Công tác tư tưởng góp phần xây dựng Hải Phòng văn minh, hiện đại

Thứ tư, 15/03/2017 16:07
(ĐCSVN) - Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hải Phòng và Ngành Tuyên giáo thành phố luôn là hạt nhân quan trọng trong công tác chính trị tư tưởng, xung kích trên nhiều lĩnh vực…

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó bí thư Thường trực Thành ủy trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2016” tặng

 Ban Tuyên giáo Quận ủy Hồng Bàng và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện An Dương. (Ảnh: Duy Thính)


Đảng bộ thành phố Hải Phòng được thành lập vào tháng 4/1930 và trở thành một trong những Đảng bộ được thành lập sớm nhất ở Việt Nam. Ngay từ khi được thành lập, Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã quan tâm lãnh đạo công tác tư tưởng, thông qua công tác tư tưởng để phát động các cao trào cách mạng ở thành phố Cảng theo đường lối, chủ trương của Trung ương. Công tác tư tưởng của Đảng bộ thành phố đã góp phần truyền bá đường lối, chủ trương của Đảng, vận động quần chúng trong công nhân, nông dân và nhân dân lao động thành phố, tạo thành lực lượng cách mạng hùng hậu. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, các thế hệ cán bộ làm công tác tư tưởng - văn hoá, công tác tuyên giáo thành phố đã luôn vững vàng ở vị trí tiên phong, xung kích đóng góp mồ hôi, xương máu, trí tuệ làm nên những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Bước vào thời kỳ cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội và nhất là hơn 30 năm đất nước đổi mới, bằng bản lĩnh, trí tuệ và nhiệt huyết của mình, hệ thống tuyên giáo thành phố đã thể hiện rõ vai trò tham mưu, chỉ đạo, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, khơi dậy động lực, niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong thành phố, góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo nên nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận xã hội.

Nhận thức tư tưởng chính trị, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng vẫn là tư tưởng chủ đạo trong đại bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố. Công tác tuyên giáo góp phần đưa đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đến với nhân dân, được nhân dân thành phố hào hứng, phấn khởi đón nhận và tự giác thực hiện, đạt kết quả tốt; chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch; ngăn chặn, xử lý kịp thời biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một số trường hợp cán bộ, đảng viên.

Trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn cách mạng, có những tên gọi khác nhau, có sự thay đổi, điều chỉnh, bổ sung và từng bước hoàn chỉnh, nhưng trong bất cứ giai đoạn cách mạng nào, Ban Tuyên giáo Thành uỷ và ngành Tuyên giáo thành phố luôn là hạt nhân quan trọng trong công tác tuyên giáo, giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Ban Tuyên giáo Thành uỷ làm tốt vai trò là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, khoa giáo, tham mưu cấp uỷ, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên giáo. Ban Tuyên giáo Thành uỷ đã cùng toàn Đảng bộ, quân và dân thành phố phát huy cao độ truyền thống “Trung dũng, Quyết thắng”, “Kiên định, vững vàng, đoàn kết, năng động” vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, lãnh đạo Nhân dân cùng cả nước liên tiếp đứng lên đấu tranh giành chính quyền thắng lợi, đánh bại các kẻ thù xâm lược để giữ vững độc lập, tự do, tiến bước vào con đường đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đi đầu trong khoán sản phẩm nông nghiệp, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước và thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Đặc biệt, trong năm 2016, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã có những đóng góp tích cực vào quá trình thực hiện các dự án kết cấu hạ tầng giao thông mang tính đột phá của thành phố như đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào sử dụng; Cảng hàng không quốc tế Cát Bi khánh thành, vận hành, mở mới nhiều tuyến bay trong nước và một số nước trong khu vực. Cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện cùng nhiều công trình giao thông sắp hoàn thành và được khởi công xây dựng trong năm 2017… 

Hải Phòng đang trên đường trở thành thành phố trung tâm, một đầu mối giao thương của cả nước và quốc tế và ngày càng "đàng hoàng hơn, to đẹp hơn" như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu.

Từ thực tiễn sinh động và phong phú của Ban Tuyên giáo Thành uỷ và Ngành Tuyên giáo thành phố qua 70 năm xây dựng, phát triển, có thể rút ra một số bài học chủ yếu:

Một là,
 công tác tuyên giáo của Đảng thực chất là công tác định hướng và giáo dục chính trị, tư tưởng, đưa lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên, cho toàn thể Nhân dân trong mọi tình huống, nhất là lúc thử thách khốc liệt. Chính vì vậy, đảm bảo cho công tác tuyên giáo đúng hướng thì sự kiên định lý tưởng, bảo vệ sự “chân chính, chắc chắn, cách mệnh nhất” của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, khắc phục tính giáo điều, rập khuôn, máy móc có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần bảo đảm tính đảng, tính cách mạng và tính khoa học cho chất lượng tham mưu. Thực tiễn 70 năm qua chỉ ra rằng, kiên định phải đi liền với sáng tạo và phát triển. Sáng tạo và phát triển chính là để củng cố cho sự kiên định, làm cho nó vững chắc hơn, có sức thuyết phục hơn và gắn bó với thực tiễn đang vận động, sự kiên định, tính khoa học và tính sáng tạo luôn luôn thống nhất. Đó là ngọn lửa thiêng mà Đảng và Bác Hồ đã trao cho người cán bộ tuyên giáo. Công tác tuyên giáo phải làm cho tinh thần cách mạng chân chính của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thẩm thấu, hình thành lý tưởng cách mạng, tạo niềm tin, thôi thúc đảng viên và quần chúng nhân dân theo Đảng, theo Bác Hồ để giành, giữ nền độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Hai là,
 công tác tuyên giáo được vận hành theo một quy trình chặt chẽ, trước hết là tham mưu cho các cấp uỷ đảng ban hành nghị quyết, chỉ thị… trên cơ sở đó giúp cấp trên tổ chức triển khai, đưa nghị quyết, chỉ thị vào cuộc sống. Thực tiễn cho thấy, nếu không phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị (trong đó vai trò của các cấp uỷ đảng đặc biệt quan trọng), làm hạt nhân cho sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong việc triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng thì hiệu quả công tác tuyên giáo sẽ không đáp ứng được yêu cầu. Vì vậy, để làm tốt vai trò giúp các cấp uỷ đảng triển khai, kiểm tra, đôn đốc cơ sở thực hiện nghị quyết, chỉ thị, công tác tuyên giáo phải hướng dẫn chương trình, kế hoạch hành động với những biện pháp đúng đắn, sáng tạo; huy động được sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, đủ sức lôi cuốn được quần chúng hành động theo đúng tinh thần của nghị quyết, chỉ thị. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công cũng có những mặt hạn chế, thậm chí có khi còn vấp phải những thất bại, do vậy, công tác tuyên giáo cũng phải biết nghiêm túc phân tích, chỉ ra bài học từ thất bại để khắc phục trong tương lai.

Ba là,
 để đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người cán bộ tuyên giáo và công tác tuyên giáo là phải nhanh nhạy nắm bắt chính xác diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội, kịp thời đề xuất với cấp trên những giải pháp định hướng tư tưởng chính trị. Muốn vậy, công tác tuyên giáo phải có sự nhạy bén, nâng cao khả năng dự báo; đi trước, đi cùng, đi sau mọi diễn biến của đời sống; dự báo chiều hướng phát triển tư tưởng chính trị của các đối tượng trong xã hội phải căn cứ trên các cơ sở khoa học để phân tích khuynh hướng tư tưởng chính trị của xã hội; trên cơ sở đó mới có thể tham mưu cho cấp trên có giải pháp định hướng tư tưởng chính trị đúng và kịp thời.

Bốn là,
 đấu tranh trên mặt trận tư tưởng chính trị là một nhiệm vụ quan trọng của công tác tuyên giáo, đặc biệt là định hướng và hướng dẫn Nhân dân đấu tranh chống lại các thủ đoạn xảo quyệt, các luận điệu của các thế lực thù địch, phản động, những tư tưởng, quan điểm sai trái của bọn cơ hội chính trị, bọn phản động trong nước và nước ngoài chống phá cách mạng nước ta. Vì vậy, phải bám sát thực tiễn, nghiên cứu, phân tích đúng tình hình trong từng thời gian, thời điểm thì mới có thể đề ra được phương hướng, nhiệm vụ đấu tranh tư tưởng đúng, làm thất bại các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững được an ninh tư tưởng chính trị.

Góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chặng đường 70 năm qua, công tác tuyên giáo đã phát triển cùng với sự phát triển lớn mạnh của Đảng. Những đóng góp của Ngành Tuyên giáo tuy thầm lặng nhưng rất đáng phấn khởi, tự hào.

Trong thời gian tới, phát huy truyền thống “Kiên định, vững vàng, đoàn kết, năng động”, cán bộ, chuyên viên Ngành Tuyên giáo thành phố cũng như toàn thể cán bộ, chuyên viên Ban Tuyên giáo Thành uỷ chủ động và tích cực tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền, nhân rộng các nhân tố mới, những tập thể cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo Bác ở mọi cấp, mọi ngành. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết các Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng 4, 5, 6 (khóa XII); các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2017 của đất nước và thành phố; về thực hiện chủ đề năm 2017 của thành phố“tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách - cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, các công trình, dự án lớn mang tính đột phá để sớm đưa Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại./.

Nguyễn Hữu Doãn-Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực