Cụm di tích Hai Bà Trưng đón Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt

Thứ năm, 28/05/2020 16:14
(ĐCSVN) - Ngày 28/5, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đền-chùa-đình Hai Bà Trưng (phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, thành Hà Nội).

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tới dự buổi lễ và trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đền - chùa - đình Hai Bà Trưng cho thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng.

Cụm di tích đền - chùa - đình Hai Bà Trưng là một quần thể di tích kiến trúc nghệ thuật phong phú đặc sắc cùng với hồ nước ở trước mặt chính giữa khuôn viên cụm di tích là 3 hạng mục kiến trúc.

Đền Hai Bà Trưng có kiến trúc theo kiểu “Nội công ngoại quốc” là nơi đặt tượng thờ Hai Bà Trưng và tượng 6 nữ tướng dàn hai bên. Trong đền còn bảo lưu nhiều di vật quý như 27 đạo sắc phong của triều Lê và triều Nguyễn, 8 pho tượng thờ, 2 tấm bia đá cổ ghi sự tích của Hai Bà, 2 bộ kiệu thời Nguyễn cùng nhiều cửa võng, hoành phi, câu đối, hương án... có giá trị lịch sử nghệ thuật và thẩm mỹ.

 
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đền - chùa - đình Hai Bà Trưng. (Ảnh: Thu Hương)

Chùa Viên Minh nằm bên trái đền. Trong chùa Viên Minh hiện còn lưu giữ tấm bia cổ có tiêu đề viên “Viên Minh Thiền tự kỷ niệm bi chí” được tặng dưới triều Bảo Đại thứ 7 năm 1932. Hiện trong chùa Viên Minh còn bảo lưu được nhiều di vật, hiện vật có giá trị như 76 pho tượng thờ được tạo tác dưới triều Nguyễn, trong đó có 34 pho tượng Phật, 35 pho tượng Mẫu, 7 pho tượng Tổ, 1 quả chuông đồng đúc vào năm Gia Long 11 (1812), 20 bia đá...

Đình Đồng Nhân nằm sát bên phải đền Hai Bà Trưng, thờ thần Cao Sơn đại vương, Quốc Vương Thiên tử, thần Đô Hồ đại vương. Ngoài 3 vị thần này, đình còn thờ các vị thủy thần có công phụ trợ cho cư dân sống ở ven sông. Đình Đồng Nhân có diện mạo như ngày nay là sản phẩm của lần trùng tu vào năm Bảo Đại Canh Thìn 1940. Giá trị tiêu biểu đặc sắc của di tích là 17 đạo phong sắc, trong đó có 5 đạo sắc của triều Lê, 2 pho tượng phỗng mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn, 2 tấm bia đá ghi lại quá trình trùng tu đình. Các di vật quý, tượng thờ; bia đá cổ, hoành phi, câu đối,  cửa võng đều được tạo tác tinh xảo với bàn tay tạo tài hoa của các nghệ nhân dân gian dưới các triều Lê, triều Nguyễn.

Trong không gian cụm di tích còn có các hạng mục kiến trúc như gác chuông, nhà mẫu, nhà tổ, các công trình phụ trợ và cảnh quan khuôn viên, sân vườn khang trang. Đây cũng là nét hiếm thấy ở giữa Thủ đô, còn bảo tồn gần như nguyên vẹn một quần thể kiến trúc với đầy đủ các loại hình kiến trúc tiêu biểu đền, chùa, đình của văn hóa tôn giáo tín ngưỡng Việt Nam.

Không chỉ lưu giữ những giá trị kiến trúc nghệ thuật đặc sắc cụm di tích đền thờ Hai Bà Trưng còn là địa chỉ đỏ cách mạng chùa Viên Minh đã được công nhận là địa điểm địa điểm lưu giữ sự kiện cách mạng kháng chiến. Đây là niềm vinh dự và tự hào về truyền thống cách mạng của thành phố Hà Nội và quận Hai Bà Trưng. Với những giá trị đặc biệt tiêu biểu, cụm di tích đền chùa đình Hai Bà Trưng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt ngày 31/12/2019.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy đánh giá, di tích kiến trúc nghệ thuật đền chùa đình Hai Bà Trưng có giá trị cao về thẩm mỹ, không gian kiến trúc cho hệ thống khung gỗ tạo nên một chỉnh thể cân bằng, ổn định và hài hòa. Vẻ độc đáo của di tích còn thể hiện ở sự phong phú về trang trí điêu khắc trên các bộ phận kiến trúc, các cấu kiện gỗ, sự kết hợp tinh tế các thành phần trang trí, các mảng chạm khắc làm tăng thêm vẻ đẹp của công trình, góp thêm tư liệu cho việc nghiên cứu kiến trúc dân gian ở Hà Nội.

Giá trị nghệ thuật của di tích còn thể hiện qua hệ thống các sinh vật phong phú, được chạm khắc tinh xảo với các đề tài trang trí truyền thống, chứa đựng nhiều giá trị nghệ thuật độc đáo và mang ý nghĩa tượng trưng, có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ. Di tích còn là một quần thể kiến trúc cảnh quan đẹp là nơi hội tụ các công trình nghiên cứu về lịch sử văn hóa của nhiều học giả trong nước và quốc tế đã trở thành một địa chỉ văn hóa du lịch tâm linh lịch sử hấp dẫn của Thủ đô.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị thành phố Hà Nội chỉ đạo địa phương quản lý di tích cần có phương án bảo tồn, phát huy giá trị di tích một cách hiệu quả. Quận Hai Bà Trưng cần lập quy hoạch tổng thể trong việc bảo tồn; cắm mốc bảo vệ, kiện toàn các danh mục, hệ thống bảo vệ đối với di tích.

Tại lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết: Quần thể di tích đền - chùa - đình Hai Bà Trưng là di sản văn hóa quý giá của Thủ đô Hà Nội; gắn liền với sự hình thành phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội; là điểm sáng về văn hóa, có giá trị cao về lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, là nơi thu hút nhân dân, du khách trong và ngoài nước tìm hiểu về lịch sử Hai Bà Trưng và thăm quan du lịch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đề nghị quận Hai Bà Trưng sớm có kế hoạch quản lý, bảo tồn, tăng cường giáo dục truyền thống tốt đẹp của địa phương cho thế hệ trẻ cũng như lên phương án khai thác hiệu quả giá trị của di tích để thu hút du khách trong nước và quốc tế, đẩy mạnh phát triển du lịch địa phương.

Gia Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực