Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị gửi Xứ uỷ Trung Kỳ về vấn đề thanh Đảng

Thứ sáu, 06/09/2019 16:56
(ĐCSVN) - Trước sự khủng bố tàn bạo của đế quốc Pháp, trong một số ít cán bộ đảng viên xuất hiện tư tưởng cầu an, dao động. Giữa lúc đó Xứ uỷ Trung Kỳ đã có sai lầm, quay sang chỉnh đốn tổ chức, tháng 4-1931, ra chỉ thị thanh Đảng, chủ trương: trí, phú, địa, hào, đào tận gốc, trốc tận rễ.

Khi được báo cáo về chủ trương này, ngày 20-5-1931, Thường vụ Trung ương Đảng1 ra Chỉ thị gửi Xứ uỷ Trung Kỳ để phê phán sai lầm trên. Trung ương chỉ rõ: "Xứ uỷ Trung Kỳ nhất là đồng chí Bí thư ra chỉ thị thanh Đảng viết rõ từng chữ: thanh trừ trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ như vậy thì gốc đâu mà đào, xem rễ ở đâu mà trốc, quả là một ý nghĩ mơ hồ, một chỉ thị võ đoán và là một lối hành động quàng xiên chí tướng".

Trung ương Đảng nhắc lại nguồn gốc của Đảng ta được xây dựng theo những nguyên tắc xây dựng Đảng kiểu mới của chủ nghĩa Mác - Lênin và vận dụng sáng tạo vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam. Đảng được xây dựng từ sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân ta, Đảng ta kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng chống ngoại xâm của dân tộc ta. Từ khi thành lập, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc cách mạng chống đế quốc mạnh mẽ. Hiện tại, trong cuộc đấu tranh quyết liệt một mất một còn với kẻ thù, không tránh khỏi xuất hiện những tư tưởng hoang mang, dao động, bi quan, những phần xử đầu hàng phản bội. Điều đó không có gì lạ, mà là việc thường xảy ra đúng với quy luật đấu tranh cách mạng. Trung ương Đảng nhận xét: những đảng viên như vậy không sao tránh khỏi trong hàng ngũ, nhưng là số ít, còn thì giai tầng nào mặc dầu, nhưng đa số đồng chí hết sức trung thành hiến thân cho Đảng đến giọt máu cuối cùng. Qua những cuộc đấu tranh trong mật thám, trường hình chính đế quốc Pháp phải lè đầu tặc lưỡi. Sự thật rõ ràng là oanh liệt”.

Trung ương Đảng Chỉ thị cho Xứ ủy Trung Kỳ phải nghiên cứu thẩm tra lại tình hình cụ thể từng đảng bộ, từng cấp uỷ và toàn thể đảng viên tiến hành tự phê bình và phê bình, kiểm điểm sắp xếp lại lực lượng. Xứ uỷ còn căn cứ vào đường lối, chính sách của Trung ương Đảng để đề ra chủ trương và hành động của mình nhằm làm cho Đảng Bônsêvích hoá để cách mạng hoá quần chúng, qua đó mà duy trì cơ sở, phát triển phong trào cách mạng, đồng thời qua thử thách đấu tranh mà vận động phát triển Đảng”.

Chỉ thị của Trung ương Đảng đã góp phần uốn nắn những lệch lạc, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng về tư tưởng và tổ chức hướng tới nhiệm vụ cách mạng giải phóng dân tộc. Chỉ thị có giá trị lý luận và thực tiễn trong xây dựng Đảng ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, góp phần làm phong phú kinh nghiệm xây dựng Đảng Cộng sản Đông Dương.

--------------------

Chú thích:

1. Đến nay chưa rõ người soạn thảo văn kiện này vì đến đầu tháng 5-1931 không còn Ban Chấp hành Trung ương. Các đồng chí Ủy viên Trung ương, người bị bắt, người hy sinh.

--------------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.181-183, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực