Bắc Ninh: Tổ chức hát quan họ trên thuyền vào tối thứ 7 hàng tuần

Thứ sáu, 28/07/2017 16:53
(ĐCSVN) - Nhằm góp phần quảng bá mảnh đất, con người Bắc Ninh và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tỉnh Bắc Ninh đã giao cho các ngành chức năng chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hát quan họ trên thuyền tại 2 hồ nước trước trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở HĐND – UBND tỉnh vào tối thứ 7 hàng tuần.
Hát quan họ Bắc Ninh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Tại Phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 7/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, sau khi tỉnh có chủ trương về việc tổ chức hát quan họ trên thuyền tại 2 hồ nước trước trụ sở Tỉnh ủy, HĐND-UBND tỉnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và các trang mạng xã hội đã được cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh đặc biệt quan tâm và hưởng ứng.

Nhiều ý kiến của người dân và du khách đều cho rằng, đây là việc làm thiết thực, hiệu quả thể hiện "tâm và tầm" của lãnh đạo tỉnh trong việc giới thiệu, quảng bá nét đẹp, nét văn hóa đặc trưng riêng có của quê hương quan họ “Bắc Ninh - Kinh Bắc”. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả yêu mến dân ca quan họ, một một số ý kiến cho rằng đơn vị tổ chức cần có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng và duy trì thường xuyên, lâu dài...

Trên tinh thần đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để tổ chức hát quan họ trên thuyền phục vụ nhân dân vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ tháng 8/2017. Trong đó, chỉ đạo Nhà hát Quan họ xây dựng kế hoạch biểu diễn cụ thể, bố trí, lựa chọn diễn viên, nhạc công, trang thiết bị kỹ thuật tốt nhất để phục vụ nhân dân và du khách..

“Tuyệt đối không được hát nhép, hát nhại, ngả nón xin tiền. Bố trí đầy đủ dàn nhạc, âm thanh, ánh sáng... theo đúng yêu cầu của một chương trình nghệ thuật để phục vụ nhân dân và du khách” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân và du khách, góp phần quảng bá mảnh đất, con người Bắc Ninh “văn hiến - năng động - phát triển”. Đây cũng là một trong những chương trình hành động bảo tồn, phát huy giá trị Di sản văn hóa mà tỉnh Bắc Ninh thực hiện cam kết với UNESCO khi các Di sản văn hóa của tỉnh được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trước đó, tại văn bản số 2104/UBND-KGVX ban hành ngày 4/7/2017 về việc hát quan họ trên thuyền phục vụ nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý với đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tổ chức hát quan họ trên thuyền tại 02 hồ nước trước trụ sở Tỉnh ủy và trụ sở HĐND – UBND tỉnh vào các buổi tối thứ 7 hàng tuần để phục vụ nhân dân và du khách. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 8/2017./.

Vũ Hoàng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực