Bắc Ninh: Gìn giữ, bảo tồn dân ca quan họ gốc Yên Phong

Thứ tư, 03/03/2010 15:50

  
                 Ảnh minh hoạ: Internet 

Vốn là địa phương có 16 làng quan họ gốc, trong đó có làng Diềm thờ Vua Bà được coi là thuỷ tổ của dân ca quan họ Bắc Ninh, đầu năm 2010 này huyện Yên Phong đã triển khai xây dựng, thực hiện chương trình lưu giữ, bảo tồn dân ca quan họ.

Mục tiêu đến năm 2014 sẽ có 70 % số xã, thị trấn , 50 % thôn, làng, cơ quan, đơn vị, trường học... có câu lạc bộ quan họ hoạt động thường xuyên, trong đó có 5 thôn, làng có đủ các thiết chế không gian văn hoá cho quan họ tồn tại và phát triển trong điều kiện mới.

Theo chương trình, ngay trong năm nay, huyện củng cố từ 10 đến 15 câu lạc bộ quan họ, tổ chức dạy hát quan họ rộng rãi ra các địa phương, tiến hành các đợt giao lưu quan họ giữa các đơn vị... để những năm tiếp theo mỗi năm có thêm ít nhất 5 câu lạc bộ quan họ mới được thành lập, tham gia các hoạt động thiết thực tuyên truyền, phổ biến, lưu giữ bảo tồn vốn quí văn hoá văn nghệ dân gian đặc sắc của vùng Kinh Bắc - Bắc Ninh. Trung tâm văn hoá quan họ huyện phối hợp với phòng văn hoá thông tin, huyện đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động tổ chức nhiều hoạt động ca hát quan họ để phong trào ca hát quan họ của quần chúng được duy trì, lan rộng trong cộng đồng ,vừa tạo ra đời sống tinh thần phong phú, vừa phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố mới có năng khiếu, tài năng sáng tạo biểu diễn, ca hát quan họ trong nhân dân. Huyện tập hợp những nghệ nhân có tiếng về am hiểu ca hát, sinh hoạt văn hoá, lề lối chơi quan họ, mở các lớp truyền dạy, thu hút trên 160 anh chị em thuộc nhiều xã , thị trấn Chờ, Long Châu, Đông Phong, Thuỵ Hoà... tham gia và trở thành những nhân cốt gây dựng phong trào ca hát quan họ tại các thôn, làng.

Trước mắt, trong dịp đầu xuân năm mới, huyện quan tâm, chỉ đạo các làng xã đưa sinh hoạt ca hát quan họ vào các lễ hội, coi lề lối sinh hoạt này là hoạt động chủ đạo trong lễ hội đẻ lẽ hội mang đậm tính chất văn hoá, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hoá văn nghệ của nhân dân đồng thời thúc đẩy phong trào ca hát quan họ của quần chúng ngay tại địa bàn cơ sở./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực