Cần xử lý việc đưa tin, hình ảnh sai lệch về đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ ba, 12/05/2020 16:40
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, việc nhiều thông tin, hình ảnh về đồng bào dân tộc thiểu số được sử dụng trong các bộ phim hài hay video quảng cáo nội dung phản cảm, sai lệch đã gây bức xúc trong xã hội. Dư luận cho rằng các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp xử lý nghiêm khắc tình trạng này.

Thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua với sự quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước, đời sống mọi mặt của đồng bào dân tộc thiểu số trên cả nước đã được nâng lên rõ rệt. Song song với phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng bào đã có ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc như tiếng nói, chữ viết, trang phục, lễ hội truyền thống, tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán, văn hóa, nghệ thuật…

Bám sát hơi thở cuộc sống, các phương tiện truyền thông đã tích cực thông tin phản ánh những bước “chuyển mình” của đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp mọi miền Tổ quốc. Tuy nhiên, đáng buồn là đâu đó vẫn còn những kênh truyền thông đưa nhiều thông tin, hình ảnh sai lệch, mang tính định kiến dân tộc trong các clip hài, video quảng cáo. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần tự tôn dân tộc mà còn tiềm ẩn nhiều hệ lụy xã hội phức tạp.

Cần tôn trọng những bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số. (Ảnh: MH )

Thực tế thời gian qua cho thấy, có một điểm chung trong các clip hài trên các kênh YouTube cá nhân đó là thường lợi dụng tính thật thà, chất phác của đồng bào để xây dựng nhiều chi tiết gây cười phản cảm, thiếu văn hóa. Trang phục thường không đúng với trang phục truyền thống của dân tộc, thậm chí có sự “pha tạp” quần áo giữa các dân tộc. Đặc biệt, đối với kênh A Hy TV, nhân vật nam (A Hy) có nhiều tình huống nhạy cảm, dẫn đến việc đụng chạm thân thể phụ nữ hoặc các hành động mang tính chất quấy rối, phản cảm như: sờ đùi, bắt phụ nữ thay đồ nơi công cộng, đi rao bán áo ngực, đi khám… để gây cười, câu view. Các nhân vật nữ trong clip thường xuất hiện với quần áo gợi cảm, hở hang. Có thể thấy rõ điều này qua các clip hài như: “Đi ngắm hoa dã quỳ bắt gái bản về làm vợ và cái kết có 102”, “Tộc bán đào tết lừa Kinh”, “Anh thô lỗ gặp chị vô duyên”, “Chuyện tình anh Tộc và cô hàng xóm xinh đẹp”.... Theo các chuyên gia văn hóa, các clip hài nói trên không chỉ chứa đựng những nội dung độc hại, phản văn hóa mà nghiêm trọng hơn chúng còn truyền bá cái nhìn lệch lạc về bản sắc văn hóa và phẩm chất nhân cách của đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ đó, tạo lên những hiểu lầm, đánh giá sai lệch và cả những định kiến xã hội, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình đẳng của các nhóm tộc người và sự thịnh vượng chung.

 Anh Quách Văn Chung, dân tộc Mường ở huyện Đà Bắc (Hòa Bình) bức xúc: “Nhiều clip hài cố tình xây dựng hình ảnh người dân tộc thiểu số ngu ngơ, ngờ nghệch, thiếu hiểu biết. Ngôn từ, hình ảnh trong clip mang tính giễu cợt, gợi dục; có nhiều cảnh nhân vật nam ôm eo, sờ mó, lợi dụng phụ nữ khiến người xem dễ nhầm tưởng người dân tộc chúng tôi không tôn trọng phụ nữ”.

Bạn Phạm Hà Thanh ở quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Dù không phải là người dân tộc thiểu số nhưng tôi cũng kiên quyết phản đối với cách gây cười của các clip hài nói trên. Rõ ràng là họ cố tình chọc cười, câu view để kiếm tiền mà không chú ý đến văn hóa, bản sắc của các dân tộc. Tôi mong muốn mọi người tẩy chay, lên án, xóa những clip có nội dung không đúng về người dân tộc thiểu số”.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Vũ Thị Thanh Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa Dân tộc cho biết, các nhà sản xuất sử dụng hình ảnh không đúng với truyền thống tốt đẹp của người dân tộc thiểu số, phản ánh sai lệch bản sắc văn hóa dân tộc… ảnh hướng lớn đến thuần phong mỹ tục, truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam nói chung, bản sắc văn hóa đặc sắc của người dân tộc thiểu số nói riêng. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà các cơ quan quản lý cần có chế tài xử lý nghiêm túc.

Văn bản của Ủy ban Dân tộc đề nghị xử lý kênh YouTube A Hy TV.  (Ảnh: PMH )

Trước tình trạng trên, mới đây, Ủy ban Dân tộc đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) đề nghị xử lý trường hợp vi phạm của kênh YouTube A Hy TV.

Trao đổi với báo chí,  ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến hình ảnh người người dân tộc thiểu số, Cục đã cho rà soát và bóc gỡ các clip vi phạm. Hiện Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đang tiếp tục rà soát nhằm xử lý triệt để tận gốc.

Đảng và Nhà nước ta luôn luôn nhất quán quan điểm thực hiện chủ trương các dân tộc bình đẳng và cùng phát triển, nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị và định kiến, gây chia rẽ dân tộc. Do đó, các cơ quan quản lý, trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm vào cuộc xử lý quyết liệt, dứt điểm việc đưa thông tin, hình ảnh sai lệch, không đúng với thuần phong, mỹ tục của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, hạn chế những vi phạm tương tự; đồng thời góp phần tăng cường môi trường bình đẳng, đoàn kết để các dân tộc cùng phát triển, vươn lên./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực