Âm nhạc góp sức đẩy lùi đại dịch COVID-19

Thứ tư, 01/04/2020 10:27
(ĐCSVN) - “Chống dịch như chống giặc”, “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”, “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần”… những cụm từ quen thuộc trên không chỉ là lời kêu gọi, khuyến cáo của Chính phủ, cơ quan chức năng, mà những thông điệp đó đã trở thành chủ đề, nhân tố giai điệu, lời ca chủ đạo, xuyên suốt trong các sáng tác âm nhạc trong những ngày qua.

Cùng với những “chiến sỹ áo trắng” nơi tuyến đầu của cuộc chiến phòng chống đại dịch COVID-19, âm nhạc đã rất kịp thời cất lên tiếng nói hòa cùng bản giao hưởng của thông tin, truyền thông tuyên truyền về chủ trương của Đảng, Nhà nước, các biện pháp của Chính phủ, những khuyến cáo của cơ quan chức năng tới toàn xã hội. Từ đó mà mỗi người, mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị có nhận thức đầy đủ về sự nguy hại của dịch bệnh, chủ động phòng, chống, chung tay cùng cả nước chiến đấu với dịch bệnh.

Ảnh chụp màn hình bài hát Ghen Cô Vy trên nền hoạt hình 

Bằng trách nhiệm công dân, ý thức, đạo đức nghề nghiệp của những người sáng tác âm nhạc chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, nhiều tác giả đã “xuất thần” cho ra đời những ca khúc nhằm động viên toàn dân, toàn xã hội bình tĩnh, tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước, ủng hộ các biện pháp quyết liệt của Chính phủ, của các cấp, thực hiện nghiêm túc, tự giác các hướng dẫn của ngành chức năng. Với hình thức âm nhạc giản dị, cấu trúc chặt chẽ, ca từ ngắn gọn, dễ thuộc, dễ nhớ, dễ hát, có tính phổ cập, các ca khúc mới sáng tác về chủ đề chống dịch bệnh đã nhanh chóng lan tỏa, làm ấm lòng, củng cố niềm tin, không chủ  quan đối với mọi người, động viên tinh thần quả cảm của các “chiến sỹ áo trắng”, tạo sự đồng thuận trong xã hội, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng. Có thể nhắc đến các ca khúc: Ghen Covy của Khắc Hưng; Đánh giặc Corona của Lê Thống Nhất; Đôi mắt nCov của Sa Huỳnh; Việt Nam ơi đánh bay Covit của Bùi Quang Minh (Minh Beta); Ngủ một chút đi anh của Tô Văn; Bài ca những trái tim hồng của Nguyễn Phi Hùng; Người mẹ áo trắng của Lê Xuân Bắc và Huyền Trang; Cười lên Việt Nam của Nguyễn Thanh Bình; Chung tay diệt ngay Côvit, Vì bạn, vì tôi của Vĩnh Hoàng…

Cùng với âm nhạc, lĩnh vực mỹ thuật, sân khấu cũng có những tác phẩm về đề tài chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường rất kịp thời, thuyết phục.

Có thể nói, trước những khó khăn, hiểm nguy đe dọa đến cộng đồng, dân tộc, văn nghệ sỹ nước nhà tiếp tục khẳng định sứ mệnh chính trị, chức năng nhân văn của văn học, nghệ thuật cách mạng. Họ luôn đồng hành với dân tộc, lăn mình vào cuộc sống để bằng những sáng tạo của mình, từ trái tim nhạy cảm của mình làm cho cuộc sống thêm tin yêu, hạnh phúc./.

Vũ Việt Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực