Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát huy tiềm năng du lịch về nguồn

Thứ ba, 06/11/2018 18:18
(ĐCSVN) – Theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trên địa bàn tỉnh này có 48 di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia và cấp tỉnh, đây là tiềm năng rất lớn để địa phương phát triển loại hình du lịch về nguồn.
Di tích lịch sử Cầu tàu 914 tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu. (Ảnh: K.V)

Cũng theo Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thời gian qua, các di tích lịch sử của tỉnh như: Nhà tù Côn Đảo, Căn cứ cách mạng Minh Đạm, Đền thờ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, địa đạo Long Phước, Bạch Dinh… là những địa chỉ thu hút đông khách du lịch trong nước và quốc tế tới tham quan, tìm hiểu.

Tính từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, di tích Căn cứ Minh Đạm, huyện Long Điền đón từ 180-200 nghìn lượt khách. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, khu căn cứ Minh Đạm đón 180 nghìn lượt khách, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2017. Chín tháng năm 2018, đã có hơn 136 nghìn lượt khách đến tham quan di tích Nhà tù Côn Đảo, tăng hơn 171% so với cùng kỳ năm trước.

Để phát huy giá trị di tích phục vụ cho du lịch, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tập trung đầu tư tôn tạo, trùng tu, đồng thời đẩy mạnh quảng bá di tích trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các công ty du lịch cũng đã đưa di tích vào tour tham quan tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từ đó khách du lịch đã biết đến những khu di tích di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh.

Theo bà Phạm Thị Tám, Trưởng Ban Quản lý Di tích huyện Côn Đảo, để giới thiệu tới khách du lịch về giá trị các di tích trên địa bàn, Ban Quản lý đã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh trên địa bàn huyện. Đồng thời kết nối với các khu du lịch, nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn huyện Côn Đảo hướng dẫn khách tham quan di tích.

Ngoài ra, Ban Quản lý Di tích huyện Côn Đảo còn phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch và Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Bảo tàng Côn Đảo tổ chức các đợt triển lãm ảnh, tư liệu lịch sử tại di tích Nhà tù Côn Đảo và thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, nghiệp vụ cho đội ngũ thuyết minh viên để phục vụ du khách ngày một tốt hơn. Để phát huy giá trị di tích phục vụ phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đang hoàn thiện hồ sơ trình Ủy ban nhân dân tỉnh này phê duyệt Dự án tu bổ, tôn tạo di tích Bạch Dinh (TP.Vũng Tàu), Nghĩa trang Hàng Keo, Nghĩa trang Hàng Dương (huyện Côn Đảo). Ngoài ra, tới đây, các ngành chức năng của Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phối hợp  để đo đạc, cắm mốc, khoanh vùng bảo vệ di tích trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó có hướng trùng tu, tôn tạo và khai thác, phát huy tốt hơn.

Đến năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung đầu tư, tôn tạo, kết nối các di tích lịch sử, danh thắng, các cơ sở dịch vụ hiện tại để hình thành sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tham quan di tích lịch sử, danh thắng, lễ hội truyền thống mang đặc trưng của từng địa phương. Theo đó, các khách sạn, khu du lịch, các công ty lữ hành chủ động xây dựng tour, giới thiệu cho du khách, liên kết với các điểm tham quan di tích đưa đón và hướng dẫn khách tham quan; trùng tu các di tích có tiềm năng thu hút du khách như: Nhà tù Côn Đảo, Trận địa pháo cổ Núi Lớn, Đình thần Long Điền, Dinh Cô, khu Căn cứ Minh Đạm, địa đạo Long Phước, địa đạo Hắc Dịch. Đồng thời bổ sung tài liệu thuyết minh cho du khách tại các điểm di tích, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ thuyết minh, ngoài ra sẽ bổ sung các bảng chỉ đường, bảng hướng dẫn đến các di tích, tạo điều kiện thuận lợi cho các du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Được biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ VI nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn nên tỉnh này đã tập trung nhiều giải pháp để phát triển. Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, để phát triển ngành du lịch trong thời gian tới, hiện tại tỉnh đã kêu gọi các nhà đầu tư có đẳng cấp quốc tế đủ năng lực, kinh nghiệm đầu tư phát triển các dự án du lịch lớn, chất lượng cao, có tác dụng thúc đẩy ngành du lịch phát triển

Với lợi thế Côn Đảo là một hòn đảo có điều kiện sinh thái còn giữ được vẻ tự nhiên, hoang sơ, có bề dày lịch sử cách mạng hào hùng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định trong thời gian tới sẽ huy động các nguồn lực để phát triển Côn Đảo thành khu du lịch quốc gia giữ đậm phẩm chất hoang sơ nhưng chất lượng cao, đặc sắc tầm cỡ khu vực và quốc tế. Tỉnh cũng đang thực hiện trùng tu, cải tạo các di tích, cơ sở văn hóa để phục vụ du lịch.

Hiện nay, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang hướng đến phát triển du lịch chất lượng cao, thu hút dòng khách cao cấp. Do đó, tỉnh đang quan tâm phát triển các loại hình dịch vụ, vui chơi giải trí cao cấp để thu hút, giữ được khách lưu trú dài ngày, trong đó chú trọng đến việc thực hiện trùng tu, cải tạo các di tích, cơ sở văn hóa để phục vụ du lịch…/.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực