Bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo chùa Viên Minh trong cụm di tích Đền thờ Hai Bà Trưng

Thứ sáu, 23/03/2018 18:51
(ĐCSVN) - Nhân dịp Lễ kỷ niệm 1.978 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng (0040 - 2018), chiều 22/3, tại Hà Nội đã diễn ra lễ bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo chùa Viên Minh, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng. Đây là ngôi chùa nằm trong cụm di tích đình, đền, chùa Hai Bà Trưng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và các đại biểu chứng kiến
lễ bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo chùa Viên Minh. (Ảnh: TH)

Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đã đến dự.

Cụm di tích Đền thờ Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng đầu tiên trong cả nước từ năm 1962. Cụm di tích luôn giữ một vị thế quan trọng, nơi hội tụ những giá trị điển hình qúy giá về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật trên địa bàn.

Trong những năm chống Pháp, di tích chùa Viên Minh là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng, trụ sở hội họp của tổ chức bí mật Việt Minh. Trải qua chiến tranh cùng những thăng trầm lịch sử, nhiều hạng mục trong di tích chùa Viên Minh đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đáng kể tới công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản, cảnh quan của cụm di tích. 

Xác định rõ tầm quan trọng của việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích, trong những năm qua, quận Hai Bà Trưng luôn quan tâm đầu tư, giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị của di tích. Cụ thể, năm 2017, quận Hai Bà Trưng đã hoàn thiện hồ sơ trình thành phố Hà Nội và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho phép tu bổ, tôn tạo các hạng mục của chùa Viên Minh. Dự án tu bổ, tôn tạo các hạng mục chính: Tam bảo, nhà Mẫu và gác chuông, các hạng mục nội thất và đúc chuông. Toàn bộ kinh phí thực hiện dự án khoảng hơn 21 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hoá. Đến nay, các hạng mục công trình đã chính thức được hoàn thiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, chùa Viên Minh thuộc cụm di tích đền thờ Hai Bà Trưng không chỉ là di tích quan trọng của quận mà còn là cụm di tích quan trọng của Thủ đô Hà Nội. Để phát huy giá trị cụm di tích này, Quận uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ quận Hai Bà Trưng cần phối hợp với các ngành, các cấp, các đơn vị, các nhà hảo tâm tiếp tục tôn tạo các hạng mục còn lại, để cụm di tích xứng tầm Di tích quốc gia và tiến tới trở thành Di tích quốc gia đặc biệt.

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng tin tưởng rằng, cụm di tích đình, đền, chùa Hai Bà Trưng sẽ phục vụ tốt công tác giáo dục truyền thống. Đây không chỉ là một địa chỉ di tích lịch sử phục vụ nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn của Thủ đô Hà Nội./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực