Đón bằng Di tích cấp quốc gia cho Hải Vân Quan

Thứ tư, 24/05/2017 21:20
(ĐCSVN) - Chiều 24/5, tại đỉnh đèo Hải Vân, UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức Lễ công bố và đón nhận Bằng Di tích cấp quốc gia Hải Vân Quan.

 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên trao Bằng 

xếp hạng di tích quốc gia Hải Vân quan cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế

Tại buổi lễ, đại diện Bộ VHTT&DL đã trao bằng xếp hạng di tích quốc gia Hải Vân Quan cho thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế. Đồng thời, lãnh đạo hai tỉnh, thành cùng nhau ký Bản Ghi nhớ về phối hợp quản lý di tích và cắm mốc khoanh vùng bảo vệ di tích Hải Vân Quan. Bản ghi nhớ gồm 6 nội dung, trong đó nhấn mạnh việc lãnh đạo hai đơn vị phối hợp chỉ đạo xây dựng và ban hành Quy chế Phối hợp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị Hải Vân Quan; Phối hợp chỉ đạo việc lập hồ sơ Quy hoạch tổng thể tu bổ, tôn tạo, bảo quản và phục hồi di tích Hải Vân Quan gắn với phát triển du lịch bền vững…

Phát biểu tại buổi lễ, đại diện UBND thành phố Đà Nẵng và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đều cho rằng, Hải Vân Quan là di tích có giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt nhưng nhiều năm nay, vì các lý do khách quan lẫn chủ quan nên bị bỏ hoang, xuống cấp.

Hiện nay, với việc xếp hạng và công nhận Hải Vân Quan là di tích cấp quốc gia sẽ là cơ sở pháp lý để quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị của di tích. Đặc biệt, sự kiện này cũng là cơ sở để Hải Vân Quan đóng góp vào sự phát triển du lịch, dịch vụ của 2 địa phương là Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng. Đây chính là mắt xích quan trọng để nối kết hai vùng du lịch Bắc và Nam Trung Bộ.

Lãnh đạo 2 địa phương cam kết sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng của mình  tiếp tục phối hợp chặt chẽ với nhau, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu di tích; tham mưu, để xuất việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý, bảo vệ, phát huy và khai thác di tích.

Theo Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đặng Thị Bích Liên, việc lãnh đạo 2 địa phương cam kết, nhất trí giữ gìn, bảo tồn phát huy giá trị di tích Hải Vân Quan sau việc công nhận Hải Vân Quan là di tích cấp quốc gia là tín hiệu tích cực, góp phần quan trọng để bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

Thứ trưởng cũng biểu dương hai địa phương đã kịp thời chủ động phối hợp triển khai và ban hành các văn bản chỉ đạo, đề xuất phối hợp, phân công quản lý, lập phương án tu bổ tôn tạo di tích ngay sau khi di tích được xếp hạng.

Để phát huy giá trị của di tích, Thứ trưởng đề nghị hai địa phương khẩn trương triển khai một sô công việc như: đẩy mạnh công tác giới thiệu, tuyên truyền về giá trị các mặt của di tích, qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di tích trong cộng đồng để di tích trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn; tiếp tục nghiên cứu giá trị của di tích để hoàn thiện và từng bước triển khai Dự án tu bổ, tôn tạo di tích gắn với phát triển du lịch của địa phương, đồng thời, đầu tư kinh phí, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di tích; kiện toàn bộ máy quản lý di tích phù hợp với những quy định của pháp luật về phân cấp quản lý di tích, đáp ứng nhu cầu bảo vệ và phát huy giá trị di tích của địa phương trong điều kiện hiện nay.

Hải Vân quan được xây dựng ở độ cao 490m so với mực nước biển, vào năm Minh Mạng thứ 7 (1826). Đây là công trình cửa ngõ trên con đường thiên lý Bắc Nam để kiểm soát tàu bè vào ra ở vịnh Đà Nẵng, và là cụm bố phòng quân sự với hệ thống thành lũy, pháo đài thần công

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực