Dấu ấn văn hóa, thể thao và du lịch quý IV 2019

Thứ sáu, 03/01/2020 22:35
(ĐCSVN) - Với sự nỗ lực của toàn ngành, quý IV/2019, các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng.
leftcenterrightdel

Bộ  Văn hoá, Thể thao và Du lịch họp báo thường kỳ quý IV/2019. (Ảnh: K.T)


Ngày 3/1, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức Họp báo thường kỳ quý IV/2019, thông tin về các hoạt động của ngành trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Bộ VHTTDL, trong lĩnh vực văn hóa, gia đình, đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định xếp hạng 07 di tích quốc gia đặc biệt (đợt 10) và công nhận 27 hiện vật, nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia (đợt 8). Di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam chính thức được UNESCO ghi danh tại Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng 37 di tích quốc gia; đưa 30 di sản văn hóa phi vật thể vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nhiều di tích, danh thắng tiếp tục được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo gắn với khai thác, phát triển du lịch. Các hồ sơ "Nghệ thuật Xòe Thái", "Nghệ thuật làm gốm của người Chăm" tiếp tục được hoàn thiện để trình UNESCO.

Hoạt động lễ hội trên địa bàn cả nước đã diễn ra trang trọng, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia; ý thức thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội của nhân dân và du khách khi tham gia lễ hội được nâng lên, những hiện tượng tiêu cực, phản cảm đã giảm nhiều so với mùa lễ hội trước.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã có những chuyển biến tích cực góp phần hoàn thành chung các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại địa phương.

Trong thời gian qua, Bộ cũng đã chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức thành công nhiều hoạt động, sự kiện có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, đáp ứng đời sống tinh thần, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân như: Ngày hội VHTTDL các dân tộc thiểu số các tỉnh vùng biên giới Việt Nam - Lào, khu vực miền Trung, Tây Nguyên; Ngày hội VHTTDL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XIV; Ngày hội văn hóa Chăm tại tỉnh Phú Yên; Ngày hội VHTTDL dân tộc Thái lần thứ II tại tỉnh Điện Biên, năm 2019. Ban hành Đề án bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam. Chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động cho các thư viện trong cả nước triển khai Đề án "Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030".

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2019 được tổ chức lần đầu tiên trên phạm vi toàn quốc đã thu hút hơn 536.000 bài dự thi trong cả nước, góp phần khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ. Các chỉ tiêu về hoạt động thư viện năm 2019 đã đạt và vượt so với kế hoạch. Mạng lưới thư viện tiếp tục được duy trì và có sự phát triển, cả nước đã có 24.080 thư viện (tăng 14% so với năm 2018).

Trong lĩnh vực điện ảnh, đã hoàn thiện trình Chính phủ Đề nghị xây dựng Luật Điện ảnh (sửa đổi); Chỉ đạo, tổ chức 05 đợt phim phục vụ nhiệm vụ chính trị. Tổ chức thành công Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI tại thành phố Vũng Tàu. Năm 2019, cả nước có 264 đội chiếu phim lưu động, đã phục vụ khoảng 9 triệu lượt người xem. Thị trường phát hành phim thương mại có số lượng phòng chiếu là 1.050 phòng tại 204 cụm rạp với hơn 148.500 ghế trên cả nước, ước tính doanh thu chiếu phim thương mại đạt hơn 4.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, tập trung xây dựng dự thảo Nghị định về nghệ thuật biểu diễn, đã thẩm định hồ sơ, ban hành 448 giấy phép các loại cho các đơn vị nghệ thuật, đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật; tổ chức 10 cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc. Các đơn vị nghệ thuật Trung ương đẩy mạnh hoạt động tự chủ, tổ chức các chương trình biểu diễn nghệ thuật, kinh phí thu từ các buổi biểu diễn có bán vé ước đạt 72,3 tỷ đồng. Các đơn vị nghệ thuật địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa nghệ thuật, biểu diễn lưu động ở nhiều địa phương, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thể dục, thể thao thành tích cao được coi là một năm gặt hái nhiều thành công. Năm 2019, các vận động viên thể thao Việt Nam giành tổng số 587 huy chương Vàng (HCV), 428 huy chương Bạc (HCB), 468 huy chương Đồng (HCĐ). Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu xuất sắc giành 98 HCV, 85 HCB, 105 HCĐ , xếp vị trí thứ 2/11 quốc gia tham dự SEA Games 30, đặc biệt đội tuyển Bóng đá U22 nam lần đầu tiên trong lịch sử vô địch SEA Games, đội tuyển bóng đá nữ lần thứ 6 vô địch SEA Games, trong số 45 môn và phân môn tham dự Đại hội có 41 môn và phân môn đạt huy chương, chiếm tỷ lệ 91,1%; trong tổng số 288 huy chương đạt được có 23 môn thể thao Olympic giành được 197 huy chương (chiếm 68,4%); 18 môn Olympic giành được 71/98 HCV (chiếm 74,55%); các đội tuyển thể thao đi bằng nguồn kinh phí xã hội hóa giành được 18/98 HCV.

Trong lĩnh vực du lịch, với sự quan tâm, định hướng, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước về việc ưu tiên phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, các doanh nghiệp và cộng đồng, năm 2019, ngành Du lịch tiếp tục đạt được những thành tựu có ý nghĩa đột phá. Tốc độ tăng trưởng trung bình năm 2019 và trong 3 năm liên tiếp (2016 - 2019) đạt 30%/năm. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 10 nước tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Trong khu vực ASEAN, Việt Nam đã vượt Indonesia vươn lên vị trí thứ 4 về lượng khách quốc tế đến./.

K.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực