Dâng hương tưởng niệm Thành Hoàng Lương Văn Chánh - người có công khai khẩn vùng đất Phú Yên

Thứ sáu, 03/03/2017 20:01
Ngày 3/3, tại Di tích lịch sử cấp quốc gia Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh ( thôn Long Phụng, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), tỉnh Phú Yên đã tổ chức lễ dâng hương nhân kỷ niệm 406 năm (1611-2017) ngày mất của Thành Hoàng Lương Văn Chánh.

Đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh. Nguồn:dangcongsan.vn 

Lương Văn Chánh là người đã có công khai khẩn, tạo dựng vùng đất Phú Yên hơn 400 năm về trước. Ông sinh vào khoảng thập niên 40 của thế kỷ XVI tại Thanh Hóa, làm quan dưới thời Lê Trung Hưng, chức “Đô chỉ huy sứ”, tước “Phù Nghĩa hầu”. Năm 1578, chúa Nguyễn Hoàng cử Lương Văn Chánh đem quân vào ổn định vùng đất từ đèo Cù Mông đến đèo Cả. Do lập công lớn, Lương Văn Chánh được đặc tiến “Phụ quốc thượng tướng quân” và được giao điều hành huyện Tuy Viễn trấn An Biên. Năm 1597, Lương Văn Chánh được chúa Nguyễn Hoàng giao nhiệm vụ đưa dân vào khai khẩn vùng đất từ Nam Cù Mông đến Bắc Đèo Cả. Những năm đầu thế kỷ XVII, vùng đất này trở nên trù phú, xóm làng đông đúc. Đây là cơ sở để Chúa Nguyễn Hoàng thành lập phủ Phú Yên vào năm 1611. 

Lương Văn Chánh mất năm 1611. Sau khi ông mất, nhân dân Phú Yên đã lập đền thờ, suy tôn ông là Thành Hoàng. Nhiều đời Chúa Nguyễn và các triều vua Nguyễn sắc phong ông là “Thượng đẳng thần bảo quốc hộ dân” (vị phúc thần tối cao bảo vệ đất nước và nhân dân). 

Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh đã được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1996. Khu di tích còn có cây bồ đề 3 thân được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Tỉnh Phú Yên đã đưa cụm di tích này vào quy hoạch phát triển du lịch của địa phương./. 

Xuân Triệu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực