Báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả*

Thứ tư, 21/06/2017 11:09
(ĐCSVN) – Ngày 19/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2017). Thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, đồng chí Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin trân trọng giới thiệu nội dung bài phát biểu:


Đồng chí Võ Văn Phuông - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.


…Hôm nay, nhân kỷ niệm 92 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, ngày vui của những người làm báo cách mạng; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức buổi họp mặt thân mật các nhà báo đang công tác tại Ban.

Cách đây 92 năm, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã sáng lập Báo Thanh niên, số ra đầu tiên vào ngày 21/6/1925, đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Và từ đó, suốt 92 năm qua, báo chí cách mạng luôn đồng hành cùng dân tộc, lớn lên cùng cách mạng, phục vụ cách mạng, phụng sự nhân dân. Người làm báo thực sự là chiến sĩ, với cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén, góp phần quan trọng vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với binh chủng những người làm báo cả nước, Liên chi hội Nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương đã tập hợp được lực lượng và trí tuệ của những người làm báo trong Ban, bám sát chức năng nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban và sự nghiệp báo chí cách mạng nước nhà.

Trong năm qua, với những hội viên là những người trực tiếp làm báo hay làm tham mưu, chỉ đạo, định hướng công tác báo chí, xuất bản, tuyên truyền, các đồng chí có nhiều đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền, giải thích đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nổi bật là việc tuyên truyền nghị quyết của Đại hội XII của Đảng và các Hội nghị Trung ương khóa XII, tuyên truyền về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về những thành tựu trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, phản ánh nhịp sống xã hội, phát hiện cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, góp phần định hướng dư luận xã hội và làm tốt công tác thông tin đối ngoại; nhiều đồng chí còn tham gia các đề tài khoa học liên quan đến báo chí và tham gia quản lý, chỉ đạo hoạt động báo chí tuyên truyền trên phạm vi cả nước; tích cực tham gia đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Các cơ quan báo chí của Ban ngày càng nâng cao chất lượng, đổi mới trong hoạt động báo chí, từng bước tạo được dấu ấn, bản sắc riêng, trở thành kênh thông tin quan trọng của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, tôi xin gửi đến các đồng chí lời thăm hỏi thân thiết, xin trân trọng chúc mừng và biểu dương những người làm báo đang công tác tại các cơ quan báo chí thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương và các đồng chí được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí” hôm nay.

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực sẽ còn nhiều diễn biến rất phức tạp, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen. Trong bối cảnh đó, báo chí của Ban cần tiếp tục phát huy thành tích đã đạt được, phấn đấu cùng với đội ngũ báo chí cả nước làm tròn trách nhiệm là lực lượng tiên phong, xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng; vừa là công cụ, phương tiện chuyển tải thông tin, vừa là vũ khí đấu tranh cách mạng, vũ khí đấu tranh giai cấp.

Chúng ta đều biết những năm gần đây, do sự tấn công mạnh mẽ của công nghệ thông tin, công nghệ số, công nghiệp 4.0, mạng xã hội, mà báo in gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với báo mạng, cả về nội dung và phương thức thông tin, về bạn đọc và thị phần quảng cáo. Các báo điện tử phát triển nhanh, nhiều tiện ích, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần phải quan tâm về độ tin cậy, sự trung thực, chính xác và trách nhiệm xã hội trong việc cung cấp thông tin cho độc giả và cũng đang phải cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội. Phát thanh và truyền hình cũng trong tình trạng phải cạnh tranh gay gắt với báo mạng về mọi mặt... Hiện nay, nhiều tờ báo, tập đoàn báo chí lớn trên thế giới đang có xu hướng thay đổi chiến lược, dịch chuyển từ tập trung số lượng và lượt theo dõi trang, sang chất lượng, sự liên quan và mức độ tương tác sâu rộng hơn với độc giả.

Tôi rất ấn tượng với bản báo cáo của The New York Times vào tháng 1 năm nay, khi họ đặt câu hỏi: “Vì sao chúng ta phải thay đổi?” Và họ tự trả lời: “Chắc chắn đây là cách duy nhất để bảo vệ những tham vọng báo chí của chúng ta. Không làm gì, hoặc chỉ rụt rè tưởng tượng về tương lai đồng nghĩa với việc bị bỏ lại phía sau”.

Mới đây, tại Hội thảo Lý luận lần thứ 13 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí và truyền thông trong tình hình mới – Kinh nghiệm của Việt Nam, kinh nghiệm của Trung Quốc”, đồng chí Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã nhấn mạnh: trong tình hình xu thế toàn cầu hóa, dân chủ hóa, và sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, nhất là internet và các mạng xã hội hiện nay, việc đổi mới phương thức và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí và truyền thông là một yêu cầu khách quan và nhiệm vụ cấp bách có ý nghĩa chiến lược nhằm góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đưa đất nước tiếp tục phát triển, ổn định trong tình hình mới.

Tôi muốn đặt câu hỏi, trong một thời đại mà mỗi ngày đều có những thay đổi chóng mặt, luôn yêu cầu dịch chuyển, đổi mới, những nhà báo cách mạng Việt Nam cần có cách ứng xử như thế nào và tâm thế ra sao? Điều gì là bất biến, không thể thay đổi và điều gì cần phải thay đổi để thích nghi, thích ứng, tồn tại và phát triển?

Quan điểm của Đảng ta là: “báo chí là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, của tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn của nhân dân, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lí của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật; phải bảo đảm tính tư tưởng, tính chân thật, tính nhân dân, tính chiến đấu và tính đa dạng của hoạt động báo chí”, hướng người đọc đến Chân - Thiện - Mỹ, điều đó là không thay đổi. Cho nên, các nhà báo cần phải giữ vững tính cách mạng, tính nguyên tắc, lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị; phát huy trách nhiệm nghề nghiệp và giữ gìn đạo đức của người làm báo.

Còn điều gì thì cần biến đổi? Đó là công nghệ làm báo, công nghệ truyền tin, công nghệ tiếp cận thông tin... Đồng thời, cuộc sống xã hội luôn vận động; trong tình hình đó, nếu các nhà báo không cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương thức làm báo, quản lý báo chí, trau dồi năng lực thì sẽ bị tụt hậu, không đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đề nghị các cơ quan báo chí của Ban cần phải có giải pháp thực hiện tốt những chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ liên quan đến công tác báo chí, xuất bản mà Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã đề ra, đó là: “phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, nâng cao tính tư tưởng, nhân văn và khoa học, đề cao trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam... Phát triển hiệu quả, lành mạnh hệ thống báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ đất nước và nhu cầu thụ hưởng ngày càng cao của nhân dân”. Đồng thời thực hiện nghiêm những nhiệm vụ liên quan đến công tác báo chí mà Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã chỉ đạo.

Báo chí của Ban cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, để ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trong xã hội, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội, thống nhất cao trong tư tưởng, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân về những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân vào Đảng và Nhà nước, vào thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, nhân dân tích cực tham gia vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; chú trọng phát hiện, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt. Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, thông tin đối ngoại.

Thực hiện tốt việc tham gia nghiên cứu tổng kết thực tiễn và lý luận, nghiệp vụ công tác tuyên giáo; tích cực tham gia đấu tranh, bảo vệ đường lối chính trị, tư tưởng, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thông tin đăng tải phải đảm bảo kịp thời, chính xác, trung thực, hiệu quả, và không chỉ dừng lại ở việc phản ánh mà cần có sự phân tích, lý giải sâu hơn về các quan điểm, chính sách để kịp thời định hướng dư luận; thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “kiên quyết loại bỏ những tin bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội;đừng làm phân tâm xã hội, phân rã niềm tin.”

Đề nghị Liên chi hội và các vụ, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Ban làm tốt công tác chỉ đạo định hướng hoạt động báo chí theo đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phối hợp với Bộ, ngành chức năng nâng cao chất lượng các báo và đội ngũ cán bộ báo chí của đất nước; đồng thời đề xuất cơ chế phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Báo, Tạp chí của Ban hoạt động, phát triển và có những đóng góp tích cực hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Liên chi hội phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên trao đổi thông tin, nâng cao trình độ nghiệp vụ giữa các cơ quan báo chí thuộc Liên chi hội.

Đối với các đồng chí lãnh đạo các cơ quan báo chí của Ban cần phát huy vai trò người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm, tổ chức công việc và giám sát, quản lý các phóng viên, biên tập viên theo Luật Báo chí. Đồng thời, tạo không gian sáng tạo nghề nghiệp, môi trường công việc tốt cho các nhà báo để có thể say nghề, sống với nghề. Có giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí cả về nội dung tư tưởng, lẫn tính thuyết phục, hấp dẫn. Bên cạnh đó, cần quan tâm chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân viên, xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó; thường xuyên quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, có chuyên môn cao và đạo đức nghề nghiệp trong sáng.

Đề nghị các phóng viên, nhà báo cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công tác Tuyên giáo và của cơ quan  Báo, Tạp chí mà mình đang công tác; không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, trình độ chuyên môn, kỹ năng viết báo, bám sát tình hình thực tiễn của đất nước, đồng thời dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có các bài viết đạt chất lượng cao, góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng.  Rất mong các đồng chí thực hiện gương mẫu việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trước hết là trong hoạt động báo chí. Và có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, giành được nhiều giải thưởng báo chí, tạo ra “thương hiệu”, uy tín xã hội.

Tới đây, thực hiện quy hoạch báo chí, trong Ban cũng sẽ có sự tổ chức, sắp xếp lại sau khi có sự nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng. Mọi sự sắp xếp đều hướng đến sự phù hợp, tiện lợi, tinh gọn, hiệu quả…

Cuối cùng, một lần nữa, tôi nhiệt liệt chúc mừng các nhà báo của Ban nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; chúc các Báo, Tạp chí của Ban không ngừng phát triển, lớn mạnh, tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta; chúc các đồng chí và quý vị đại biểu sức khỏe và thành công./.

------------------------------------------------------------

 (*) Đầu đề do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đặt.

  

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực