Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định mở một chiến dịch ở Tây Bắc

Thứ sáu, 18/10/2019 09:13
(ĐCSVN) - Ngày 4-9-1951, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ra Chỉ thị Về việc mở chiến dịch Tây Bắc.
Bộ đội ta hành quân trong chiến dịch Tây Bắc, năm 1952
(Ảnh tư liệu BTLSQG).

Chỉ thị nêu rõ: "để giữ chủ động trên chiến trường Bắc Bộ, Bộ Chính trị quyết định mở một chiến dịch ở Tây Bắc" nhằm: tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch; phát triển chiến tranh du kích, diệt phỉ, củng cố và phát triển cơ sở nhân dân sau lưng địch. Lực lượng tham gia chiến dịch này có Đại đoàn 312, các bộ đội chủ lực, địa phương và dân quân Tây Bắc.

Trong Chỉ thị, Tổng Bí thư nhắc nhở để bảo đảm thắng lợi của chiến dịch, cần đề phòng khuynh hướng chủ quan phát sinh vì Tây Bắc là chiến trường yếu nhất của địch ở Bắc Bộ, đồng thời cũng phải đề phòng và sớm khắc phục khuynh hướng bi quan có thể nảy nở do ta gặp nhiều khó khăn vì ở Tây Bắc, địch tình phức tạp, địa hình hiểm trở, cơ sở chính trị và cơ sở vũ trang của ta tương đối kém.

Tổng Bí thư căn dặn các cấp: Phải nhận thấy việc phát động chiến tranh du kích tuy là mục đích thứ hai của chiến dịch, nhưng lại rất quan trọng, nhất là khi chủ lực rút đi; phát động chiến tranh du kích rộng khắp thì ta chẳng những duy trì được thắng lợi mà còn có thể phát huy được thắng lợi đó. Bộ đội chủ lực phải thật sự giúp đỡ các địa phương liên quan trực tiếp đến chiến dịch thực hiện nhiệm vụ, một mặt phát triển chiến tranh du kích, tích cực phục vụ chiến trường, mặt khác tiếp tục chuẩn bị thu thuế nông nghiệp. Phải đề cao công tác dân vận và ngụy vận, phải giáo dục cho cán bộ và bộ đội thấm nhuần chính sách vận động đồng bào thiểu số và vận động ngụy binh của Đảng để thi hành cho đúng, nhất là trong những vùng được giải phóng.

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.602-603, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực