Công bố cuốn sách “Đảng Cộng sản Việt Nam - 80 năm xây dựng và phát triển”

Thứ tư, 27/01/2010 16:08

(ĐCSVN) - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2010), ngày 26/1, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia- Sự thật đã tổ chức Công bố cuốn sách “Đảng Cộng sản Việt Nam - 80 năm xây dựng và phát triển”.

Cuốn sách "Đảng Cộng sản Việt Nam - 80 năm xây dựng và phát triển" là thành quả của một quá trình làm việc công phu, nghiêm túc của Ban biên soạn - biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, sự cộng tác, giúp đỡ tận tình của các tác giả, các nhà khoa học, cộng tác viên có uy tín ở Trung ương và các địa phương.

Với dung lượng hơn 1.000 trang và gần 100 bài viết của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước qua các thời kỳ, các nhà khoa học đầu ngành thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, cuốn sách đã phản ánh một cách khái quát, có hệ thống quá trình xây dựng, trưởng thành và những thành tựu vĩ đại của Đảng và cách mạng Việt Nam trong suốt 80 năm qua trên nhiều phương diện.

Về kết cấu, cuốn sách được chia làm ba phần:

Phần thứ nhất, gồm 20 bài viế,t tập trung trình bày khái quát sự ra đời của Đảng, quá trình Đảng lãnh đạo đấu tranh giành chính quyền và tiến hành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân như: học thuyết cách mạng và sự chủ động, sáng tạo của Hồ Chí Minh với sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự điều chỉnh chiến lược trong lãnh đạo cuộc vận động dân chủ 1936-1939; đường lối của Đảng trong cuộc kháng chiến chống Pháp; quan điểm của Đảng về vấn đề nông dân và lãnh đạo giải quyết vấn đề ruộng đất cho nông dân; những chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế, đường lối quân sự, ngoại giao của Đảng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ...

Phần thứ hai, gồm 52 bài viết tập trung trình bày quá trình Đảng lãnh đạo cách mạng xã hội chủ nghĩa, tiến hành đổi mới và hội nhập quốc tế. Đó là những vấn đề lý luận, tổng kết thực tiễn về công cuộc đổi mới đất nước; về xây dựng nhà nước pháp quyền; về nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; về những thời cơ và thách thức của Việt Nam hiện nay; về vấn đề xây dựng Đảng; về công tác cán bộ, công tác tuyên giáo, công tác kiểm tra, giám sát; về vấn đề giáo dục; về rèn luyện tư cách, đạo đức của đảng viên về an ninh trật tự; công tác đối ngoại; về kinh tế tri thức; về các vấn đề xã hội, về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; về chính sách dân tộc - tôn giáo... Thông qua đó rút ra những bài học phong phú của Đảng Cộng sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo cách mạng.

 

  Đ/c Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc - Tổng biên tập 
 Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật

Phần thứ ba, gồm 12 bài viết tập trung trình bày mối quan hệ của Đảng Cộng sản Việt Nam với phong trào cách mạng thế giới, đặc biệt là với các nước láng giềng, các nước có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống như: Trung Quốc, Liên Xô (cũ), Lào, Campuchia, Cu ba; các đảng cộng sản, đảng cánh tả trên thế giới và những đóng góp của Đảng ta với chủ nghĩa Mác - Lê nin và phong trào cộng sản và công nhân quốc tế.

 Có thể nói, cuốn sách là tập hợp tương đối đầy đủ, súc tích về tiến trình lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong 80 năm qua trên mọi phương diện, đặc biệt là trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước hiện nay. Việc ra mắt cuốn sách là một món quà có ý nghĩa, thiết thực dâng lên Đảng kính yêu nhân dịp kỷ niệm Đảng ta tròn 80 năm tuổi. Cuốn sách giúp độc giả hiểu sâu sắc hơn về lịch sử vẻ vang, về sứ mệnh vĩ đại của Đảng ta, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho các thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực