Đà Nẵng tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước về báo chí

Thứ tư, 09/08/2017 16:36
(ĐCSVN) – Đó là khẳng định của đại diện lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.Đà Nẵng tại Hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước về báo chí 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra sáng nay (9/8).

Trên địa bàn TP.Đà Nẵng hiện có 109 cơ quan báo chí hoạt động, trong đó có 08 cơ quan báo chí địa phương, 07 cơ quan báo chí Trung ương đặt tòa soạn và  94 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương khác đặt văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú hoạt động. Cùng với số lượng các cơ quan báo chí trên, tại TP.Đà Nẵng hiện có 800 người là cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên trực thuộc các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn.

Theo đánh giá của Sở TT&TT TP.Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2017, nhìn chung các cơ quan báo chí chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về báo chí, hỗ trợ tích cực TP trong công tác thông tin, tuyên truyền. Trong đó, một số nội dung nổi bật được các cơ quan báo chí tập trung phản ánh như: Công tác chuẩn bị và các hoạt động kỷ niệm 20 năm TP.Đà Nẵng trực thuộc Trung ương; hướng đến sự kiện APEC 2017; Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017….

6 tháng qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn TP cũng đã phát hiện, nêu rõ các hạn chế như: Quy hoạch Sơn Trà; công tác quản lý xây dựng; công tác bảo đảm an toàn giao thông; vấn đề môi trường…qua đó báo chí đã góp phần vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của TP.

Giám đốc Sở TT&TT TP.Đà Nẵng
Nguyễn Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị (ảnh: Đình Tăng)

Tuy nhiên, bên cạnh đó, theo đại diện lãnh đạo Sở TT&TT TP.Đà Nẵng, đến nay tại Đà Nẵng vẫn còn 9% (8/94) văn phòng địa diện, phóng viên thường trú chưa tuân thủ đúng quy định tại Điều 22 Luật Báo chí năm 2016 về văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí (giảm 55% so với cùng kỳ 2016). Vẫn còn tình trạng một số văn phòng đại diện không thông tin cho cơ quan quản lý nhà nước theo đúng quy định. Công tác phối hợp thông tin báo chí nêu vẫn chưa đồng bộ, kịp thời. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện việc phản hồi thông tin theo đúng thời gian quy định của UBND TP. Có vấn đề được đăng tải trên báo chí từ tháng 2,3 nhưng đến tháng 6,7 mới được các cơ quan, đơn vị phản hồi bằng văn bản. Còn tình trạng một số cơ quan báo chí chưa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích. Vẫn còn tình trạng nhầm lẫn về khái niệm giữa trang thông tin điện tử với báo chí điện tử nên dẫn đến trang thông tin điện tử, tạp chí điện tử hoạt động như cơ quan báo chí. Một số bài bài viết đăng tải trên một số báo đưa tin chưa chính xác, thiếu xác minh, kiểm chứng về thông tin; tít bài chưa phù hợp với nội dung; có dấu hiệu áp đặt, suy diễn thiếu căn cứ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của tổ chức, cá nhân.

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT TP.Đà Nẵng, để đảm bảo công tác cung cấp thông tin cho báo chí, thời gian qua, Sở TT&TT đã tổ chức 3 lớp tập huấn cho các đối tượng là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức một số lớp tập huấn liên quan đến nghiệp vụ, kỹ năng cung cấp thông tin cho lãnh đạo các địa phương quận, huyện và sở, ngành cũng như những đối tượng tham mưu, giúp việc trực tiếp cho lãnh đạo các cấp, các ngành khi cung cấp thông tin cho báo chí.

Đặc biệt hiện nay, một số trang thông tin điện tử có tên miền và máy chủ ở nước ngoài thường xuyên có bài viết xuyên tạc, bịa đặt về các vấn đề của cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, kể cả một số trang thông tin điện tử hoạt động như các cơ quan báo chí khiến người đọc nhầm lẫn, tin tưởng vào nguồn tin, TP sẽ liên hệ, phối hợp với các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm có nhiều bài viết đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc, sai trái, các thông tin thiếu kiểm chứng, sai sự thật.

Cùng với đó, Sở TT&TT TP cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành cùng TP để tuyên truyền các sự kiện, các chủ trương, chính sách của TP, tiếp tục giám sát, phản biện xã hội giúp lãnh đạo TP thực hiện tốt công tác chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, quan tâm truyền thông về sự kiện tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng trong thời gian đến./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực