Bình Thuận: Tưng bừng lễ hội Katê

Thứ sáu, 20/10/2017 16:45
(ĐCSVN) - Trong 2 ngày 19-20/10, đồng bào Chăm ở Bình Thuận đã tập trung về Khu di tích tháp Pô Sah Inư, phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) để cùng nhau vui đón lễ hội Katê.
Đồng bào Chăm dự lễ hội Katê. Ảnh: Thành Long

Lễ hội Katê là lễ hội dân gian đặc sắc nhất của người Chăm theo đạo Bàlamôn ở Bình Thuận với ý nghĩa tưởng nhớ đến các vị thần như Ppo Klaung Girai, Ppo Rome… và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật. Đây cũng là dịp để người Chăm từ khắp mọi miền đất nước trở về quê cha đất tổ đoàn tụ cùng gia đình, dòng họ, người thân.

Lễ hội Katê là một trong những lễ hội tiêu biểu của Bình Thuận, được UBND tỉnh chính thức đưa vào kế hoạch nâng cấp tổ chức hàng năm để góp phần giới thiệu, thu hút du khách đến với du lịch Bình Thuận từ năm 2009. Qua 08 năm tổ chức, đến nay lễ hội Katê đã trở thành một trong những “điểm nhấn” không thể bỏ qua trong các tour du lịch đến Bình Thuận.

Hiện nay, lễ hội Katê diễn ra tại khu vực Di tích Tháp Pô Sah Inư không chỉ thu hút đồng bào Chăm ở Hàm Thuận Bắc mà còn có cả người Chăm ở Tuy Phong, Bắc Bình về tham dự trong tâm thế “về với cội nguồn”. Điều này, chứng tỏ sức lan tỏa của lễ hội Katê trong cộng đồng người Chăm ở Bình Thuận./.

Tô Thành Long

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực