“Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh”

Thứ sáu, 09/08/2019 15:18
(ĐCSVN) - Tọa đàm “Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh” giúp công chúng hiểu hơn về thực trạng, những thuận lợi cũng như khó khăn trong việc phục dựng cổ phục Việt, đặc biệt là việc ứng dụng nó từ đời sống đến điện ảnh.

Tiếp nối thành công của bộ phim Phượng Khấu và nhân dịp kỉ niệm một năm thành lập, Công ty cổ phần Ỷ Vân Hiên (chuyên khôi phục nguyên bản các trang phục truyền thống trong cung đình và dân gian của người Việt) phối hợp cùng ekip làm phim Phượng Khấu tổ chức Toạ đàm “Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh”.

Tại buổi tọa đàm được tổ chức ngày 8/8, các đại biểu là các chuyên gia lịch sử, văn hóa và các nhà làm phim đã cùng nhau bàn thảo về các vấn đề: Thực trạng, những thuận lợi và khó khăn của việc phục dựng cổ phục tại Việt Nam; thành tựu và tầm nhìn của cổ phục Việt; ứng dụng cổ phục Việt từ đời sống đến điện ảnh và sân khấu….

Tọa đàm “Cổ phục Việt - Từ đời sống đến điện ảnh” (Ảnh:K.T)

Bàn về vai trò trang phục trong đời sống xã hội, GS sử học Lê Văn Lan khẳng định: Trang phục vừa là hình ảnh, vừa là biểu tượng, kết tinh văn hóa của một thời đại, một nền kinh tế của một quốc gia, dân tộc, một nền văn minh. Việc sử dụng khéo léo, đúng và trúng cổ phục của thời Nguyễn trong phim Phượng Khấu đã góp phần nâng giá trị của bộ phim lên rất nhiều. Thực tế, nhiều bộ phim lịch sử đã sử dụng chưa đúng trang phục gây ức chế cho người xem và đặc biệt làm méo mó văn hóa và lịch sử của thời đại. Chính vì vậy việc khôi phục vốn cổ cụ thể là cổ phục Việt vào điện ảnh là điều hết sức cần thiết.

Một số trang phục cổ thời Nguyễn do Công ty cổ phần Ỷ Vân Hiên
phục dựng trong bộ phim Phượng Khấu (Ảnh: K.T)

Bàn về thực trạng của việc đưa cổ phục vào điện ảnh và sân khấu hiện nay, Giám đốc công ty cổ phần Ỷ Vân Hiên Nguyễn Đức Lộc cho biết: Nghề thiết kế phục trang điện ảnh nói chung và cổ phục nói riêng hiện nay ở nước ta chưa thực sự phát triển và đang gặp rất nhiều khó khăn. Với mong muốn bảo tồn, tôn vinh những giá trị tinh hoa của cha ông và ứng dụng những trang phục chuẩn cổ phù hợp với từng bộ phim, từng vở kịch, Ỷ Vân Hiên đã nghiên cứu phục dựng những trang phục cổ qua các triều đại và đưa các trang phục này ứng dụng hiệu quả qua các bộ phim điện ảnh và vở kịch. Để phục dựng đúng những cổ phục đòi hỏi phải có vốn hiểu biết về văn hóa, lịch sử rất rộng và sâu sắc, hiện nay những người làm thiết kế trang phục cho điện ảnh lại chủ yếu là dân mỹ thuật, kiến trúc vì thế dẫn tới tình trạng không phù hợp trang phục trong các bộ phim cổ vẫn thường diễn ra. Chính vì vậy, Ỷ Vân Hiên ngay từ khi thành lập đã quyết tâm khôi phục nguyên bản các trang phục truyền thống trong cung đình và dân gian của người Việt, qua đó nhằm đóng góp công sức của mình vào sứ mệnh phục hưng văn hóa truyền thống.

Nhân dịp này, Công ty Cổ phần Ỷ Vân Hiên tổ chức triển lãm một số hiện vật cổ, trang phục cung đình thời Nguyễn, một số sản phẩm cổ phục do Ỷ Vân Hiên phục dựng./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực