“Sắc màu Lai Châu”

Thứ tư, 24/04/2019 10:55
(ĐCSVN) – Chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây - Hà Nội) giới thiệu với công chúng không gian văn hóa chợ vùng cao với chủ đề “Sắc màu Lai Châu”.

Hoạt động giới thiệu chợ vùng cao với chủ đề “Sắc màu Lai Châu” sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 1/5/2019, tái hiện không gian văn hóa đậm sắc màu các dân tộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc.;tạo không khí đậm nét chợ vùng cao ấn tượng cho du khách đi chợ và thưởng thức ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian.

Không gian chợ là sự kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc Mông, Hà Nhì, Si La, La Ha, Thái, Tày, Mông, Dao, Khơ Mú.

Các hoạt động chi tiết từ ngày 27/4 - 1/5 tại Khu các làng dân tộc I gồm: Giới thiệu các trò diễn trong lễ hội của dân tộc La Ha tỉnh Sơn La, tại không gian chợ vùng cao phía Bắc; Chương trình dân ca dân vũ “Sắc màu chợ phiên”; tái hiện Lễ Pang A (Lễ cầu an) của dân tộc La Ha - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia vào 9h - 10h ngày 27/4, tại Làng dân tộc La Ha; Giới thiệu trích đoạn nghi thức cúng cây đu (Gié Khừ Già) của dân tộc Hà Nhì, tỉnh Lai Châu vào 10h - 11h ngày 28/4/2019 tại Làng dân tộc Hà Nhì; Tái hiện Tết mừng lúa mới của dân tộc Si La (9h - 10h) ngày 29/4, tại không gian làng dân tộc Si La; Tái hiện Lễ hội mùa mưa dân tộc Hà Nhì vào (9h - 10h) ngày 30/4, tại không gian làng dân tộc Hà Nhì.

Đồng bào Giẻ Triêng, Tây Nguyên giới thiệu tục mừng nhà rông mới,

tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Thế Dương.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa điểm nhấn, đồng bào dân tộc Hà Nhì, tỉnh Lai Châu giới thiệu với công chúng những món ăn đặc trưng của dân tộc mình. Cùng với đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật Xiếc đặc sắc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam tại Sân khấu lễ hội Làng III từ 9h30 - 11h và 14h30 - 16h ngày 29/4 và 30/4 với các tiết mục như: Xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo… hứa hẹn sẽ mang tới tiếng cười và những phút giây thoải mái cho du khách, đặc biệt là các em thiếu nhi khi đến tham quan Làng.

Bên cạnh những nét văn hóa truyền thống, trong khuôn khổ 4 ngày sự kiện, Ban Tổ chức bố trí đầy đủ các không gian ẩm thực, đồ uống giải khát, sản vật và đồ lưu niệm phục vụ du khách như: Không gian ẩm thực ven hồ tại làng III, không gian ẩm thực, không gian sản vật, thủ công, giải khát tại làng III…/.

Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực