuộc chiến tranh Thái Bình Dương; thế giới đã chia làm hai mặt trận phát xít và dân chủ; triển vọng cuộc chiến tranh Thái Bình Dương và sự thắng lợi tất nhiên của phe dân chủ; chiến tranh Thái Bình Dương và các dân tộc bị áp bức ở Đông Dương; vấn đề “Hoa quân nhập Việt" và ngoại giao với Anh, Mỹ; phải nhận xét đúng tình hình và đặt chiến thuật cho sát; trách nhiệm cần kíp của Đảng trước thời cuộc.

Thông cáo phân tích nguyên nhân Nhật gây ra chiến tranh Thái Bình Dương, sự thay đổi tính chất của cuộc chiến tranh thế giới. Thông cáo khẳng định phe dân chủ sẽ thắng lợi, phe phát xít sẽ thất bại. Song "muốn thế vô sản giai cấp và nhân dân các nước Anh, Mỹ phải luôn luôn tranh đấu, đẩy cho bọn tư bản Anh, Mỹ chiến đấu đến cùng chống phe phát xít xâm lược, không để chúng giữa đường quay ra đầu hàng phát xít quốc tế trở lại đánh cách mạng thế giới và Liên Xô".

Về vấn đề "Hoa quân nhập Việt", Thông cáo của Trung ương nêu rõ phương châm liên minh với quân Trung Quốc đánh Nhật - Pháp theo nguyên tắc "bình đẳng tương trợ" và làm cho quân Trung Quốc nhận rằng: “Họ vào Đông Dương để giúp cho cách mạng Đông Dương tức là tự giúp!”. Đối với Anh, Mỹ, Trung ương chủ trương nhân nhượng liên hiệp có điều kiện "Bổn phận của chúng ta là phải lợi dụng khi quân Tàu hay quân Anh, Mỹ vào Đông Dương ở địa phương nào mà nổi dậy khởi nghĩa ở địa phương ấy".

Thông cáo cũng chỉ rõ: "Sự thực, xét chung toàn quốc ta chưa đứng về một tình thế trực tiếp cách mạng và những điều kiện khởi nghĩa Đông Dương chưa chín muồi". Vì vậy căn cứ vào sự phân tích tình hình và tình thế như trên, Trung ương quyết định những nhiệm vụ cho các Đảng bộ. Về tuyên truyền, các Đảng bộ phải làm cho nhân dân tỏ rõ thái độ đối với cuộc chiến tranh là làm cho Nhật - Pháp thất bại, đứng về phe Anh - Mỹ - Liên Xô - Trung Quốc. Về tranh đấu, vận động nhân dân đấu tranh chống tịch thu thóc lúa, tài sản, cổ động thợ thuyền đòi tăng lương, giảm giờ làm. Về tổ chức, các Đảng bộ cần phải chú trọng mở rộng và củng cố các Đội tự vệ Cứu quốc, “tiểu tổ du kích là hình thức mấu chốt để tiến lên đội du kích chính thức”. Phát triển các đơn vị bộ đội Bắc Sơn, Nam Kỳ và tăng cường hoạt động, chờ cơ hội thuận tiện phát động phong trào khởi nghĩa giành chính quyền.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.767-769, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực