Bốn vở diễn giành Huy chương Vàng tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV

Thứ hai, 14/10/2019 10:36
(ĐCSVN) - Bốn vở diễn xuất sắc, trong đó có ba vở diễn của Việt Nam giành Huy chương Vàng tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV gồm: Vở “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát múa rối Việt Nam, vở “Sự sống” của Nhà hát kịch Việt Nam; vở “Cậu Vanya” của Nhà hát Tuổi trẻ và vở “Bpolar” đoàn của Đoàn nghệ thuật Ayit (Isarel).

Tối 13/10, tại Hà Nội, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức bế mạc Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV - 2019.

Diễn ra từ ngày ngày 4-13/10, Liên hoan thu hút sự tham gia của 7 đoàn nghệ thuật quốc tế, gồm: Hungary, Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Hàn Quốc, Singapore, Isarel và 14 đơn vị nghệ thuật trong nước. Trong 10 ngày diễn ra Liên hoan, các nghệ sỹ trong nước và quốc tế đã giới thiệu đến công chúng 21 tác phẩm sân khấu thử nghiệm với nhiều sáng tạo mới lạ, hấp dẫn.  

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết: Qua 21 vở diễn thử nghiệm với những sáng tạo mới lạ, các nghệ sỹ đã mang đến cho công chúng nhiều cung bậc cảm xúc, những cái nhìn đa sắc màu của sân khấu. Liên hoan đã khẳng định những giá trị nghệ thuật sân khấu, là ngày hội lớn, là nơi gặp gỡ, học hỏi trao đổi kinh nghiệm của các nghệ sỹ sân khấu trong nước và quốc tế. Đây cũng là dịp để nghệ thuật sân khấu Việt Nam có thêm cơ hội giao lưu học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

Ban Tổ chức trao Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc. (Ảnh: vov.vn)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ IV – 2019 tại Hà Nội là sự kiện văn hóa quan trọng, hội tụ và giới thiệu bản sắc văn hóa của các nước trên thế giới. Liên hoan quốc tế đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế. Liên hoan đã truyền tải thông điệp về sứ mệnh kết nối, vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị, góp phần quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại nhân dân.

Theo NSND Lê Tiến Thọ, Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan, Liên hoan là cơ hội để các nghệ sỹ, diễn viên thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa, trao đổi, học tập kinh nghiệm làm nghề với các đoàn nghệ thuật quốc tế. Qua những trải nghiệm chúng ta nhận được quan niệm, cách lý giải mới được xây dựng từ tư duy thử nghiệm, để vươn tới tính tiên phong, đưa sân khấu phát triển.

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao tặng Huy chương Vàng cho bốn vở diễn xuất sắc, gồm: Vở “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát múa rối Việt Nam, vở “Sự sống” của Nhà hát kịch Việt Nam; vở “Cậu Vanya” của Nhà hát Tuổi trẻ và vở “Bpolar” đoàn của Đoàn nghệ thuật Ayit (Isarel).

Năm Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: “Cánh đồng đẫm máu" của đoàn nghệ thuật Hy Lạp, vở “Macbeth Mirror” của đoàn nghệ thuật Ấn Độ, vở “Câu chuyện về bức tranh cổ” của đoàn nghệ thuật Trung Quốc, vở “Dưới nước là cát” đoàn nghệ thuật Thế giới trẻ, vở "Ngàn năm mây trắng" của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao 20 Huy chương Vàng, 35 Huy chương Bạc cho các nghệ sỹ biểu diễn xuất sắc trong Liên hoan lần này. Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao các giải: Đạo diễn xuất sắc cho NSND Nguyễn Tiến Dũng (vở rối "Thân phận nàng Kiều"), họa sỹ tạo hình xuất sắc: Lê Đình Nguyên (Nhà hát Múa rối Việt Nam), tác giả triển vọng: NSƯT Quế Anh (vở "Niềm khát" của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Đồng Nai), thiết kế ánh sáng: họa sỹ đoàn Hy Lạp.

Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm diễn ra ba năm một lần tại Việt Nam, Liên hoan lần V dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2022./.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực