“Bóng di sản” thể hiện thông điệp bảo tồn làng cổ

Thứ sáu, 22/05/2020 22:50
(ĐCSVN) - Triển lãm mỹ thuật “Bóng di sản” của nhóm họa sĩ 33A với chủ đề về làng Cựu (Vân Từ, Phú Xuyên, Hà Nội) diễn ra từ ngày 22 – 26/5 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Triển lãm “Bóng di sản” là một hoạt động nằm trong dự án dài hơi mang tên “Đánh thức di sản” của nhóm họa sĩ 33A trên khắp mọi miền đất nước. Nhóm đã chọn điểm đến đầu tiên là làng Cựu, xã Vân Từ, Phú Xuyên, Hà Nội, một ngôi làng có tuổi đời hơn 500 năm đang khơi gợi sự tò mò về những câu chuyện hấp dẫn liên quan tới vấn đề bảo tồn làng cổ.

Triển lãm trưng bày hơn 50 tác phẩm của 9 họa sĩ gồm: Dương Tuấn, Bùi Văn Tuất, Chu Viết Cường, Minh Đông, Cấn Mạnh Tưởng, Đạt Phú, Tuấn Đạt, Nguyễn Thế Long và Nguyễn Minh (Minh Phố).

 Tác phẩm của họa sĩ Mạnh Tưởng. (Ảnh: HT)

Đại diện nhóm họa sĩ 33A cho biết, để có những tác phẩm này, nhóm đã dành thời gian đi điền dã, ăn ở và sinh hoạt cùng người dân làng Cựu. Các họa sĩ đi quanh làng, thăm thú, nhìn ngắm và  hít thở cả màu thời gian của những vật thể mà anh em họa sĩ gọi đó là di sản văn hóa. Họ hòa vào cuộc sống của làng Cựu như người dân thực thụ của ngôi làng có kiến trúc Việt cổ và kiến trúc Pháp độc đáo, riêng biệt.

Theo chia sẻ của nhóm hoạ sĩ, làng Cựu dù nổi tiếng là thế nhưng không khí trong làng khá im ắng và vắng lặng. Bởi, đây là một làng nghề may mặc được hình thành từ thời Pháp thuộc với tay nghề khéo léo của những người thợ “đệ nhất Hà thành”. Người dân làng Cựu trở nên giàu có, từ đó mà xây nên những biệt thự nguy nga, đẹp nhất vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ thời bấy giờ nhưng cũng vì thế, họ có nghề nên tản cư khắp đất nước. Những ngôi biệt thự cổ xưa giờ ít người ở…       

Thông qua triển lãm, các họa sĩ 33A mong muốn gửi thông điệp đến công chúng: “Bóng di sản” phải chăng chỉ còn là những chứng tích vật thể và phi vật thể của một thời kỳ, một vùng miền văn hóa đã và đang bị lãng quên, bị phai mờ, hay vẫn là dòng chảy của một giá trị văn hóa bền vững, mãi trường tồn, như mạch nước ngầm thấm đẫm trong chúng ta?./.

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực