Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Tạp chí Tuyên giáo trong bối cảnh hội nhập

Thứ sáu, 24/11/2017 19:38
(ĐCSVN) - Ngày 24/11, tại Vĩnh Phúc, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2017. Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì Hội nghị.
 


Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: KS)

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Huy Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Tuyên giáo cho biết, Tạp chí Tuyên giáo gồm Tạp chí in có 8 chuyên mục, sử dụng từ 20-24 bài/số; Tạp chí điện tử có 15 chuyên mục, 8 chuyên trang và 28 tiểu chuyên mục. Hiện nay, đội ngũ cộng tác viên của Tạp chí được chia thành 3 nhóm: lãnh đạo Ban, lãnh đạo địa phương; các nhà khoa học, nhà nghiên cứu; chuyên viên bộ, ngành và địa phương.

Ban biên tập Tạp chí đã và đang củng cố và phát triển hệ thống chuyên mục, đặc biệt là xây dựng các chuyên mục có tính tương tác cao với bạn đọc; đa dạng hóa các thể loại báo chí theo hướng hiện đại như phỏng vấn, ghi chép, phóng sự…Bên cạnh đó, đầu tư có trọng điểm vào các bài phân tích, lý giải, định hướng dư luận xã hội trước những vấn đề bức xúc, vấn đề “nóng” mà bạn đọc quan tâm. Song song với sự phát triển của Tạp chí, thời gian qua đội ngũ cộng tác viên đã và đang được Ban biên tập quan tâm xây dựng với với số lượng tăng từ 38 người (2014) đến 118 người (2017). Đội ngũ cộng tác viên đã bám sát nguồn tin, hiểu rõ thực tế địa phương đang công tác qua đó trở thành "cánh tay nối dài" giữa tòa soạn với cơ sở.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, gợi mở hướng đi, cách làm mới để nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Tạp chí Tuyên giáo. Nhà báo lão thành Hà Đăng (nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương) cho rằng, Tạp chí Tuyên giáo đã có những bước phát triển đáng kể. Trong đó, nhiều bài viết có sự tiến bộ về nội dung và hình thức thể hiện. Để xứng đáng là tiếng nói của Ban Tuyên giáo Trung ương, nhà báo Hà Đăng đề nghị Tạp chí cần mở rộng phản ánh nhiều lĩnh vực hơn nữa để làm tốt hơn nhiệm vụ định hướng trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Bên cạnh đó, lãnh đạo Ban biên tập cần tạo điều kiện tốt nhất để mỗi cộng tác viên trở thành "cánh tay nối dài" của cơ quan báo chí không chỉ về công tác chuyên ngành mà còn về các lĩnh vực khác của đời sống kinh tế - xã hội.

Đồng tình với quan điểm của nhà báo Hà Đăng, đồng chí Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhấn mạnh, Tạp chí Tuyên giáo đã và đang có bước phát triển lớn mạnh. Đặc biệt tính đến thời điểm này, Tạp chí Tuyên giáo là một trong hai Tạp chí đứng đầu về số bản phát hành với khoảng 23 nghìn bản. Để có được những kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của đội ngũ phóng viên, biên tập viên còn là sự đóng góp rất lớn đến từ đội ngũ cộng tác viên của nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đồng chí Trần Doãn Tiến mong muốn Tạp chí Tuyên giáo tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp truyền tải thông tin, đặc biệt đối với ấn phẩm điện tử. Tạp chí cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa với không chỉ các đơn vị tuyên giáo mà còn với các cơ quan báo chí, qua đó từng bước đem lại thông tin phong phú hơn cho bạn đọc cả nước.

Đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị (Ảnh:KS) 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Thế Đức, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao các ý kiến trao đổi về công tác báo chí của Tạp chí Tuyên giáo thời gian qua. Có được kết quả đó là sự đóng góp không nhỏ của lãnh đạo các tỉnh, thành, các Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy và đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên trên cả nước. Có thể nói, đây là những người bạn tin cậy luôn luôn kề vai, sát cánh cùng với Tạp chí phản ánh sinh động các hoạt động của công tác tuyên giáo tại các địa phương.

Để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, đồng chí Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, Tạp chí Tuyên giáo cần tích cực đổi mới phương thức xây dựng và phát triển đội ngũ cộng tác viên nhanh nhạy về tin thời sự, mạnh về thể loại, góp phần nâng cao chất lượng các ấn phẩm. Tạp chí cần rà soát số lượng cộng tác viên hiện có, đánh giá hiệu quả hoạt động của các cộng tác ở các vùng miền, khu vực; nhanh chóng hoàn thành thủ tục, quy trình, sớm cấp thẻ hoạt động cho các cộng tác viên. Bên cạnh đó, Tạp chí cần đề ra các giải pháp nhằm đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm, thực hiện tốt phương châm thông tin “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp từng đối tượng” trên cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử.

Đối với Ban biên tập, đồng chí Bùi Thế Đức đề nghị phải có định hướng để cộng tác viên góp sức, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; các thành tựu phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước; giới thiệu, tuyên truyền, nhân rộng những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, từ đó cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nỗ lực góp sức trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội nghị, Tạp chí Tuyên giáo đã trao bằng khen cho một số cộng tác viên tham gia viết nhiều tin, bài có chất lượng cho Tạp chí trong thời gian qua./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực