Độc đáo, nhân văn từ Hội chọi dê

Chủ nhật, 22/09/2019 21:59
(ĐCSVN) – Điểm đặc biệt của Hội chọi dê (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) khác với những lễ hội thi chọi khác là những đấu sĩ dê dù thắng hay thua đều không bị xẻ thịt. Những đấu sĩ dê chiến thắng giải cao còn được lựa chọn để phối giống nhằm bảo tồn nguồn gen quý.
Đồng chí Nguyễn Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải
(mặc áo trắng ở giữa) trao giải cho chủ các đấu sĩ dê giành chiến thắng tại Hội chọi dê 2019.

Ngày 22/9, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã tổ chức chung kết Hội thi chọi dê năm 2019. Hội chọi dê là điểm nhấn trong các chuỗi hoạt động của Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải 2019, đã được tổ chức vào các ngày Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần tại sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải (từ ngày 07/9 đến 22/9/2019).

Trong thế giới tự nhiên, dê là một trong những loài hiếu chiến, bản năng nhất khi muốn thể hiện chủ quyền chiếm hữu với dê cái. Được chọn vào sới đấu là những chú dê dũng mãnh, can trường nhất, đủ uy lực để có những chiến thuật khéo léo, những pha ra đòn đẹp mắt nhưng cũng không kém phần hiểm hóc nhằm hạ gục đối phương, giống như những cuộc chiến trong tự nhiên giành quyền sở hữu con cái. Vì thế, những đấu sĩ dê tung những miếng đòn ra phía đối phương không hề nương nhẹ, đầu đối đầu, sừng gõ nhau tạo nên những tiếng gõ côm cốp khiến khách thưởng thức hào hứng.

Trong thời gian thi đấu, nếu không có dê bỏ chạy thì trận đấu sẽ được phân
thắng bại bằng cách tính điểm dựa vào các miếng đánh.

Hội chọi dê năm 2019 với sự tham gia của 8 cặp dê thi đấu ở 4 hạng cân, từ 31 đến 50 kg. Những chú dê tham gia Hội chọi dê đều được gọi là “đấu sĩ”. Điều kiện trở thành các đấu sĩ dê là dê đực từ 2 năm tuổi trở lên, nhanh nhẹn, không mắc các bệnh truyền nhiễm, không dùng chất kích thích... Những đấu sĩ tham gia chung kết là những đấu sĩ dê xuất sắc nhất, đại diện cho hàng chục nghìn dê đực được lựa chọn qua vòng sơ khảo tại các xã, thị trấn. Các cặp dê thi đấu theo hình thức đấu loại trực tiếp, mỗi trận tối đa 15 phút.

Điểm đặc biệt mang đậm tính nhân văn, sau các trận đấu, những đấu sĩ dê dù thắng hay thua vẫn tiếp tục về đàn sinh sống mà không bị xẻ thịt. Những đấu sĩ dê chiến thắng giải cao còn được lựa chọn để phối giống nhằm bảo tồn nguồn gen quý.

Vì vậy, việc tổ chức Hội chọi dê không chỉ tạo một sân chơi bổ ích, nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc mà còn là cơ hội chọn ra con giống tốt để duy trì chất lượng đàn dê trong huyện và khuyến khích bà con mở rộng chăn nuôi loài vật bản địa dễ chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt có ý nghĩa trong việc bù đắp sản lượng thịt thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi xảy ra thời gian qua.

Hội thi chọi dê tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã tiếp tục phát huy vốn văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc trên địa bàn huyện, góp phần nâng cao văn hóa tinh thần cho người dân và khuyến khích bà con nông dân phát triển chăn nuôi dê, xóa đói giảm nghèo./.

Tin ảnh: Kim Cương - Hồng My

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực