Đồng hành cùng người dân

Thứ năm, 27/04/2017 09:39
(ĐCSVN) – Những năm qua, với sự vào cuộc của các cơ quan, đơn vị trong việc giúp đỡ các xã, thôn, buôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đến nay, nhiều xã, thôn, buôn trong tỉnh đã vươn lên phát triển ổn định, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo.

Đại diện Ban Nữ công Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên trao quà hỗ trợ 
giúp em Trương Thị Thảo Nguyên, một học sinh vượt khó học giỏi.

Về mô hình giúp các xã, thôn, buôn khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đồng chí Phạm Thanh Chung - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Yên chia sẻ: “Mô hình này được Thường trực Tỉnh uỷ Phú Yên phát động và chỉ đạo tại Kế hoạch số 68-KH/TU, ngày 14/2/2014, trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm từ mô hình phân công đảng viên giúp hộ nghèo thoát nghèo tại xã Sơn Hội (huyện Sơn Hoà) và phân công cấp uỷ viên giúp hộ nghèo thoát nghèo tại huyện Sông Hinh nhiều năm trước đó. Lần này, theo Kế hoạch của Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên là không chỉ nhân rộng các mô hình trên trong toàn tỉnh mà còn hướng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị về  với nhân dân, gần gũi với nhân dân, thấu hiểu và chia sẻ cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; từ đó, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, bức xúc, giúp người dân nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế, đẩy mạnh xoá đói giảm nghèo”.

Từ hơn 3 năm nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên đã cụ thể hoá Kế hoạch chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, nhận hỗ trợ, giúp đỡ xã Sơn Hà - một xã miền núi khó khăn của huyện Sơn Hòa phát triển kinh tế- xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn trong sạch, vững mạnh; hỗ trợ, giúp các hộ nghèo của xã có hướng làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.

Đến nay, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức trong cơ quan Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Yên, xã Sơn Hà từ một xã nghèo, khó khăn thuộc diện nhất, nhì huyện Sơn Hà đã trở thành xã đầu tiên của huyện Sơn Hoà về đích trong xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc hỗ trợ kinh phí và kinh nghiệm, tư vấn mô hình sản xuất, đã có 4 hộ nghèo của xã Sơn Hà thoát nghèo và 4 hộ khác đang tiếp tục nhận được những hỗ trợ, giúp đỡ của đơn vị để vươn lên thoát nghèo.


Xúc động và vui mừng, tại buổi trao tặng bò sáng 26/4/2017 ở xã Sơn Hà, anh Sô Minh Hồng (29 tuổi) - một hộ đặc biệt khó khăn ở thôn Suối Cau vừa nhận được một con bò trị giá 11 triệu đồng cho biết: “Nhà tôi vừa bị cháy. Lửa đã thiêu rụi toàn bộ tài sản. Trong khi gia đình không có đất để sản xuất, vợ chồng phải đi làm mướn nên cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Thật may là được sự giúp đỡ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và chính quyền xã đã đứng ra vận động, ủng hộ gia đình tôi hơn 50 triệu đồng để xây lại căn nhà. Và hôm nay, con bò này cũng là do các cán bộ ở Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao tặng, làm “cần câu” giúp gia đình tôi mưu sinh. Tôi vô cùng cảm động và biết ơn!”.

Chia sẻ thêm về mô hình hỗ trợ, giúp đỡ xã nghèo Sơn Hà và các hộ nghèo khó nơi đây của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên, đồng chí Phạm Thanh Chung cho biết, khi nhận được sự phân công của Thường trực Tỉnh uỷ giao Ban Tuyên giáo giúp xã Sơn Hà, lãnh đạo Ban đã họp và phân công các đồng chí cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan xuống cơ sở để khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân vì sao người dân còn nghèo; đồng thời cũng tìm hiểu năng lực sản xuất, về cây, con giống phù hợp để hướng dẫn các hộ nghèo làm ăn hiệu quả, thoát nghèo…

"Trên cơ sở kết quả khảo sát, lãnh đạo Ban đã đưa vào danh sách 8 hộ đặc biệt nghèo cần giúp đỡ. Trước mắt, hỗ trợ vốn, con giống, hướng dẫn kinh nghiệm để 4 hộ làm ăn thoát nghèo. Chúng tôi cũng vận động anh em trong cơ quan đóng góp để mua tặng mỗi hộ 01 con bò, tặng 18 triệu đồng cho 02 hộ và tư vấn mô hình trồng mía, sắn…. để sản xuất; đề nghị UBND xã Sơn Hà cấp đất từ quỹ đất dự phòng của xã cho các hộ không có đất để sản xuất, làm ăn” - đồng chí Phạm Thanh Chung, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên cho biết thêm.

Nói thêm về những hỗ trợ, giúp đỡ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Phú Yên đối với địa phương, đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Bí thư Đảng uỷ xã Sơn Hà bộc bạch: Trong hơn 3 năm qua, với sự sâu sát, thường xuyên bám địa bàn của nhiều đồng chí cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, đội ngũ cán bộ xã đã được chia sẻ thông tin, tài liệu để học tập, nghiên cứu nâng cao năng lực lãnh đạo và nghiệp vụ. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng giúp đỡ về phương pháp, từng bước đổi mới trong sinh hoạt đảng và các đoàn thể. Nhờ đó, các tổ chức chính trị trên địa bàn luôn vững mạnh, đặc biệt, tổ chức đảng đã thực sự phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo ở địa phương.

Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã phối hợp, hỗ trợ địa phương làm tốt công tác quy hoạch, thúc đẩy đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhiều vấn đề có liên quan để Sơn Hà nhanh chóng đạt 19 tiêu chí của xã nông thôn mới và vào cuối năm 2016, xã đã được công nhận là xã Nông thôn mới của huyện Sơn Hà.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên và xã Sơn Hà trao tặng bò cho anh Sô Minh Hồng.

Riêng đối với các hộ dân nghèo, ngoài được hỗ trợ kinh phí, các hộ còn được tặng bò, hướng dẫn cách sản xuất để thoát nghèo. Từ 3 năm nay, Ban Nữ công của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn nhận giúp đỡ cháu Trương Thị Thảo Nguyên, một học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để em yên tâm học tập.

Qua thống kê sơ bộ, thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành, đơn vị, toàn tỉnh Phú Yên đã có hơn 3.000 hộ nghèo được cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ, thông qua nhiều mô hình hỗ trợ. Hầu hết các gia đình được giúp đỡ đều có ý thức trong việc tăng gia sản xuất, đời sống kinh tế hộ gia đình từng bước cải thiện. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có khoảng 15% trong tổng số hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị và cá nhân giúp đỡ cơ bản đã thoát nghèo. Nhiều hộ có thu nhập ổn định, cuộc sống khấm khá hơn trước.Đặc biệt, từ sự hỗ trợ này, nhân dân càng tin tưởng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./. 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực