“Mãi mãi tình yêu biển đảo’’

Thứ hai, 26/03/2018 15:45
(ĐCSVN) - Ngày 25/3, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra giao lưu “Mãi mãi tình yêu biển đảo”. Thanh niên, đồng bào các dân tộc đã sáng tạo, thể hiện sinh động về niềm tự hào về tình yêu biển đảo tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.
 Đây là sự kiện đặc biệt trong chuỗi hoạt động tháng 3 “Thanh niên và đồng bào các dân tộc với biển đảo quê hương”. 

Đồng bào các dân tộc, đoàn viên thanh niên cùng giao lưu thể hiện tình yêu
với biên đảo quê hương (Ảnh: Nguồn: Bộ VHTTDL)

Trong chuỗi các hoạt động tháng 3 “Thanh niên và đồng bào các dân tộc với biển đảo quê hương” với nhiều nội dung phong phú, các hoạt động giao lưu, trình diễn, giới thiệu văn hóa dân tộc giữa tuổi trẻ với đồng bào các dân tộc, khách du lịch nhằm tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết cùng xây dựng quê hương, đất nước thiết thực kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3/1931 – 26/3/2018. Các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc anh em, điểm nhấn là chương trình giao lưu “Mãi mãi tình yêu biển đảo quê hương”. Đây cũng là dịp để lắng nghe những chia sẻ, những câu chuyện, kỷ niệm sâu sắc về biển đảo quê hương.

Tại buổi giao lưu, khách mời hầu hết là những người đã từng nhiều lần ra Trường Sa hoặc đã có thời gian đóng quân trên đảo có dịp quay trở lại thấy sự đổi khác của Trường Sa. Tất cả họ đều thấy được sự thay đổi của màu xanh Trường Sa, cho thấy được màu xanh đất liền và màu xanh Trường Sa mãi mãi gắn kết bền chặt bởi tình yêu Tổ quốc bất diệt.

Đó là anh Trần Quang Đẩu, Phó Chánh văn phòng, Tổng Cục biển và hải đảo Việt Nam, người 6 lần tới Trường Sa, hơn 20 năm công tác trong Quân chủng Hải quân, 5 năm công tác tại Trường Sa. Anh Đẩu kể về những năm 1988 – 1990, nơi ở của những người lính biển là những chòi, ngôi nhà rất đơn sơ. Sau 30 năm quay lại vào năm 2016, anh cho biết Trường Sa đã thay đổi, cảm nhận đầu tiên là màu xanh Trường Sa đã phủ kín các đảo. Màu xanh đó hoà cùng màu xanh đất liền làm nên màu xanh mãi mãi bất diệt của chúng ta.

Nghệ nhân Hồ Văn Hạnh, dân tộc Tà Ôi vừa có chuyến đi về với biển cùng Đoàn thanh niên Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, thăm Bảo tàng Hải Quân, Cột mốc số không, gặp những nhân chứng lịch sử đã tham gia giải phóng Trường Sa chia sẻ: Trước đây, chúng tôi ở vùng sâu vùng xa thấy biển đảo rất xa xôi, chưa hình dung được cuộc sống và bảo vệ Tổ quốc trên đảo như thế nào, nhưng sau chuyến đi vừa rồi và cuộc trò chuyện này tôi như thấy biển đảo rất gần gũi, thân thương trong lòng đồng bào chúng tôi.

Để khẳng định 54 dân tộc Việt Nam luôn đoàn kết, hướng về Trường Sa, anh Nguyễn Hữu Ngọc, Phó Bí thư Đoàn khối các cơ quan Trung ương chia sẻ về việc làm ý nghĩa của Đoàn. Đó là việc mang lá cờ được treo ở Lũng Cú, Hà Giang trao tặng các chiến sỹ Trường Sa Lớn. Rồi sau đó, mang lá cờ của đảo Trường Sa Lớn cùng nhiều chữ ký của các đảo về với đồng bào. Việc làm đó tượng trưng cho sự kết nối như anh em một nhà, như là máu thịt của cùng một cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ giữa đồng bào 54 dân tộc Việt Nam với chiến sỹ biển đảo. 

Cựu chiến binh Lê Xuân Phát, người cắm cờ giải phóng đầu tiên trên đảo Song Tử Tây ngày 14/4/1975 mở đầu hàng loạt những trận chiến đấu giải phóng trên quần đảo Trường Sa xúc động chia sẻ những kỷ niệm khi còn ở Trường Sa. Ông cũng vui mừng khi thấy không chỉ đồng bào miền xuôi mà cả đồng bào miền núi cũng luôn hướng về biển đảo Tổ quốc với tình yêu và lòng tự hào sâu sắc.

Buổi giao lưu cũng diễn ra các tiết mục nghệ thuật về biển đảo Trường Sa, như: Gần lắm Trường Sa, Nơi đảo xa, Chút thơ tình người lính biển, Bâng khuâng Trường Sa..../.

K.T (Theo Bộ VHTTDL)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực