Cách mạng Tháng Mười Nga từ góc nhìn của người trẻ

Thứ ba, 07/11/2017 17:07
(ĐCSVN) – Là những người trẻ thế hệ 8x, 9x nhưng những giá trị của Cách mạng Tháng Mười vẫn được những thanh niên, sinh viên Việt Nam trân trọng, tự hào.

Tại buổi Tọa đàm “100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga và Chủ nghĩa xã hội hiện thực - giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vừa qua tại Hà Nội, thay mặt thế hệ trẻ Trần Quốc Việt, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ, ý nghĩa và những bài học về Cách mạng Tháng Mười Nga từ ngày học phổ thông, Việt vẫn nhớ như in.

Sinh viên Học viện Ngoại giao Nguyễn Hà Phương nêu ý kiến tại buổi tọa đàm - Ảnh: Mỹ Uyên

“Ngày 7/11/1917, cuộc Cách mạng Tháng Mười do Lê-nin và Đảng Bôn sê-vich lãnh đạo đã thành công, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới. Cuộc cách mạng đã làm rung chuyển cả thế giới, phá vỡ mắt xích yếu nhất trong sợi dây chuyền của chủ nghĩa đế quốc, đánh dấu bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng. Đây cũng là lần đầu tiên liên minh công nhân – nông dân – binh lính dưới sự lãnh đạo của giai cấp công nhân đồng loạt đứng lên lật đổ chế độ Nga hoàng, lập ra Nhà nước xô viết – nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới”, Việt đọc lại thuộc lòng những kiến thức trong sách giáo khoa lịch sử.

Giờ đây, là sinh viên ngành Lịch sử Đảng, được nghiên cứu sâu hơn, Việt cung cấp thêm, vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi bức điện chào mừng tới tất cả những người tham dự loạt hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười, trong đó tôn vinh ảnh hưởng đến toàn thể thế giới của cuộc cách mạng vĩ đại này. Trong nội dung bức điện, Tổng thống V.Putin một lần nữa khẳng định, những sự kiện đầy kịch tính và sôi động năm 1917 là một phần không thể tách rời của lịch sử. Cuộc cách mạng đã tác động vô cùng to lớn đến sự phát triển của nước Nga và toàn thế giới, phần nhiều định ra bức tranh chính trị, kinh tế và xã hội của thế kỷ XX. “Lý tưởng và những giá trị của Cách mạng Tháng Mười vẫn đang được Liên bang Nga kế thừa và phát huy trong điều kiện mới”, Quốc Việt nói.

Còn theo sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân Đinh Song Thương, từ những kiến thức mà Thương được học tập, nghiên cứu thì những mục tiêu, lý tưởng tốt đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tiếp tục là mục tiêu, lý tưởng mà loài người hướng đến. Chính vì vậy, việc cần phải làm bây giờ là tập trung tuyên truyền để những người trẻ hiểu rằng không có chủ nghĩa Mác – Lênin, không có Cách mạng Tháng Mười thắng lợi thì cách mạng Việt Nam, đất nước Việt Nam sẽ không có được như ngày hôm nay, để người trẻ hiểu sự tan rã của Liên Xô và Đông Âu là sự sụp đổ của mô hình XHCN chứ không phải sự sụp đổ của CNXH.

Cùng với đó, trước sự phát triển mạnh mẽ của các hình thức giải trí hiện nay, cần đổi mới nội dung, phương thức giảng dạy các môn lý luận chính trị theo hướng trực quan, cụ thể, ngắn gọn, lồng ghép với các vấn đề thời sự hấp dẫn để người trẻ hiểu được rằng, đối với Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười Nga có ý nghĩa hết sức to lớn, toàn diện và sâu sắc về mọi mặt trong quá khứ, hiện tại và tương lai, Cách mạng Tháng Mười vẫn soi sáng con đường đi tới mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Thương nêu quan điểm.

Đề cập đến sự sụp đổ của mô hình CNXH ở Liên Xô và Đông Âu, TS Trần Bách Hiếu, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho rằng, việc các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, mưu toan phủ nhận mọi thành quả của Cách mạng Tháng Mười càng làm nổi bật tầm vóc, ý nghĩa, giá trị vượt thời đại của Cách mạng Tháng Mười. Theo TS Hiếu, mặc dù tình hình thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp và chứa đựng những yếu tố khó lường, làn sóng khủng bố, xu thế toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ song học thuyết Mác – Lênin và bài học lịch sử về Cách mạng Tháng Mười vẫn luôn tỏa sáng, soi đường, dẫn lối trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đồng quan điểm, Nguyễn Đức Anh, sinh viên lớp Triết học K34, Học viện Báo chí Tuyên truyền nêu ý kiến, nhận thức về nguyên nhân và bài học kinh nghiệm sau các sự kiện chính trị xảy ra ở Liên Xô và Đông Âu, Đảng ta đã kiên quyết khắc phục những sai lầm, thiếu sót trong quá trình xây dựng CNXH ở Việt Nam. Những thành tựu to lớn và ý nghĩa mà nước ta có được là cơ sở để mỗi người Việt nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc lịch sử, ý nghĩa và giá trị của Cách mạng Tháng Mười, của Lê-nin vĩ đại đối với cách mạng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Theo Đức Anh, thanh niên, sinh viên Việt Nam đang đứng trước xu thế hội nhập, giao lưu với bạn bè thế giới, chính vì thế, việc giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng cho thanh niên cần phải được thực hiện theo hướng đổi mới, thiết thực để hòa nhập chứ không “hòa tan”.

Với Nguyễn Hà Phương, sinh viên Học viện Ngoại giao, không phải ngẫu nhiên mà thế giới lại dành cho sự kiện lịch sử Cách mạng Tháng Mười Nga những lời khen ngợi. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước, nhờ vận dụng linh hoạt và sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh lịch sử của Việt Nam mà đất nước đã có được những thành tựu toàn diện. Bài học Cách mạng Tháng Mười Nga cùng chủ nghĩa Mác-Lênin để lại chính là lời nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay, những người sẽ quyết định và làm chủ tương lai đất nước phải nỗ lực hết mình trong học tập và lao động, tận tâm, tận lực cống hiến xây dựng một xã hội ổn định, công bằng và văn minh. Cũng theo Hà Phương, để Việt Nam hội nhập quốc tế thành công, thanh niên có vai trò vô cùng quan trọng, vì thế người trẻ rất cần có bản lĩnh chính trị vững vàng, có nhận thức đúng đắn, không để các phần tử xấu lôi kéo, dụ dỗ, lợi dụng.

Mỹ Uyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực