Chiến thắng Hà Vy - ý nghĩa và bài học lịch sử

Thứ sáu, 01/04/2016 16:04
Đó là chủ đề Hội thảo khoa học do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam và huyện Đại Lộc phối hợp tổ chức ngày 1/4. Chiến thắng Hà Vy là một trong những trận đầu đánh Mỹ và thắng Mỹ của bộ đội địa phương phối hợp với du kích xã trên chiến trường khu 5 vào tháng 4/1966.

Cách đây 50 năm, ngày 2/4/1966, quân Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hòa cho máy bay bắn phá dữ dội dọc bờ sông Vu Gia đến khu vực làng Hà Vy và làng Ngọc Kinh ở xã Lộc Vĩnh (nay là xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Sau đó, nhiều máy bay trực thăng chở một đại đội thủy quân lục chiến Mỹ với quân số trên 100 tên được trang bị vũ khí hiện đại đã đổ quân xuống cánh đồng Hà Vy và một bãi cát gần bờ sông Vu Gia. Quân địch nhanh chóng chiếm lĩnh những địa thế có lợi trên thực địa hòng tìm kiếm, tiêu diệt lực lượng của ta. Trực tiếp đối mặt, chiến đấu với quân thù, Đại đội 1 bộ đội địa phương huyện Đại Lộc với hơn 120 đồng chí phối hợp với du kích xã và người dân đã chiến đấu mưu trí, dũng cảm và sáng tạo. Trong vòng một ngày, quân ta đã tiêu diệt một đại đội Mỹ, đánh bại gần 2 đại đội khác đến tăng cường, thu nhiều vũ khí, bắn rơi và phá hỏng 2 máy bay trực thăng của địch. 

Đây là trận đánh đầu tiên một số lượng lớn quân viễn chinh Mỹ bị tiêu diệt trên chiến trường khu 5, góp phần làm phá sản chiến lược “Chiến tranh cục bộ” của đế quốc Mỹ. Với chiến công này, Đại đội 1 bộ đội địa phương huyện Đại Lộc đã được Quân khu 5 biểu dương là đại đội địa phương diệt Mỹ nhiều nhất, thu nhiều vũ khí nhất của quân địch trong năm 1966 và phát động học tập trong toàn quân khu. Chiến thắng Hà Vy đã xóa tan tư tưởng “gờm Mỹ, sợ Mỹ”, nêu cao quyết tâm dám đánh Mỹ và thắng Mỹ của quân và dân huyện Đại Lộc nói riêng cũng như các địa phương khác nói chung. Chiến thắng cũng để lại những bài học kinh nghiệm quý báu cho lực lượng bộ đội địa phương trong việc chọn cách đánh, thế tấn công và phòng ngự khi đối đầu với quân Mỹ. 

Mặc dù thời gian đã lùi xa nhưng chiến thắng Hà Vy luôn là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đại Lộc. Đại đội 1 bộ đội địa phương và nhiều cá nhân đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Di tích chiến thắng Hà Vy được công nhân là di tích lịch sử cấp tỉnh. Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, hiện nay xã Đại Hồng là một trong những xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Đại Lộc. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa của xã được đầu tư đồng bộ, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên; tạo nền tảng quan trọng để người dân tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, xứng đáng với sự hi sinh của những thế hệ đi trước./. 

Đỗ Trưởng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực