Chào đón Thủ đô ngàn năm tuổi với những dấu ấn đặc biệt

Thứ tư, 27/01/2010 15:25

  

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại
Hội nghị - Ảnh Chinhphu.vn
 

Ngày 26/1, Ban Chỉ đạo 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã tiến hành Hội nghị Triển khai kế hoạch công tác năm 2010. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng – Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo Quốc gia đã nỗ lực chỉ đạo triển khai các công việc nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo nhất để Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội diễn ra ấn tượng, hoành tráng và thành công.

Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội của TP Hà Nội đã thành lập 5 đoàn đi kiểm tra tình hình thực hiện tại 29 quận, huyện, thị xã, sở ban ngành, đoàn thể, tập trung vào kiểm tra tiến độ, chất lượng các công trình, dự án kỷ niệm phải hoàn thành trước ngày Đại lễ.

Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, quảng bá được tổ chức bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Nhiều tổ chức, cá nhân đã đăng ký tham gia các công trình, dự án kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội theo phương thức xã hội hóa.

Văn phòng Chính phủ đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội trong việc tổ chức triển khai và đôn đốc kiểm tra thực hiện có hiệu quả chương trình quốc gia, các dự án phát triển kinh tế - xã hội, các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính thực hiện ưu tiên bổ sung vốn có mục tiêu cho TP Hà Nội để thực hiện các dự án trọng điểm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Cổng TTĐT Chính phủ đã phối hợp với UBND TP Hà Nội thực hiện Chuyên trang truyền thông đa phương tiện “Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến” trên Cổng TTĐT Chính phủ, hấp dẫn về nội dung cũng như hình thức, góp phần vào việc giới thiệu với công chúng trong và ngoài nước về truyền thống lịch sử, văn hóa tiêu biểu của Thăng Long-Hà Nội cũng như các hoạt động tiến tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Tạo dấu ấn chào đón Hà Nội 1000 năm tuổi

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao công tác chuẩn bị đã được triển khai tích cực, đồng bộ, đạt hiệu quả cao mặc dù khối lượng công việc rất lớn.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu, phải tạo ra chuyển biến để nhân dân trong và ngoài nước thấy được nét đẹp trong truyền thống văn hóa lịch sử ngàn đời của Thủ đô cũng như nỗ lực, quyết tâm của Thủ đô Hà Nội chuẩn bị cho Đại lễ đang đến gần.

Phó Thủ tướng đề nghị, công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phải đi vào chiều sâu, đặc biệt cần tạo chuyển biến đậm nét trong nhận thức và hành động để giữ gìn và phát huy hơn nữa văn hóa, lịch sử hào hùng của Thủ đô, tô đẹp giá trị nhân văn – văn hiến ngàn năm Thăng Long – Hà Nội.

“Làm thế nào để người dân cảm thấy tự hào là người dân của Thủ đô Hà Nội, mang trong mình giá trị văn hóa cần phải gìn giữ. Nhân dịp này phải xây dựng đời sống mới, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Hà Nội trong tương lai”, Phó Thủ tướng nói.

Năm nay trên cả nước diễn ra nhiều sự kiện lớn, Phó Thủ tướng yêu cầu lồng ghép hài hòa các hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, nâng cao chất lượng nội dung tuyên truyền, tránh phô trương, hình thức. Ngoài ra, mỗi người cần nỗ lực vận động để Hoàng thành Thăng Long được UNESCO công nhận là di sản Văn hóa Thế giới đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng, từng nhà, từng người dân, từng ngõ xóm phải làm những việc cụ thể như trang hoàng lại thành phố để tạo sự chuyển biến thực sự, tạo bộ mặt khang trang cho Hà Nội, tập trung vào những điểm diễn ra lễ hội, những tuyến đường giao thông chính, tạo dấu ấn cho Hà Nội 1000 năm tuổi sạch hơn, đẹp hơn, văn minh hơn.

Các công trình, dự án, kịch bản cho Đại lễ cần được chuẩn bị chu đáo, chi tiết, có sự gắn kết. Tinh thần Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội không chỉ cho riêng năm 2010 mà còn cần phải phát huy trong những năm tiếp theo.

Đối với 10 ngày Đại lễ kỷ niệm (từ 1/10 – 10/10/2010), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho biết, thành phố đã chủ động phối hợp, khớp nối các hoạt động kỷ niệm với 9 tỉnh, thành phố liên quan, đến nay đã cơ bản hoàn thành xây dựng 31 kịch bản cho các nội dung chính./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực