Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam

Thứ hai, 12/03/2018 17:32
(ĐCSVN) - Hội thảo “Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam"góp phần tôn vinh danh nhân Đặng Huy Trứ - ông tổ nghề ảnh Việt Nam và bổ sung thêm những tư liệu về Nhiếp ảnh Việt Nam trong buổi đầu phát triển.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953 - 15/3/2018), ngày 11/3, tại TP.Huế, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch),Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Họ Đặng Việt Nam tổ chức hội thảo chủ đề “Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam".

 Hội thảo “Danh nhân Đặng Huy Trứ - Người khai lập ngành nhiếp ảnh Việt Nam".

Tham dự Hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Kim Cuông; Chủ tịch Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc khánh; Chủ tịch Hội đồng họ Đặng Việt Nam Đặng Văn Thử; đông đảo các nhà nghiên cứu khoa học lịch sử, văn hóa, nhiếp ảnh trong nước. Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có đồng chí Phan Xuân Toàn, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Dung, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo thị xã Hương Trà và dòng họ Đặng làng Thanh Lương, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc khánh cho biết, lịch sử nhiếp ảnh thế giới được biết từ những năm đầu của thế kỷ 19, sau nhiều năm nghiên cứu, hoàn thiện của các nhà khoa học thế giới đã phát minh ra kỹ thuật nhiếp ảnh và được công bố chính thức vào năm 1839 tại Paris (Pháp). 30 năm sau, người Việt Nam mới hưởng thụ thành quả phát minh khoa học quý giá này, người đầu tiên đưa kỹ thuật này về Việt Nam là Đặng Huy Trứ - một quan triều Nguyễn (quê Thừa Thiên Huế) bằng việc mở hiệu ảnh Cảm Hiếu Đường tại Hà Nội vào năm 1869 (khai trương ngày 14/3/1869). Đây được xem là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử đối với nghề ảnh Việt Nam, làm nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành nhiếp ảnh sau này. Có thể khẳng định rằng, việc nhận thức ra phát minh vĩ đại của kỹ thuật nhiếp ảnh thế giới và đưa về Việt Nam, trong bối cảnh sự hiểu biết khoa học của xã hội phong kiến Việt Nam đương thời còn nhiều hạn chế, đã thể hiện sự “canh tân” và công “khai hóa” mạnh mẽ của Đặng Huy Trứ trong việc nắm bắt các văn minh của nhân loại. 

Tại hội thảo, nhiều tham luận của các nhà nghiên cứu khoa học, quản lý và đại diện họ Đặng đã nêu bật những giá trị về mặt tư liệu lịch sử, đánh giá về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp tích cực, có ý nghĩa của danh nhân Đặng Huy Trứ ở nhiều lĩnh vực trong một giai đoạn lịch sử của đất nước; khẳng định danh nhân Đặng Huy Trứ là người khai sinh ra nghề nhiếp ảnh Việt Nam, xứng đáng được coi là ông tổ nghề ảnh Việt Nam.

Hội thảo cũng dành thời gian để trao đổi và thảo luận về lịch sử phát triển, thực trạng ngành nhiếp ảnh Việt Nam hiện nay, ứng dụng của nhiếp ảnh trong cuộc sống. Đồng thời, gợi mở và đề xuất những hướng đi phù hợp trong sáng tác, phổ biến để đẩy mạnh sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam trong thời gian tới, đưa nhiếp ảnh gần hơn Chân - Thiện - Mỹ..., phục vụ tốt hơn nhu cầu phát triển của xã hội cũng như tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với ngành nhiếp ảnh Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới của đất nước./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực