Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gặp mặt chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu

Thứ tư, 16/08/2017 15:21
(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2017), sáng 16/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã chủ trì buổi gặp mặt với Ban liên lạc chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tặng quà cho các vị lão thành cách mạng. (Ảnh:TH)

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng khóa VI; Vũ Oanh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Trung ương, nguyên Chủ nhiệm Mặt trận Việt Minh thành Hoàng Diệu; Lê Đức Vân, nguyên Ủy viên Ban Thanh vận Hà Nội, thành viên cuộc họp Ủy viên Quân sự cách mạng và Thành ủy mở rộng quyết định Tổng khởi nghĩa ngày 19/8/1945 (Trưởng Ban Thường trực Ban liên lạc) cùng đại diện các chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu.

Trong không khí thân mật và xúc động, các chiến sỹ Việt Minh thành Hoàng Diệu đã cùng ôn lại những ngày tháng hào hùng, sục sôi của Mùa thu Cách mạng. Những năm 1940 - 1941, lực lượng cách mạng ở Thủ đô bị đế quốc, thực dân đàn áp, nhiều chiến sĩ cộng sản kiên trung bị bắt. Trước tình hình đó, năm 1942, Bác Hồ và Trung ương Ðảng đã chỉ đạo Thành ủy Hà Nội xây dựng lại các tổ chức Ðảng trong nội thành, đẩy mạnh công tác tập hợp quần chúng, tổ chức tuyên truyền vận động, biểu tình, tạo nên phong trào Việt Minh hóa nội thành. Phong trào phát triển mạnh tại Hà Nội với nhiều hình thức: rải truyền đơn, dán áp-phích, diễn thuyết, trừ gian, diệt ác... Ðỉnh cao của phong trào là cuộc tuần hành thị uy, tan rã chính quyền tay sai, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đưa dân tộc Việt Nam bước sang trang sử mới…

72 năm đã qua, các chiến sỹ Việt Minh thành Hoàng Diệu năm xưa nay chỉ còn 77 người, trong đó có thanh niên cứu quốc, phụ nữ cứu quốc, công nhân cứu quốc, đa số sức khỏe đều yếu với tuổi đời trên dưới 90. Tuy nhiên, với lòng yêu nước và nhiệt tình cách mạng, các chiến sỹ Việt Minh thành Hoàng Diệu năm xưa vẫn đã và đang đóng góp công sức của mình trong xây dựng và phát triển Thủ đô, nhất là trong công tác giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ.

Tại buổi gặp mặt, Đại tướng Nguyễn Quyết chia sẻ, các chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu vẫn luôn theo dõi sự chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Thành phố Hà Nội và phấn khởi trước sự phát triển của Thành phố. Các chiến sỹ tin tưởng các đồng chí lãnh đạo Thành phố luôn đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa Thủ đô, đất nước ngày càng phát triển và đổi mới.

Nhiều ý kiến tâm huyết của các vị lão thành cách mạng đã chia sẻ với lãnh đạo thành phố. Các vị lão thành cách mạng đề nghị Hà Nội cần đề cao và tự hào với những thành quả mà Cách mạng tháng Tám mang lại. Đặc biệt, Hà Nội cần lưu lại dấu ấn bằng cách đặt tên cho một con đường ở Thủ đô mang tên Cách mạng tháng Tám, xây dựng tượng đài độc lập ở Hà Nội và về công tác thi đua khen thưởng…

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi tới các đại biểu và gia đình lời chúc sức khỏe và bày tỏ tấm lòng tri ân, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đối với các thế hệ đã hy sinh cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do, sự phát triển của đất nước và Thủ đô. Đồng thời nhấn mạnh, trong trang vàng lịch sử của Thủ đô mãi khắc ghi sự đóng góp và công lao to lớn của Đoàn Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu. Đoàn đã lôi cuốn được hàng vạn nam, nữ thanh niên Hà Nội và đồng bào cả nước nhất tề đứng dậy đấu tranh chuẩn bị và tiến hành thành công cuộc khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay nhân dân.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm
với các vị lão thành cách mạng. (Ảnh:TH)

Báo cáo đến các bác, các chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu về hướng đi của thành phố trong thời gian qua, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước cách mạng, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thủ đô tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đoàn kết, nỗ lực xây dựng và phát triển Thủ đô, xứng đáng với niềm tin của Trung ương, cả nước. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực từ Thành phố đến cơ sở. Vị thế Thủ đô tiếp tục được nâng cao.

Bí thư Hoàng Trung Hải thông tin, thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp Ban Liên lạc chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu tái bản bổ sung cuốn sách "Đoàn thanh niên cứu quốc Hoàng Diệu" được xuất bản năm 1999. Tháng 7/2017 vừa qua, cuốn sách đã được phát hành. Đây được coi là một tài sản quý, thiết thực phục vụ cho công tác nghiên cứu, tuyên truyền về cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Thủ đô.

Đề cập đến những kiến nghị của các bác, các chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu, người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ, xin ý kiến các bộ, ngành Trung ương đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền. Đồng thời, cũng rất mong các bác hết sức thông cảm, chia sẻ với những khó khăn chung của Thủ đô, đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải mong muốn các bác, các đồng chí luôn mạnh khỏe để chứng kiến những sự đổi thay, phát triển của Thủ đô và đất nước. Đồng thời mong muốn các bác, các đồng chí bằng kinh nghiệm, trí tuệ và uy tín của mình, sẽ tiếp tục có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực