Đông đảo thế hệ nghệ sĩ tham dự Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc

Thứ sáu, 25/09/2020 19:51
(ĐCSVN) - Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ sân khấu Việt Nam như: NSND Doãn Hoàng Giang, NSƯT Lê Mai, NSƯT Kim Xuyến, NSND Minh Hòa, NSND Hoàng Dũng... đã cùng hội ngộ trong Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc năm 2020.

Nhân kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ 11 năm 2020 (12/8 Âm lịch), ngày 25/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc.

Sau “Chúc văn” kính cáo Tổ nghề, một chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hội tụ các loại hình nghệ thuật truyền thống được các nhà hát, nghệ sĩ biểu diễn trình Tổ, như: “Tri ân Tổ nghiệp anh linh” của Nhà hát Chèo Thái Bình; “Âm vang núi rừng” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; “Tiếng tơ lòng” theo điệu Lưu - Bình - Kim của Nhà hát Cải lương Việt Nam; bài hát Chèo theo điêu luyện năm cung do NSND Tự Long thực hiện; tiết mục xiếc "Tạo hình trên đôi giày trượt” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

leftcenterrightdel
Lễ giỗ Tổ sân khấu dân tộc 2020. (Ảnh: Quang Vinh) 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam cho biết: Ngày 12/8 âm lịch là ngày truyền thống của những người làm nghệ thuật sân khấu, để bày tỏ lòng biết ơn đến tiên tổ, các bậc tiền nhân đã vượt qua mọi định kiến của xã hội, sáng tạo nên loại hình nghệ thuật sân khấu độc đáo có giá trị, làm giàu cho bản sắc văn hóa và để tri ân khán giả đã đồng hành cùng với các văn nghệ sỹ, bảo tồn, phát triển nghệ thuật sân khấu truyền thống…

NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng rất lớn bởi sự bùng phát của dịch COVID-19. Sân khấu vốn đã khó khăn lại chồng chất khó khăn. Tuy vậy, với sự quyết tâm của các nhà hát cũng như các nghệ sĩ, nghệ thuật biểu diễn đã thay đổi, biểu diễn online phục vụ nhân dân và tuyên truyền để nhân dân tránh dịch. “Giới nghệ sỹ sân khấu nguyện đoàn kết, đem hết sức mình cùng nhau lao động nghệ thuật, tạo ra nhiều tác phẩm có chất lượng để phục vụ nhân dân, góp phần đưa nền sân khấu Việt Nam phát triển trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng về văn hóa, văn nghệ, để hoàn thành sứ mệnh quang vinh của người nghệ sỹ sân khấu với đất nước, nhân dân”, NSND Trịnh Thúy Mùi nhấn mạnh.

Tại Lễ kỷ niệm Ngày Sân khấu Việt Nam 2020, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Nghệ thuật năm 2019 tặng các nghệ sỹ. Theo đó, hạng mục Giải thưởng kịch bản sân khấu không có giải A. Ban Tổ chức trao 6 giải B cho 6 tác phẩm của 6 tác giả gồm: “Vương quyền” của Bích Ngân; “Gian hùng hay thiên mệnh” của Hoàng Thanh Du; “Người là anh Văn” của Vũ Xuân Cải; “Kẻ trộm” của Lê Quý Hiền; “Quyền lực nhóm” của Thiều Hạnh Nguyên; “Ngày ấy cổng trời” của Nguyễn Kháng Chiến.

Đối với giải thưởng cho Sách nghiên cứu Lý luận – Phê bình, Ban Tổ chức trao 1 giải A cho tác phẩm “Thi pháp Chèo cổ” của PGS.TS Trần Trí Trắc; 1 giải B cho tác phẩm “Dân ca xứ nghệ và Sân khấu hóa dân ca” của tác giả Đặng Thanh Lưu.

Giải thưởng cho các vở diễn Sân khấu xuất sắc thuộc về vở “Thân phận nàng Kiều” của Nhà hát Múa rối Việt Nam. 4 giải A được trao cho các vở: “Điều còn lại” của Nhà hát Chèo Việt Nam; “Trọn nghĩa non sông” của Nhà hát Chèo Thái Bình; “Nhân Huệ Vương” của Nhà hát Tuồng Việt Nam; “Còn mãi với thời gian” của Nhà hát Kịch Việt Nam. Ngoài ra, Ban Tổ chức trao 8 giải B cho 8 tác phẩm sân khấu xuất sắc thuộc nhiều đơn vị khác nhau.

Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam trao nhiều giải thưởng cá nhân cho các nghệ sỹ. Giải Đạo diễn xuất sắc được trao cho NSND Nguyễn Tiến Dũng (Nhà hát Múa rối Việt Nam). Giải diễn viên Kịch xuất sắc thuộc về Nghệ sỹ Phạm Tiến Lộc và NSƯT Phương Nga (Nhà hát Kịch Việt Nam).

Giải Diễn viên cải lương xuất sắc được trao tặng Nghệ sỹ Nguyễn Văn Đáng và Nghệ sỹ Thiên Hương (Nhà hát Cải lương Việt Nam). Giải Diễn viên Tuồng xuất sắc được trao tặng NSƯT Phan Quang (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, thành phố Đà Nẵng), NSƯT Lộc Huyền (Nhà hát Tuồng Việt Nam).

Giải Diễn viên Chèo xuất sắc được trao tặng NSƯT Trần Anh Điện (Nhà hát Chèo Thái Bình), Nghệ sỹ Quỳnh Sen (Nhà hát Chèo Quân đội).

Giải Diễn viên Dân ca xuất sắc được trao cho Nghệ sỹ Thùy Dung (Đoàn Ca kịch Bài chòi Bình Định - Nhà hát Truyền thống Bình Định), Nghệ sỹ Hồ Minh Thông (Trung tâm Bảo tồn và phát huy di sản Dân ca xứ Nghệ). Giải Họa sỹ xuất sắc được trao cho NSƯT Nguyễn Đạt Tăng (Nhà hát Chèo Việt Nam).

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã tôn vinh và trao quà tặng các nghệ sỹ cao tuổi, là các NSND, NSƯT, Nghệ sỹ được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật. Nhân ngày giỗ Tổ ngành Sân khấu, Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam đã trao 200 phần quà tặng các nghệ sỹ là những hội viên cao tuổi, già yếu và có hoàn cảnh khó khăn./.

Hà Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực