Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ tư, 08/02/2017 15:55
(ĐCSVN) - Ngày 8/2, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị báo cáo viên các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 2/2017 bằng hình thức trực tuyến. Đồng chí Mai Văn Ninh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: HL

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Trần Đắc Lợi, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương trình bày chuyên đề về chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh, chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đạt được các kết quả chủ yếu sau: Thứ nhất, hai bên đã đạt được nhận thức chung quan trọng về quan hệ hai nước. Đó là, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có truyền thống hữu nghị lâu đời, đều là nước xã hội chủ nghĩa do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có chế độ chính trị tương đồng, con đường phát triển gần gũi; sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước.

Thứ hai, hai bên nhất trí ra Thông cáo chung thể hiện các nhận thức chung đã đạt được trong chuyến thăm và xác định rõ các phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị song phương trong thời gian tới.

 Thứ ba, hai bên đã ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa các ban, bộ, ngành.

Tại Hội nghị, đồng chí Mai Văn Ninh đã thông tin chuyên đề về đẩy mạnh học tập, làm theo những nội dung cốt lõi tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị.

Theo đồng chí Mai Văn Ninh, khi bàn về đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lưu ý mỗi cán bộ, đảng viên cần: Suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng; Ra sức làm việc cho Đảng, giữ vững kỷ luật của Đảng, thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; Đặt lợi ích của Đảng lên trên, lên trước lợi ích cá nhân; Hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; Ra sức học tập chủ nghĩa Mác-Lênin; Luôn luôn tự phê bình và phê bình để cải tiến công tác của mình, cùng đồng chí mình tiến bộ.

Đồng chí Mai Văn Ninh cũng nêu rõ quan điểm của Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm, đó là: Phải tích cực tự giác thực hiện nhiệm vụ được giao, dù lớn hay nhỏ, dù khó hay dễ, tìm mọi cách vượt qua mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành; Làm tròn trách nhiệm của mình một cách tự giác; Tất cả cán bộ đảng viên công chức, viên chức ở mọi địa vị, mọi vị trí công tác, mọi hoàn cảnh đều phải nêu cao tinh thần trách nhiệm; Đảng và Chính phủ đã đề ra chính sách thì cán bộ phải nghiên cứu để hiểu rõ, hiểu đúng để thực hiện cho đúng. Đặt kế hoạch rõ ràng, tỉ mỉ, phải giải thích tuyên truyền và cổ động quần chúng để mọi người hiểu và cùng làm theo. Như thế mới làm tròn trách nhiệm.

Đồng chí Mai Văn Ninh cũng nhấn mạnh việc nói đi đôi với làm. Đây là nguyên tắc đầu tiên của 3 nguyên tắc đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh, đó là: nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, tu dưỡng đạo đức suốt đời. Theo Bác, nói đi đôi với làm thể hiện giữa thống nhất và hành động, cần có sự cố gắng bền bỉ quyết tâm rất lớn thì mới thể hiện được nói đi đôi với làm. Nói đi đôi với làm thể hiện kết quả công việc. Đối với cán bộ, đảng viên công chức, nói đi đôi với làm là tấm gương để cán bộ, quần chúng noi theo. Nói đi đôi với làm, trước hết phải nói đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không được hiểu sai và nói sai. Nói đi đôi với làm là không được nói một đằng, làm một  nẻo. Nói đi đôi với làm không được hứa mà không làm.

Trong thời gian tới, đồng chí Mai Văn Ninh đề nghị đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền về Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Trên cơ sở tài liệu chung của toàn khóa và tài liệu hàng năm, cần lựa chọn những việc cụ thể, có khả thi để thực hiện.

Đối với mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, cần lựa chọn những vấn đề nổi cộm, tập trung chỉ đạo, làm chuyển biến tình hình rõ nét. Đối với cá nhân, lựa chọn, đăng ký những việc làm theo Bác, khắc phục những hạn chế, nhược điểm còn tồn tại. Có như vậy, Chỉ thị 05 mới được thực hiện thường xuyên, liên tục và thiết thực.

Về kết quả chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng chí Mai Văn Ninh đề nghị, cần bám sát vào tài liệu để làm tốt công tác tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về kết quả và ý nghĩa của chuyến thăm. Đây là hoạt động đối ngoại quan trọng của Đảng, Nhà nước, là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nhà nước kể từ sau Đại hội XII của Đảng. Khẳng định việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động hội nhập quốc tế và đưa mối quan hệ với các đối tác lớn đi vào chiều sâu, tạo môi trường thuận lợi để phát triển và bảo vệ đất nước./.

Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực