“Di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội trong đời sống đương đại”

Thứ bảy, 10/11/2018 15:55
(ĐCSVN) - Cuốn sách “Di sản văn hóa phi vật thể Hà Nội trong đời sống đương đại” giới thiệu về 24 di sản cần ưu tiên bảo vệ của Hà Nội đã chính thức ra mắt.

Sách do Trung tâm nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa (CCH), thuộc Hội Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện. Cuốn sách cũng là một sản phẩm của dự án xuất bản sách về di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam, do Trung tâm thông tin và Mạng lưới quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể khu vực châu Á - Thái Bình Dương dưới sự bảo trợ của UNESCO (ICHCAP) tài trợ.

 

Bìa cuốn sách “Di sản văn hóa phi
 vật thể Hà Nội trong đời sống đương đại”
(ảnh: thanhnien.vn)

Nội dung cuốn sách được lấy ý tưởng và xây dựng dựa trên kết quả kiểm kê di sản phi vật thể Hà Nội từ 2013 – 2016. Với 22 bài viết, hơn 100 ảnh minh họa giới thiếu về 24 di sản được lựa chọn, giới thiệu trong sách đều mang đặc trưng riêng, những giá trị riêng về lịch sử, những nét độc đáo riêng về nghệ thuật, những thách thức trong quá trình tồn tại và phát triển, đó là hát ca trù, trống quân, múa rối nước, trò chơi và nghi lễ kéo co, các câu chuyện huyền thoại liên quan đến các vị thành hoàng làng, các nghề thủ công truyền thống... Cuốn sách này là công trình nghiên cứu sâu 24 di sản đầu tiên trong danh mục các di sản cần ưu tiên bảo vệ của Hà Nội.

Sách được in 400 cuốn, gồm 200 bản tiếng Việt và 200 bản tiếng Anh. Sách sẽ được gửi đến cộng đồng chủ thể văn hóa, các thư viện, trung tâm nghiên cứu và trường học. Độc giả có thể tiếp cận miễn phí nguyên bản tiếng Anh và tiếng Việt trên trang mạng tại http://www2.ichcap.org/publications/ và Hội Di sản văn hóa Việt Nam (thegioidisan.vn).

Thông qua cuốn sách, độc giả sẽ có một cái nhìn khái quát về các loại hình di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội, minh chứng cho quá trình sáng tạo văn hóa của cộng đồng dân cư. Ấn phẩm này còn có thể được sử dụng làm tài liệu giáo dục và quảng bá di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam. Nó cũng góp phần nâng cao nhận thức về di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội. Giá trị lớn hơn nữa là sách còn làm cơ sở để hoạch định chính sách bảo vệ di sản.

HN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực