Đà Nẵng đã sẵn sàng cho Lễ hội pháo hoa quốc tế 2017

Thứ bảy, 29/04/2017 16:17
(ĐCSVN) – Chỉ còn 1 ngày nữa là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2017 sẽ chính thức diễn ra. Đến thời điểm này, thành phố Đà Nẵng đã sẵn sàng đem đến cho du khách một bữa tiệc ánh sáng đầy màu sắc và vô cùng ấn tượng.

Sông Hàn sẽ rực sáng trong đêm khai mạc

Hoành tráng và công phu, truyền thống và hiện đại là những gì mà Ban tổ chức nhấn mạnh trong đêm khai mạc như một lời mở đầu ấn tượng cho chuỗi 05 đêm pháo hoa của DIFF 2017 kéo dài suốt hai tháng. Mang chủ đề Hỏa, đêm khai mạc DIFF 2017 sẽ là những màn trình diễn pháo hoa đặc sắc từ đội chủ nhà Việt Nam và Vương quốc Áo. Theo Ban tổ chức, bầu trời Đà Nẵng sẽ được thắp sáng với những màn trình diễn khinh khí cầu, dù lượn và pháo hoa rực rỡ. Sân khấu trên mặt nước sông Hàn là sự kết hợp của những màn trình diễn nghệ thuật đỉnh cao của các nghệ sỹ trong nước và quốc tế, cùng hệ thống âm thanh ánh sáng và hình ảnh 3D mapping hiện đại. Dọc bờ sông Hàn theo chiều dài của sân khấu 22.000 chỗ ngồi là những mô hình sân khấu nhỏ với những hoạt cảnh liên tục diễn ra. Hoa đăng, lửa đuốc, pháo kỹ xảo… từng chi tiết, từng màn biểu diễn nghệ thuật lẫn âm thanh ánh sáng đều làm sáng bừng chủ đề Hỏa. Tổng hòa của sân khấu DIFF trên bầu trời, dưới mặt nước, dọc bờ sông đem đến một không gian pháo hoa vô cùng hoành tráng, ấn tượng cho đêm khai mạc.

Khu vực khán đài lên tới 22 nghìn chỗ đang chờ đón những tín đồ 
của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 (Ảnh:KS)

Tâm điểm của đêm khai mạc Hỏa là hai màn trình diễn pháo hoa của đội chủ nhà Việt Nam và đội pháo hoa Vương quốc Áo. Năm nay, màn trình diễn của đội Việt Nam với sự đầu tư thay đổi cả về công nghệ lẫn kỹ thuật trình diễn trên nền nhạc hứa hẹn sẽ đem tới nhiều bất ngờ lớn. Trong khi đó, màn pháo hoa của Áo sẽ như hành trình của những giấc mơ, đưa người xem khám phá những cảm xúc của bông pháo và hơn hết là thưởng thức một bữa dạ tiệc champagne bằng mắt có một không hai.

Theo ông Lê Quý Dương, Tổng đạo diễn Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, DIFF 2017 sẽ đưa Đà Nẵng vào danh sách những thành phố hàng đầu về nghệ thuật biểu diễn và lễ hội trên thế giới. Trong đó, sân khấu DIFF 2017 sẽ là sân khấu nổi Ngũ hành, được thiết kế với các dàn nâng và hệ thống sân khấu quay bằng những kỹ thuật hiện đại nhất. “Nếu như các năm trước, sân khấu mỗi đêm pháo hoa được thực hiện trên bờ sông Hàn thì năm nay, chúng tôi sẽ tạo dựng nên một không gian tổng thể với sân khấu cả trên không và trên mặt nước cũng như dọc theo bờ sông Hàn. Sân khấu trên không sẽ được tạo điểm nhấn bởi 5 khinh khí cầu đến từ Hàn Quốc – tượng trưng cho ngũ hành. Còn trên mặt nước sông Hàn sẽ là một sân khấu mở 5 cạnh, tương ứng với ngũ hành. Phông nền của sân khấu sẽ được tạo nên bởi 5 khối décor lớn, sắp xếp theo hình dáng dãy Ngũ Hành Sơn và hoàn toàn cơ động để có thể nổi lên làm nền cho hệ thống video mapping hoặc thu gọn lại tạo một bề mặt sân khấu phẳng khi các đội pháo hoa trình diễn”, ông Lê Quý Dương cho biết.

Đội tuyển pháo hoa Việt Nam chuẩn bị những khâu cuối cùng trước đêm khai mạc (Ảnh:KS)

Cùng với sân khấu nổi Ngũ Hành độc đáo, Ban tổ chức cũng tạo nên 20 mô hình nổi trên mặt sông và chạy dọc bờ sông, suốt chiều dài hơn 200m của khán đài 22.000 chỗ. 20 mô hình nổi này tượng trưng cho 20 năm Đà Nẵng chính thức trở thành thành phố trực thuộc Trung Ương. Đặc biệt, các mô hình có thể mở ra 5 cánh như hình ngôi sao, để lộ những biểu tượng hình ảnh tương ứng với chủ đề Hỏa - Thổ - Kim - Thủy - Mộc. Trong đêm khai mạc Hỏa, 20 mô hình này sẽ trở thành 20 đài đuốc thắp dọc sông, đêm Thổ sẽ mở ra những mô hình tháp Chăm, Kim sẽ mở ra những cây cầu biểu tượng của Đà Nẵng, Thủy sẽ ứng với những đài phun nước, còn Mộc sẽ mở ra những bông sen…

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho toàn bộ lễ hội

Trong buổi kiểm tra, rà soát công tác bảo đảm an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ… tại khu vực khán đài và sân khấu chính chiều 28/4, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí yêu cầu các lực lượng chức năng tiếp tục rà soát lại tất cả các hạng mục và củng cố, bổ sung kịp thời để bảo đảm tuyệt đối an toàn. Đặc biệt phải chú trọng các phương án cứu hộ, cứu nạn cả khu vực trên bờ và dưới sông cũng như an ninh trật tự khu vực phía bên ngoài. Bên cạnh đó, ông Võ Công Trí cũng yêu cầu Ban tổ chức Phải lắp đặt bổ sung hệ thống lan can, đèn chiếu tại khu sân khấu chính, nhất là phần sân khấu chìm; bố trí các lối thoát hiểm phải rộng, đủ ánh sáng; bắt buộc 100% người trên tàu du lịch phải mặc áo phao và lực lượng Biên phòng phải kiểm soát để không xảy ra tình trạng chở quá số khách quy định. Ngoài ra, phía Sun Group phải chú ý kiểm tra lại phương án bố trí dự phòng chỗ ngồi cho số lượng khách đi cùng các vị đại biểu cấp cao tham dự cũng như có phương án bố trí vị trí cụ thể cho lực lượng phóng viên tác nghiệp trực tiếp tại khu vực khán đài để bảo đảm quá trình tác nghiệp được thuận lợi nhất.

Lực lượng CSGT sẽ được huy động 100% quân số để phân làn và chống ùn tắc
 xung quanh khu vực biểu diễn pháo hoa (Ảnh: KS)

Theo Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng, hiện đơn vị đã triển khai toàn bộ lực lượng công an các đơn vị, địa phương thực hiện phương án diễn tập chốt trực tại các nút giao thông và toàn bộ khu vực khán đài, sân khấu chính theo đúng kế hoạch. Trong đó, vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông đã phân công trách nhiệm cụ thể tới từng đơn vị để bảo đảm mọi việc thông suốt.

Cụ thể, sáng 27/4, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Đà Nẵng tổ chức triển khai phương án đón, dẫn đoàn đại biểu, khách cấp cao và phân công lực lượng trực chốt tại các nút trọng điểm. Trong đó, các đơn vị sẽ huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện và trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT); phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí, phân công hợp lý lực lượng tại các tuyến, điểm nút giao thông quan trọng để tổ chức giao thông bảo đảm thông suốt.

Theo kế hoạch, có 6 tổ dẫn đoàn với 6 ô-tô, 8 mô-tô và 28 cán bộ, chiến sĩ tham gia đón, dẫn đoàn đại biểu, khách cấp cao từ các điểm tới khán đài. CSGT triển khai gồm 3 lộ trình đi và 5 lộ trình trở về sau khi kết thúc pháo hoa. Riêng Đội CSGT Tuần tra - dẫn đoàn sẽ chia 2 tổ phục vụ hướng dẫn đoàn vận chuyển pháo hoa từ khu chứa pháo tới khu lắp đặt.

Cùng với đó, tại 16 chốt trọng điểm trên toàn địa bàn thành phố sẽ có 16 tổ chốt trực (mỗi tổ từ 3-5 cán bộ, chiến sĩ) làm nhiệm vụ điều hòa, hướng dẫn, phân luồng giao thông để bảo đảm thông suốt, tránh ùn tắc và cấm các phương tiện không được vào khu vực cấm. Ngoài ra các lực lượng khác sẽ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giải quyết trật tự giao thông trên các tuyến đường chính, trung tâm thành phố nhằm bảo đảm giao thông, chống đua xe trái phép và lực lượng khác làm nhiệm vụ kiểm soát, trực cứu hộ, cứu nạn trên tuyến sông Hàn.

Về phía Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, để bảo đảm an toàn cho khách xem pháo hoa trên 21 tàu du lịch (tổng số khoảng 1.200 ghế) đã được UBND thành phố cho phép bán vé, đơn vị đã bố trí lực lượng, phương tiện cấm các phương tiện tàu thuyền không phép không được qua lại, đồng thời có bố trí trên mỗi tàu có một cán bộ Biên phòng giám sát. Ngoài ra có ca-nô chuyên dụng để phục vụ công tác chỉ huy và cứu nạn khi cần thiết. Tuy nhiên, do điểm tiếp cận khu sân khấu nổi mực nước quá nông nên đơn vị đề nghị phía Sun Group tiến hành nạo vét ngay 1 luồng sâu để bảo đảm triển khai tốt khi có sự cố./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực